svasdssvasds

โหวตนายกฯ รอบ 2 วันนอร์ เผย ไร้ข้อสรุป ประชุมวิป 3 ฝ่าย เสนอชื่อพิธาหรือไม่

โหวตนายกฯ รอบ 2   วันนอร์ เผย ไร้ข้อสรุป ประชุมวิป 3 ฝ่าย เสนอชื่อพิธาหรือไม่

"วันนอร์" ประธานสภาฯ เผย ไร้ข้อสรุป ประชุมวิป 3 ฝ่าย โหวต พิธา นั่งนายกฯ รอบ 2 พรุ่งนี้ ต้องฟังเสียงสมาชิกรัฐสภา จากนั้น จะฟันธง วินิฉัยอีกครั้ง!

วันมูหะมัดนอร์ มะทา หรือ "อาจาร์วันนอร์" ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ในฐานะประธานรัฐสภา จากพรรคประชาชาติ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย (วิป 3 ฝ่าย) ถึงการยกข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 หารือถึงทางออกว่าจะดำเนินการอย่างไร  กรณีที่ญัตติใดที่เสนอต่อที่ประชุมและถูกโหวตไม่เห็นชอบแล้ว จะนำกลับมาเสนอซ้ำอีกได้หรือไม่ว่า

 เรื่องดังกล่าวยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน ต้องฟังเสียงสมาชิกรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) ก่อน 

"วันนอร์" เผย ไร้ข้อสรุป ประชุมวิป 3 ฝ่าย โหวต พิธา นั่งนายกฯ รอบ 2 พรุ่งนี้  ต้องฟังเสียงสมาชิกรัฐสภา จากนั้น จะฟันธง วินิฉัยอีกครั้ง!

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย จะชี้ขาดได้ ก็ต่อเมื่อได้ฟังการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว จากนั้นประธานสภาฯ จะวินิจฉัย หรือจะให้สมาชิกลงมติก็ต้องดูสถานการณ์ว่า จะใช้ข้อบังคับข้อที่ 41 หรือไม่ หรือจะใช้ ข้อบังคับหมวด 9 ดังนั้นก็คงต้องฟังการอธิปรายก่อนและเข้าใจว่า คงไม่ใช้เวลายืดเยื้อในการอภิปราย ซึ่งวางกรอบเวลาเอาไว้ไม่เกิน 2 ชั่วโมง

สำหรับการงดเว้นข้อบังคับจะเป็นหนึ่งในแนวทาง สำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า จะงดเว้นข้อบังคับได้ก็ต้องมีการเสนอเข้ามาในที่ประชุมก่อน และที่ประชุมต้องมีมติเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่ง จึงจะงดเว้นได้ แต่ในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายวันนี้ไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้เพราะถ้ามีการยกเว้นข้อบังคับก็ไม่รู้จะไปใช้ข้อบังคับตรงไหน เพราะการเดินหน้าเลือกนายกรัฐมนตรีมีไม่กี่ประเด็นเท่านั้น และประเด็นสำคัญ คือต้องมีการเลือกนายกฯ ให้ได้ จึงคิดว่าคงไม่มีใครเสนอให้ยกเว้นข้อบังคับ

"วันนอร์" เผย ไร้ข้อสรุป ประชุมวิป 3 ฝ่าย โหวต พิธา นั่งนายกฯ รอบ 2 พรุ่งนี้  ต้องฟังเสียงสมาชิกรัฐสภา จากนั้น จะฟันธง วินิฉัยอีกครั้ง!

อย่างไรก็ตาม หากสมาชิกรัฐสภาฯ ส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นญัตติจะสามารถเสนอชื่อแคนดิเดทนายกฯ คนอื่นต่อได้เลยหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ข้อบังคับไม่ได้ห้ามเอาไว้

ส่วนการบรรจุวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 จะดำเนินการหลังเลือกนายกรัฐมนตรีลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเลยหรือไม่ นั้น  นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้บรรจุอยู่ในระเบียบวาระ คงต้องรอให้วาระการเลือกนายกฯเสร็จสิ้นก่อน

related