svasdssvasds

"พิธา" เสนอ วันนอร์ เชื่อโหวตประธานสภา ราบรื่น ผู้นำต้อง รุกได้ ถอยเป็น

"พิธา" เสนอ วันนอร์ เชื่อโหวตประธานสภา ราบรื่น  ผู้นำต้อง รุกได้ ถอยเป็น

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มั่นใจ โหวตประธานสภา ราบรื่น ไม่น่ามีปัญหาอะไร "วันนอร์" นั่งประธานสภาฯได้ เผยการตัดสินใจของ 8 พรรคร่วมฯ เป็นการรักษาเอกภาพ-มิตรภาพพรรคร่วมฯ พร้อมกับเน้นย้ำ ก้าวไกลหนักแน่นเห็นหลักการสำคัญกว่าตัวบุคคล

ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าการประชุมในวันนี้ น่าจะราบรื่นด้วยดี แต่ในช่วงเช้าพรรคก้าวไกลจะมีการประชุม ส.ส. เพื่อเน้นย้ำอีกครั้ง เพื่ออธิบายถึงกระบวนการทำงานและซักซ้อมการทำหน้าที่ของ ส.ส.พรรคในการโหวตลงคะแนนให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งวันนี้ตนได้ส่งเลขาธิการพรรคไปพูดคุยกับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ อีกครั้ง เกี่ยวกับเรื่องการเสนอชื่อเป็นประธานสภา ส่วนตนเองจะไปประชุมร่วมกับ ส.ส.พรรค

"พิธา" เสนอ วันนอร์ เชื่อโหวตประธานสภา ราบรื่น  ผู้นำต้อง รุกได้ ถอยเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นายพิธา กล่าวถึงการเสนอชื่อ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เป็นรองประธานสภาคนที่หนึ่งว่าได้มีการทำความเข้าใจมาตลอดตั้งแต่เดิมตอนจะเสนอชื่อเป็นประธานสภา และร่วมกันตัดสินใจ แต่นายปดิพัทธ์ เป็นคนที่มีสปิริตแรง ย้ำในจุดยืนว่า หน้าที่ไม่ใช่หน้าตา อย่างไรก็ตาม ตนยอมรับว่า พรรคได้มีการคิดถึงแนวทางในกรณีหากมีพรรคการเมืองอื่นเสนอชื่อประธานสภาแข่งกับนายวันมูหะมัดนอร์ แต่เท่าที่ดูเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และเท่าที่ดูก็ตอบรับดี ไม่ว่าจะเป็นท่าทีของฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลและว่าที่ฝ่ายค้าน น่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 ส่วนตัวจึงเห็นว่าการตัดสินใจของทั้ง 8 พรรคร่วมรัฐบาล เป็นการรักษาเอกภาพและมิตรภาพของพรรคร่วมรัฐบาล และแสดงให้เห็นถึงความหนักแน่นและคงเส้นคงวาของพรรคก้าวไกล ว่าเรื่องของหลักการสำคัญกว่าตัวบุคคล ซึ่งได้มีโอกาสพูดคุยกับหัวหน้าพรรคประชาชาติแล้ว ท่านก็รับหลักการทุกอย่างในการบริหารสภาให้โปร่งใส มีเสถียรภาพ และยึดโยงกับประชาชน ดังนั้นในส่วนของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ที่แถลงจุดยืนไปเมื่อวานนี้เรื่องของตำแหน่งประธานสภาก็น่าจะจบลงแล้ว และเรื่องนี้ก็ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดีว่า พรรครุกได้ถอยเป็น แม้พรรคอันดับหนึ่งควรจะได้ตำแหน่งประธานสภา แต่เรื่องการรักษาเสถียรภาพของรัฐบาลก็มีความสำคัญ แสดงให้เห็นว่าเมื่อเวลารุกก็ต้องรุกให้สุด เมื่อเวลาก็ถอยถ้าไม่เสียหลักการและได้ในสิ่งที่เราต้องการจะเห็น 

 

"การส่งสัญญาณว่าการเป็นผู้นำที่ดี 
รุกได้ ถอยเป็น
แล้วก็รู้ว่าหลักการในการนำเสนอ 
การที่พรรคอันดับหนึ่ง เสนอ ตำแหน่งประธานสภาฯ รักษาความเป็นเอกภาพ
เพื่อรักษาเป้าหมายที่ใหญ่กว่า
แสดงให้เห็นว่า ผู้นำคนนี้ ก็เข้าใจ
เวลารุกต้องรุกให้สุด 
เวลาถอย ถ้าไม่เสียหลักการ แล้วก็ได้ในสิ่งที่เราอยากจะเห็น 
เห็นความก้าวหน้าของสภา และเจตจำนงของประชาชน" 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์  แคนดิเดตนายกฯ ก้าวไกล กล่าวถึงประเด็น การเลือก #ประธานสภาฯ โดยเขาเองเป็นคนเสนอชื่อ วันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาฯ ในรัฐบาลก้าวไกล
4 ก.ค. 66 

related