svasdssvasds

"ชลน่าน" ขอโทษสื่อ-พปชร.หลังม็อบป่วน เผยจุดยืน พปชร. ไม่พร้อมหนุนเพื่อไทย

"ชลน่าน" ขอโทษสื่อ-พปชร.หลังม็อบป่วน เผยจุดยืน พปชร. ไม่พร้อมหนุนเพื่อไทย

"นพ.ชลน่าน" ขอโทษสื่อ-แกนนำ พปชร. รับ ไม่สบายใจ หลังเกิดเหตุชุลมุน จนต้องแยกแถลงข่าว ยืนยันคุยทุกพรรคการเมือง ไม่มีดีลตำแหน่งรัฐบาล เผย จุดยืน พปชร. ไม่พร้อมหนุนเพื่อไทย หากยังมีพรรคที่มีจุดยืนแตะต้อง ม.112 ร่วมรัฐบาล

 ภายหลังการหารือร่วมกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค แถลงผลการหารือต่อสื่อมวลชน

โดย นพ.ชลน่าน ได้กราบขออภัยสื่อมวลชน และตัวแทนของพรรคพลังประชารัฐ ที่ประสบความยุ่งยากในการแถลงข่าวร่วมกัน ซึ่งทางพรรคพลังประชารัฐได้แจ้งว่าจะมีการแถลงข่าว ณ ที่ทำการพรรค เช่นกัน 

 ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยได้ดำเนินการตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยพยายามพูดคุยกับทุกพรรคเพื่อหาทาออกในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ได้พูดคุยในประเด็นเดียวกันกับทุกพรรคการเมืองที่ผ่านมา ไม่ใช่การจัดตั้งรัฐบาล และ ตำแหน่งในรัฐบาล แต่พูดคุยดูแนวทางและเจตนารมณ์ ว่า พรรคพลังประชารัฐมีความคิดเห็นอย่างไรในการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วม

 พรรคเพื่อไทย ได้รับคำตอบจากพรรพลังประชารัฐ ว่า หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในนามของ 8 พรรคร่วมนั้น จุดยืนของพรรรคพลังประชารัฐ คือ ไม่สามารถร่วมงานกับพรรคการเมืองที่มีจุดยืนในการ แก้ไข หรือ ยกเลิก ม.112 และหากมีการลดเพดานเรื่องนี้ พรรค พลังประชารัฐก็ยืนยันว่าไม่สนับสนุนการแตะต้องและยังมีเรื่องอุดมการแนวทางการทำงานที่ต้องพิจารณา

โดยหลังจากนี้พรรคเพื่อไทย จะรอความเห็นจาก สมาชิกวุฒิสภา หลังการหารือในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.) ว่ามีความเห็นอย่างไร หากได้ข้อสรุปและความชัดเจน พรรคเพื่อไทยจะแถลง ให้ทราบอีกครั้ง

 สำหรับพรรคประชาธิปัตย์นั้น นพ.ชลน่าน ระบุว่า พรรคเพื่อไทย ตั้งใจจะคุยกับทุกพรรค แต่เนื่องจาก พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่และยังไม่มีหัวหน้าพรรคจึงค่อนข้างยุ่งยากและอาจจะลำบากต่อการตัดสินใจของทั้งสองพรรค แต่ฟังจากการอภิปรายในสภาแล้วก็พออนุมานได้พอสมควร

\"ชลน่าน\" ขอโทษสื่อ-พปชร.หลังม็อบป่วน เผยจุดยืน พปชร. ไม่พร้อมหนุนเพื่อไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ผลประชุม 2 พรรค! "วราวุธ" ย้ำจุดยืนเทิดทูนสถาบัน! ไม่เอาพรรคแก้ม.112

• เพื่อไทย เทียบเชิญ "ชาติพัฒนากล้า-รวมไทยสร้างชาติ" ถก 2 พรรคแก้วิกฤตประเทศ

• ผลถก "ชาติพัฒนากล้า-เพื่อไทย" พร้อมร่วมรัฐบาลเสียงข้างมาก ไม่แก้ไขม.112

\"ชลน่าน\" ขอโทษสื่อ-พปชร.หลังม็อบป่วน เผยจุดยืน พปชร. ไม่พร้อมหนุนเพื่อไทย

 อย่างไรก็ตามเมื่อเจรจากับพรรคการเมืองและสมาชิกวุฒิสภาเสร็จสิ้นก็จะมีการนัดแปดพรรคร่วมหารือร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 25  ก.ค. โดยมีเป้าหมายรวมเสียงให้ได้ 375 เสียง เพราะเหลือเวลาไม่มากแล้วก่อนจะประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 27 ก.ค. นี้ 

ส่วนจากการพูดคุยจากทุกพรรค การเมืองที่ผ่านมามั่นใจหรือไม่ว่าจะได้ เสียงสนับสนุนเกิน 375 เสียง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนใหญ่พรรคการเมืองยังมีจุดยังมีจุดยืน ว่าหากมีพรรคการเมือง ที่มีนโยบายในการยกเลิก แก้ไข ม.112 ก็ไม่สามารถสนับสนุนแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยได้ ซึ่ง จะนำความเห็น ดังกล่าวไป พิจารณาประกอบกับความเห็นของสมาชิกวุฒิสภาด้วย

\"ชลน่าน\" ขอโทษสื่อ-พปชร.หลังม็อบป่วน เผยจุดยืน พปชร. ไม่พร้อมหนุนเพื่อไทย

 ผู้สื่อข่าวถามถึงความกังวลต่อสถานการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาแสดงความไม่พอใจวันนี้ นพ.ชลน่าน ระบุว่าถือเป็นสิทธิเสรีภาพและเราเคารพเสียงของประชาชนแต่ขอให้อยู่ในกรอบไม่ลุกลาม ซึ่งจะเห็นว่าวันนี้บรรดาแกนนำและสื่อมวลชนต่างโดนแป้งกันหมด บางเรื่องอาจจะเกินเลยก็ต้องพิจารณา

 พร้อมระบุว่าเราไม่อยากไปฟ้องร้องประชาชนแต่ก็ยอมรับว่าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและห่วงใยความปลอดภัยของทั้งแขกที่เชิญมา และสื่อมวลชน เพราะหากเกิดอะไรขึ้นก็ถือเป็นความรับผิดชอบของพรรคเพื่อไทย

 

 

related