svasdssvasds

"ชลน่าน" จ่อถก สว. เงื่อนไขตั้งรัฐบาล ชี้เลื่อนโหวตนายก ขึ้นอยู่กับวิป 3 ฝ่าย

"ชลน่าน" จ่อถก สว. เงื่อนไขตั้งรัฐบาล ชี้เลื่อนโหวตนายก ขึ้นอยู่กับวิป 3 ฝ่าย

"ชลน่าน" เผย วันนี้คณะเจรจาเดินหน้าคุย สว. ก่อนสรุปที่ประชุม 8 พรรคพรุ่งนี้ ลั่น 1 เสียงเสนอให้รออีก 10 เดือน โหวตนายกฯ ขอคิดให้รอบคอบ อย่าโลกสวย ชี้ยังมีเสียงข้างมากในสภาฯ ระบุ เลื่อนวันโหวตขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภา

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วันนี้จะมีคณะทำงานไปพูดคุยกับ สว. เป็นรายบุคคล แต่ไม่ใช่การเชิญมาพูดคุยที่พรรคเพื่อไทย 

 ส่วนตัวได้ประสานกับ สว. ที่คุ้นชิน แต่ไม่มากนัก เพราะต้องเตรียมการพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆด้วย ซึ่ง สว. หลายคน ไม่ได้ยึดติดกับใครจะเป็นรัฐบาล แต่เจตนารมณ์คือ ยึดหลักการเดิม ที่เคยอภิปรายและพูดไปแล้วเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม โดยจะสรุปความเห็นให้แล้วเสร็จก่อนเข้าสู่ที่ประชุม 8 พรรคร่วม

 ขณะที่วันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) พรรคเพื่อไทยจะนำการบ้านที่ 8 พรรคร่วม มอบหมายให้พรรคเพื่อไทยไปดำเนินการแสวงหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม คือ นำคำตอบ และความคิดเห็น ของ สว. และ สส. ไปให้ 8 พรรคร่วมพิจารณา

"ชลน่าน" จ่อถก สว. เงื่อนไขตั้งรัฐบาล ชี้เลื่อนโหวตนายกฯ ขึ้นอยู่วิป 3 ฝ่าย

 ส่วนความเห็นของ สว. ระบุว่า ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลจะโหวตให้พรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เป็นคำตอบของ สว. แต่ละคน ก็จะนำมาเป็นข้อมูลเข้าสู่ที่ประชุม 8 พรรค

 สำหรับข้อเสนอของหลายฝ่ายรวมถึง นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ที่อยากให้รอการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปอีก 10 เดือน เพื่อให้ สว. หมดวาระ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ข้อเสนอนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร ก็เป็นแนวทางหนึ่ง แต่สิ่งที่ต้องมาดูในรายละเอียดว่าผลสัมฤทธิ์เป็นไปตามที่คาดหวังหรือไม่ ถ้าเป็นตามนั้นก็น่ารับฟัง

 แต่ระบบรัฐสภาเสียงข้างมาก เรามี 1 เสียง เอาชนะคน 2 เสียงไม่ได้ เรายังอยู่ภายใน 749 เสียง แม้เราอยากจะเสนอ ขอจับมือกันไปอีก 10 เดือน แต่ถ้าเสียงข้างมากใน 749 ไม่ยอม แทนที่เราจะได้ มันเหมือนเป็นการส่งเสริมให้เรามอบอำนาจให้ในสิ่งที่ทุกคนคิดไม่อยากทำ จะมีข้อแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้ตลอด นี่คือผลกระทบด้านการเมือง และอย่าลืมว่า สส. 1 คนมีสิทธิเท่ากัน แต่ใครจะมีเสียงมากกว่ากัน ดังนั้น สิ่งที่ต้องพึงระวัง คือคิดแบบโลกสวยไม่ได้ในมุมการเมือง เพราะมีหลายมิติ ต้องเอามาประกอบกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ชลน่าน ปัด ผลัก “ก้าวไกล” เป็นฝ่ายค้าน ยัน เจรจากับพรรคต่างๆ ตามภารกิจ

• "ชลน่าน" ขอโทษสื่อ-พปชร.หลังม็อบป่วน เผยจุดยืน พปชร. ไม่พร้อมหนุนเพื่อไทย

• หมอชลน่าน ยันเพื่อไทยไม่ปล่อยมือก้าวไกล เตรียมหารือเคาะชื่อ โหวตนายกฯ รอบ3

“หากเราไม่ทำและแพ็คกันแน่นอยู่แบบนี้ แล้วคนอื่นไม่มีวิธีคิดหรือ เขาก็มีวิธีคิด เพราะเขาก็เป็นเจ้าของประเทศ และสามารถรวมเสียงได้ในรัฐสภา แล้วถามว่าเราทำอะไรได้ เราก็ต้องยอมรับ แม้แต่โหวตข้อบังคับ ว่าเป็นญัตติ ทั้งที่เราบอกว่าไม่ใช่ เราแพ้เราก็ต้องยอมรับ” นางแพทย์ชลน่าน ยังระบุว่า สิ่งที่พูดไปคือมิติทางการเมือง แต่ยังมีมิติทางสังคม และเศรษฐกิจอีก 

