svasdssvasds

เปิดขั้นตอนราชทัณฑ์ รับตัวทักษิณ ชินวัตร ต้องทำอย่างไร ถ้ากลับ 10 ส.ค. จริง

เปิดขั้นตอนราชทัณฑ์  รับตัวทักษิณ ชินวัตร ต้องทำอย่างไร ถ้ากลับ 10 ส.ค. จริง

เปิดแนวทางปฏิบัติ และ ระเบียบ ของกรมราชทัณฑ์ ถ้าหาก "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯรัฐมนตรีเดินทางกลับประเทศจริง ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 ตามที่ประกาศไว้ จะมีขั้นตอนต้องปฏิบัติอย่างไร

ความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ คือ ณ เวลานี้ ชื่อของ ทักษิณ ชินวัตร กลายเป็นชื่อที่ถูกแสงไฟจากทุกวงการสาดส่อง เมื่อ อุ๊งอิ๊ง "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ในโอกาสวันเกิดทักษิณ ครบรอบ 74 ปี เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 โดยระบุถึง "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ จะเดินทางกลับประเทศในวันที่ 10 ส.ค. 2566 นี้ ที่สนามบินดอนเมือง

อย่างไรก็ตาม  "นายอายุตม์ สินธพพันธุ์" อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงความพร้อมของกรมราชทัณฑ์ ในกรณีการรับตัวนายทักษิณ อดีตผู้นำประเทศ ภายหลังเดินทางกลับเข้าประเทศไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขั้นตอนแรกจะเป็นในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่จะรับตัวและทำบันทึกการจับกุมต่างๆ ตามขั้นตอน
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ในส่วนของกรมราชทัณฑ์ จะต้องว่าไปตามหมายศาล โดยรอดูว่าจะมีคำสั่งหรือหมายศาลคดีใดแจ้งมายังกรมราชทัณฑ์  เพื่อเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะได้เดินทางไปยังเขตพื้นที่ของศาลนั้นๆ 

จากนั้นเมื่อ ทักษิณ ชินวัตร ในวัย 74 ปี ซึ่งถือเป็นผู้ต้องหาสูงอายุ เข้าสู่ขั้นตอนของศาลเสร็จสิ้น หากเป็นคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะควบคุมตัวมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แต่ ณ ขณะนี้ทางราชทัณฑ์ยังไม่ได้รับหมายศาลใดๆ

 

เปิดขั้นตอนราชทัณฑ์ จะรับตัวทักษิณ ชินวัตร ต้องทำอย่างไร ?  อย่างไรก็ตาม "ราชทัณฑ์" ยอมรับว่า ตอนนี้ ยังไม่ได้ข้อมูลทางการ "ทักษิณ" กลับไทยเลย

สำหรับกระบวนการจำแนกคัดกรองผู้ต้องขัง แม้จะเป็นกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร ทางราชทัณฑ์ ก็ดำเนินการตามขั้นตอนทั่วไป ซึ่งเป็นไปตามระเบียบการจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง โดยจะมีการตรวจสอบประวัติ ทำทะเบียนประวัติ

ทั้งนี้ กรณีนายทักษิณฯ ถือเป็นผู้ต้องขังสูงอายุและจะแยกควบคุมในห้องกักโรคเฉพาะผู้สูงอายุ ถ้าหากมีโรคประจำตัวที่จะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่องทางกรมราชทัณฑ์จะมีแพทย์ประจำเรือนจำ ที่จะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจในการจำแนกผู้ต้องขัง โดยจะนำตัวไปยังห้องกักโรคของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ต่อไป

ส่วนกรอบระยะเวลาของการรักษาโรคไม่ได้มีกำหนดไว้ จะเป็นในส่วนของแพทย์ประจำเรือนจำ ที่จะเป็นผู้ประเมินอาการของผู้ต้องขัง หรือ ทักษิณ ชินวัตร และให้ความเห็นเรื่องการรักษาว่าในระหว่างกระบวนการดังกล่าว เจ้าตัวควรแก่การเสร็จสิ้นกระบวนการรักษาแล้วหรือไม่ อย่างไร

เมื่อถามว่า ภายหลังจากมีกระแสข่าวออกมาทาง ด้าน "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกฯ และในฐานะรักษาราชการแทน รมว.ยุติธรรม ได้มีการประสานติดต่อมายังกรมราชทัณฑ์หรือไม่ นายอายุตม์ ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่ได้มีการประสานมาแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ได้เตรียมแผนรักษาความปลอดภัย หากมีมวลชนจำนวนมาก เดินทางมาให้กำลังใจ หรือเข้ามาในเขตพื้นที่บริเวณหน้าเรือนจำ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและมิให้เกิดเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่และความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป


ขณะเดียวกัน  สิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่สื่อให้ความสนใจในประเด็น”นายทักษิณ ชินวัตร เตรียมเดินทางกลับประเทศไทย เพื่อกลับมารับโทษตามกฎหมาย และขอให้ราชทัณฑ์เตรียม ความพร้อมในการรับตัว นายทักษิณ เข้าควบคุมภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นั้น

นายสิทธิ กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว กรมราชทัณฑ์ยังไม่ได้รับการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

เปิดขั้นตอนราชทัณฑ์ จะรับตัวทักษิณ ชินวัตร ต้องทำอย่างไร ?  อย่างไรก็ตาม "ราชทัณฑ์" ยอมรับว่า ตอนนี้ ยังไม่ได้ข้อมูลทางการ "ทักษิณ" กลับไทยเลย

related