svasdssvasds

คำต่อคำ : ผลถก พลังประชารัฐ-เพื่อไทย หารือทางออกประเทศ 23 ก.ค. กับเรื่องเดิมๆ

คำต่อคำ : ผลถก พลังประชารัฐ-เพื่อไทย หารือทางออกประเทศ 23 ก.ค. กับเรื่องเดิมๆ

พปชร. แถลงผลเจรจา "เพื่อไทย" ยืนกรานไม่ร่วมรัฐบาลกับก้าวไกล ยันไม่ส่ง "ลุงป้อม" ชิงเก้าอี้นายกฯ ระบุนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ต้องพิสูจน์ว่าสามารถนำพาประเทศก้าวข้ามความขัดแย้ง

 วันที่ 23 ก.ค. เมื่อเวลา 18.00 น. พรรคพลังประชารัฐ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พปชร. และนายไผ่ ลิคก์ สส.กำแพงเพชร พปชร. ร่วมแถลงข่าวภายหลังได้รับเชิญจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ มีจุดยืนอย่างชัดเจนในการนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาวิกฤตการเมืองที่เป็นอยู่ในขณะนี้

โดยนายสันติ กล่าวว่า ขณะนี้มีความจำเป็นต้องแก้ปัญหาบ้านเมือง นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งมา 2 เดือนกว่ายังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทำให้มีอุปสรรค ต่อการบริหารบ้านเมือง และประเทศ ซึ่งทำให้เกิดปัญหาหลายด้านตามมา ทั้งเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคงต่างๆ ซึ่งถือเป็นโอกาสเสนอจุดยืนของพรรค

คำต่อคำ : ผลถก พลังประชารัฐ-เพื่อไทย หารือทางออกประเทศ 23 ก.ค. กับเรื่องเดิมๆ

ทั้งนี้ขอขอบคุณพรรคเพื่อไทย ที่ได้ร่วมหารือถึงแนวทางของพรรค ซึ่งพรรคยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เพื่อให้ชาติมีความมั่นคง ประชาชนกินดีอยู่ดี เดินหน้าไปตามหลักประชาธิปไตย พรรคมีเจตจำนงแน่วแน่ ที่จะไม่สนับสนุนพรรคการเมืองที่มีแนวคิดแก้ไข มาตรา 112  ได้มีการยืนยันกับพรรคเพื่อไทยว่า เป็นหลักสำคัญ ที่เราจะปฎิเสธหากมีพรรคก้าวไกลที่มีนโยบายและมีแนวคิด แก้ม.112 เป็นเรื่องที่พรรครับไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "ชลน่าน" ขอโทษสื่อ-พปชร.หลังม็อบป่วน เผยจุดยืน พปชร. ไม่พร้อมหนุนเพื่อไทย

• ชลน่าน ปัด ผลัก “ก้าวไกล” เป็นฝ่ายค้าน ยัน เจรจากับพรรคต่างๆ ตามภารกิจ

• ผลประชุม 2 พรรค! "วราวุธ" ย้ำจุดยืนเทิดทูนสถาบัน! ไม่เอาพรรคแก้ม.112

คำต่อคำ : ผลถก พลังประชารัฐ-เพื่อไทย หารือทางออกประเทศ 23 ก.ค. กับเรื่องเดิมๆ

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พปชร. มีนโยบาย และอุดมการณ์ ไม่เหมือนบางพรรค หากได้ร่วมรัฐบาล ก็มองเห็นว่าจะเป็นปัญหา ซึ่งหากต้องร่วมงานบางพรรคที่มีอุดมการณ์ แตกต่างกันเราไม่ร่วมด้วย  ซึ่งหลักการของพรรคชัดเจน ที่ให้ความสำคัญ ในจุดยืนของพรรค คือ ก้าวข้าม ความขัดแย้ง โดยมีเงื่อนไขใดบ้าง ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรค ได้วางหลักการอย่างชัดเจนไว้แล้ว และพรรคจะไม่เสนอพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หากเสียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต่ำกว่า 250 เสียง หรือกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิก

 เมื่อถามถึงการขอเสียงสนับสนุนนายกรัฐมนตรีของแคนดิเดตพรรคเพื่อไทยอย่างนายเศรษฐา ทวีสินนั้น ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยได้เชิญแกนนำทุกพรรคที่อยู่ในขั้วรัฐบาลเดิมคือ 188 เสียง ไม่ได้เชิญเพียงพรรคพลังประชารัฐ แต่คิดว่า บุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ต้องนำทางบ้านเมืองให้ก้าวข้ามความขัดแย้งให้ได้

  คำต่อคำ : ผลถก พลังประชารัฐ-เพื่อไทย หารือทางออกประเทศ 23 ก.ค. กับเรื่องเดิมๆ

 ซึ่งภายหลังการหารือร่วมกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเผยว่า ได้ดำเนินการตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยพยายามพูดคุยกับทุกพรรคเพื่อหาทาออกในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ได้พูดคุยในประเด็นเดียวกันกับทุกพรรคการเมืองที่ผ่านมา ไม่ใช่การจัดตั้งรัฐบาล และ ตำแหน่งในรัฐบาล แต่พูดคุยดูแนวทางและเจตนารมณ์ ว่า พรรคพลังประชารัฐมีความคิดเห็นอย่างไรในการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วม

 พรรคเพื่อไทย ได้รับคำตอบจากพรรพลังประชารัฐ ว่า หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในนามของ 8 พรรคร่วมนั้น จุดยืนของพรรรคพลังประชารัฐ คือ ไม่สามารถร่วมงานกับพรรคการเมืองที่มีจุดยืนในการ แก้ไข หรือ ยกเลิก ม.112 และหากมีการลดเพดานเรื่องนี้ พรรค พลังประชารัฐก็ยืนยันว่าไม่สนับสนุนการแตะต้องและยังมีเรื่องอุดมการแนวทางการทำงานที่ต้องพิจารณา

โดยหลังจากนี้พรรคเพื่อไทย จะรอความเห็นจาก สมาชิกวุฒิสภา หลังการหารือว่ามีความเห็นอย่างไร หากได้ข้อสรุปและความชัดเจน พรรคเพื่อไทยจะแถลง ให้ทราบอีกครั้ง

related