 ส่วนความเป็นไปได้ที่จะนำข้อเสนอของนายสมชาย แสวงการ สว. ให้เลื่อนประชุมรัฐสภาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน หากยังไม่พร้อม นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า การเลื่อนประชุม เป็นอำนาจของประธานรัฐสภา และความเห็นของวิป 3 ฝ่าย ถ้าเราบอกพร้อม อีก 2 ฝ่าย ไม่พร้อม ประธานก็สามารถเลื่อนได้ แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้หยิบยกเรื่องนี้มาพูดคุย และหน้าที่เราคือเอาวันที่ 27 กรกฎาคมเป็นตัวตั้ง ซึ่งจะพยายามทำให้ถึงที่สุด

 โดยวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) ประธานรัฐสภา ได้นัดหารือวิป 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณาเลื่อนหรือไม่เลื่อน หากมติออกมาก่อนความเห็นของ 8 พรรคร่วมก็จะเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งเท่านั้น และขณะนี้เป้าหมายของพรรคเพื่อไทย ยังเป็น 375 เสียงอยู่ รวมถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ยังทำตามปฏิทิน หรือไทม์ไลน์ที่วางไว้อยู่

 เมื่อถาม ว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งอยากจะบอกอะไรกับประชาชน นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ขอให้รอดูข้อตัดสิน เพราะยังไม่เกิดขึ้น จึงบอกไม่ได้ว่าจะบอกอย่างไร 

 

 ส่วนการพูดคุยกับพรรคการเมืองส่วนใหญ่มีข้อเสนอไม่มีพรรคก้าวไกลอยู่ในสมการตั้งรัฐบาลนั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เรามีหน้าที่เอาข้อมูลที่ได้มาเข้าสู่ที่ประชุม 8 พรรค และร่วมกันพิจารณาทางออก ทางเลือกทั้งหมด ส่วนจะออกมาอย่างไรนั้นอยู่ที่การพูดคุย ยังตอบไม่ได้ว่าจะออกมามุมไหน 

เมื่อถามว่า มีคำว่า สลาย 8 พรรคร่วม ในส่วนพรรคเพื่อไทย มองว่า เป็นการสลายขั้ว 8 พรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า พรรคเพื่อไทยคิดไม่คิดไม่ได้มีประเด็น แต่สิ่งสำคัญคือ 8 พรรคต้องพูดออกมา คิดได้ก็ไม่ได้เป็นประโยชน์อะไร เราเป็นแค่หนึ่งในองค์ประกอบนั้น เราเสนอได้ แต่ที่ประชุมเห็นอย่างไรก็ต้องไปว่ากัน 

เมื่อถามว่า จะมีวันที่พรรคเพื่อไทยเหนื่อยและถอยมาหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน นิ่ง ก่อนระบุว่า คำถามในอนาคตตอบยากเหมือนกัน พร้อมย้ำว่า เราเคารพต่อการตัดสินของ 8 พรรค และโอกาสของประเทศชาติบ้านเมือง โอกาสที่จะมีรัฐบาลมาประกอบกัน และแน่นอนหลายคนจ้องมาที่เพื่อไทย เพราะเราเป็นแกนนำ เราก็มีข้อเสนอไป ซึ่งพรรคเพื่อไทยเคารพความเห็นของ 8 พรรค

 เมื่อถามว่า อยากให้ขยายความคำว่า 2 พรรคหมดปัญญาในการดำเนินการ และให้พรรคที่ 3 นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ไม่อยากขยายความเดี๋ยวตีความผิดอีก ความหมายก็คือ ทางเลือกมีคนเสนอแนะอย่างมากมาย ตนเองเพียงแต่บอกว่าง ทางเลือกอื่น กรณีที่คนเสนอมาทำนองนี้ เขาบอกว่าเราหมดปัญญาแล้ว การมอบให้พรรคที่ 3 เป็นไปได้ไหม ตนเองก็ตอบว่า ก็เป็นทางเลือก จะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นเราก็ไม่รู้  ซึ่งตนเองได้ตอบว่า เป็นการมอบอำนาจให้เสียงข้างน้อย พร้อมย้ำว่า การจัดตั้งรัฐบาลจะพยายามทำให้จบในฐานะแกนนำ ภายใต้ 8 พรรคร่วม

related