svasdssvasds

สุทิน คาดเลื่อนประชุม 8 พรรค เพราะจะเลื่อนโหวตนายกฯรอบ3 ชี้เสียเวลาแต่คุ้ม

สุทิน คาดเลื่อนประชุม 8 พรรค เพราะจะเลื่อนโหวตนายกฯรอบ3 ชี้เสียเวลาแต่คุ้ม

“ก้าวไกล-เพื่อไทย” แก้วไม่ร้าว ! “สุทิน” คาดเลื่อนประชุม 8 พรรค เพราะจะเลื่อนโหวตนายกฯ ชี้ เป็นผลดี ยอมเสียเวลาหน่อย แต่ผลออกมาคุ้มค่า

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีการเลื่อนประชุม 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่เดิมจะมีการประชุม ในเวลา 15.00 น. ว่า คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยมีการประชุมกันภายใน และยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนการแจ้งยกเลิกการประชุม 8 พรรคนในวันนี้ ตนเองไม่ทราบ แต่คิดว่า เมื่อสภาฯ แจ้งเลื่อนโหวตนายกฯรอบ3 ออกไป ก็ยังพอมีเวลา ไม่ต้องรีบร้อน แต่เหตุผลที่แท้จริง ต้องรอถามคณะเจรจาจะดีที่สุด

สุทิน คาดเลื่อนประชุม 8 พรรค เพราะจะเลื่อนโหวตนายกฯรอบ3 ชี้เสียเวลาแต่คุ้ม

ที่สุดแล้ว พรรคเพื่อไทย จะใช้ทางเลือกที่ 3 ที่อาจจะไม่ 1 ใน 8 พรรค อย่างที่นายสุทิน เคยแสดงความคิดเห็นไปหน้าหรือไม่นั้น ก็ยังไม่ทราบ แต่เหตุผลหลักเป็นเพราะสภาเลื่อนโหวตนายกฯ มากกว่า พร้อมย้ำว่า พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล แก้วไม่ได้ร้าว เรายังพูดคุยกันได้อยู่ คิดว่า ยังเดินไปด้วยกันได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนพรรคเพื่อไทยอึดอัดหรือไม่ หากจะตัดสินใจใช้ทางเลือกที่ 3 นายสุทิน กล่าวว่า ก็ลำบากใจ ซึ่งวันนี้ ก็ลำบากใจกันทุกทาง ข้างหน้าก็ไม่เอา ทางนั้นทางนี้ก็ไม่ได้ มันก็ต้องลำบากใจ แต่เชื่อว่าทุกอย่างจะจบได้ ซึ่งคณะเจรจา และคณะทำงานที่พูดคุยเรื่องนี้กำลังหาทางกันอยู่  และจะทันต่อการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งถัดไป เพราะเหลือเวลาอีกหลาย ซึ่งตอนแรกคิดกันไว้ว่า วันที่ 27 กรกฎาคมนี้ แต่วันนี้ก็ยังทัน พอมีแนวโน้มว่าศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ของผู้ตรวจการแผ่นดิน และมีความเป็นไปได้ ที่จะเลื่อนการโหวตนายกฯ ออกไป

ทั้งนี้ ตนเองก็ไม่ทราบว่า 3 แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย คิดเห็นอย่างไร กับการเดินหน้าหารือกับทุกพรรคการเมือง เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และเขาคงไปคุยกันเป็นการส่วนตัว เพราะมีส่วนร่วมกันอยู่แล้ว และหลังจากมติของผู้ตรวจการแผ่นดินให้ชลอการโหวตนายกรัฐมนตรีออกไป จนกว่าจะมีความชัดเจน ในกลุ่ม สส. ก็มีการแสดงความเห็นกันหลากหลาย แต่แน่นอนต้องให้กำลังใจทีมเจรจา ให้เดินหน้าเต็มที่ เพราะเขาก็ฟังเสียงประชาชนมาทุกสารทิศ ส่วนใหญ่ก็อยากให้รีบตั้งรัฐบาล เพราะความลำบากของประชาชน 

 

ผู้สื่อข่าวถามทิ้งท้ายว่า ฟ้าฝนสองวันนี้ทำไมช่างดูอึมครึมอยู่ จะส่งผลให้อึมครึมไปอีกกี่วัน นายสุทิน กล่าวว่า ไม่นานหรอก เป็นธรรมดา เมื่อตั้งรัฐบาลครั้งนี้ตั้งยาก ก็ต้องเข้าใจ เมื่อถามย้ำว่า มติของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ให้เลื่อนวันโหวตนายกฯรอบ3 ออกไป จะส่งผลต่อการตัดสินใจของก้าวไกล และ เพื่อไทย หรือไม่ นายสุทิน ตอบว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ เมื่อมีคนไปร้อง พิจารณาแล้วเข้าข่ายกระทำผิดรัฐธรรมนูญ ก็อาจจะต้องเลื่อนออกไป แต่คิดว่าเป็นผลดี มีเวลาได้ทำอะไรหลายอย่างให้ลงตัวจะดีที่สุด ไม่ต้องรีบร้อน ยอมเสียเวลาหน่อยแต่คุ้ม

 

related