svasdssvasds

ชลน่าน ขอบคุณ ส.ส. โหวตเลือกประธานสภา ราบรื่น ยัน 8 พรรคร่วม เสนอ พิธา เป็นนายกฯ

ชลน่าน ขอบคุณ ส.ส. โหวตเลือกประธานสภา ราบรื่น  ยัน 8 พรรคร่วม เสนอ พิธา เป็นนายกฯ

“ชลน่าน” ขอบคุณ ส.ส. โหวตเลือก ประธานสภา-รองประธาน ราบรื่น ยัน 8 พรรคร่วม เสนอ “พิธา” เป็นนายกฯ ยอมรับเสียง ส.ว. เป็นตัวแปรสำคัญ ขอเดินหน้าแสวงหาคะแนนเสียงให้ถึง 376

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวขอบคุณ ส.ส. ทั้ง 497 คน ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ในการเลือกประธานสภาฯ ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาฯ ก็เป็นไปตามลำดับ แม้จะมีการแข่งขันกันบ้าง ถือเป็นสีสัน เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เป็นวิธีการในการเข้าสู่ตำแหน่ง ส่วนรองประธานสภาฯ คนที่ 2 ก็จบไปโดยไม่มีอะไร แนวทางเช่นนี้สะท้อนว่า โอกาสที่ 8 พรรคร่วมจะเสนอนายกรัฐมนตรี เป็นชื่อของหัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อาจจะมองต่างจากนี้ได้เล็กน้อย เพราะเราเป็นส่วนหนึ่งของการโหวตเท่านั้น และการโหวตนายกรัฐมนตรี เป็นการโหวตของที่ประชุมร่วมรัฐสภา ที่อาจจะไม่เหมือนกัน 500 เสียงที่โหวตประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ที่อาจจะไม่เหมือนกันโดยตรง แต่ในส่วนของพรรคร่วมทั้ง 8 พรรค มั่นใจว่าจะเหมือนกัน หมายความว่า ยืนหยัดที่จะสนับสนุน 

ชลน่าน ขอบคุณ ส.ส. โหวตเลือกประธานสภา ราบรื่น  ยัน 8 พรรคร่วม เสนอ พิธา เป็นนายกฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่บอกว่า ไม่เหมือนกันนั้นมีตัวแปรอย่างไร นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า การโหวตในที่ประชุมร่วมรัฐสภา มี 2 องค์ประกอบ คือ ส.ส. 500 คน และ ส.ว. อีก 250 คน ซึ่งการโหวตในแต่ละสภา คาดการณ์ได้ลำบาก โดยเฉพาะในส่วนของ ส.ว.

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ไม่มั่นใจในเสียง ส.ว. ใช่หรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนของการทำงานที่จะแสวงหาคะแนนให้ได้มากที่สุด ให้ได้ 376 เสียง 

ส่วนขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ขั้นต่อไปจะต้องรอกระบวนการการโปรดเกล้าฯตำแหน่งประธานสภาฯ ให้เสร็จสิ้นก่อน เชื่อว่าไม่น่าจะเกิน 2 สัปดาห์ 

นายแพทย์ชลน่าน ยังย้ำว่า ไม่มีแผนสำรอง หากนายพิธา เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง แต่มีแผนเดียวที่ต้องร่วมกัน คือ แสวงหาคะแนนเสียงร่วมกันให้ได้

ส่วนเรื่องการเดินหน้าแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล นายแพทย์ชลน่าน ยืนยันว่า ได้มีพูดคุยกับพรรคก้าวไกลแล้ว ว่า เรื่องนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับนิรโทษกรรม

related