svasdssvasds

เปิดไทม์ไลน์ โหวตเลือกนายกฯ คนที่ 30 พิเชษฐ์ รองประธานสภาฯ ชี้ 3 วันต้องจบ

เปิดไทม์ไลน์ โหวตเลือกนายกฯ คนที่ 30  พิเชษฐ์ รองประธานสภาฯ ชี้ 3 วันต้องจบ

เปิดไทม์ไลน์ขั้นตอน วันโหวตเลือกนายกฯ คนที่ 30 ลุ้น พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากก้าวไกลจะเป็นนายกฯ หรือไม่ โดย พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ จากเพื่อไทย ระบุ 3 วันต้องได้นายก ระบุ 13 ก.ค. ไม่จบ เลือกต่ออีกที 19 - 20 ก.ค. 2566

เคาะแล้ว ไทม์ไลน์วันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30  ลุ้น พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากก้าวไกลจะเป็นนายกฯ หรือไม่ โดย เบื้องต้นมีการกำหนดวันเอาไว้ถึง 3 วันในการประชุมรัฐสภาฯ เผื่อเหลือเผื่อขาดในกรณีที่ใช้เวลาวันเดียวโหวตไม่ผ่าน หรือ ยังไม่ได้ตัวนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ มองว่า การเรียกประชุมรัฐสภาทั้ง 750 คน บ่อยครั้ง อาจทำให้จัดการได้ลำบาก และอยากให้เสร็จสิ้นภายในเวลาที่ชี้แจงไป แต่หาก 3 ครั้งแล้วยังไม่ได้คำตอบ ที่ประชุม 8 พรรคร่วม จะต้องหารือกันใหม่ เชื่อว่าจะหาทางออกร่วมกันได้

 
ล่าสุด นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ว่าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2  เปิดเผยว่า ได้วางไทม์ไลน์วันเลือกนายกรัฐมนตรีไว้ถึง 3 รอบ 3 วันด้วยกัน 

พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ จากเพื่อไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ระบุว่า รอบแรกวันที่ 13 ก.ค. ถ้ายังไม่ได้นายกรัฐมนตรี ก็จะให้เลือกรอบที่2 คือ วันที่ 19 ก.ค.และหากยังไม่ได้อีก ก็จะเป็นรอบที่ 3 คือ วันที่ 20 ก.ค.

 "คาด 3 วันนี้ก็น่าจะเพียงพอได้นายกรัฐมนตรีแล้ว ถ้าไม่ได้ก็จะคุยกันใหม่ โดยจะเปิดโอกาสให้ 3 ครั้งก่อน เพราะการเรียกประชุมบ่อยๆและใช้สมาชิก 750 คนก็ค่อนข้างลำบาก เวลา 3 วันก็เยอะแล้วและอยากให้ได้ภายใน 3 วันนี้" นายพิเชษฐ์ กล่าว
 

ส่วนกรณีถ้าหากกำหนดไว้ 3 ครั้งแรกแล้ว ยังไม่ได้ นายกรัฐมนตรี จะมีการพูดคุยกันใหม่หรือพลิกให้พรรคเพื่อไทย มานำในการจัดตั้งรัฐบาล นายพิเชษฐ์ ระบุว่า แล้วแต่ที่ประชุมรัฐสภาและที่ประชุม 8 พรรค ที่ต้องทำตาม MOU ที่จะต้องจับมือกันไป ซึ่งต้องพูดคุยกันเป็นการภายในไม่น่าจะมีปัญหาอะไร 

related