svasdssvasds

เปิดโควตารัฐมนตรี สมการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย แต่ละพรรค ได้กี่ที่นั่ง ?

เปิดโควตารัฐมนตรี สมการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย แต่ละพรรค ได้กี่ที่นั่ง ?

เช็กสมการ ตัวเลข การจัดสรรปันส่วน โควตารัฐมนตรี ในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย แต่ละพรรค ได้กี่ที่นั่ง ? แล้ว 1 หนึ่งรัฐบาล จะมี รัฐมนตรีได้กี่คน เช็กเลย!

การจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย หลังการเลือกตั้ง 2566 ยังไม่ลงตัว จะลงหาจุดร่วมกันทุกฝ่าย 100 เปอร์เซนต์ไม่ได้  , อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผู้คนสนใจอีกหนึ่งประเด็นก็คือ การแบ่งสรรปันส่วนโควตารัฐมนตรี ภายใต้การจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย จะเป็นอย่างไร 

โดย ณ เวลานี้ ยังไม่ชัดว่า แต่ละพรรคจะได้ โควตารัฐมนตรี กี่ที่นั่ง แต่ มี คีย์แมนสำคัญ คนหนึ่งที่อยู่ในฝ่ายรัฐบาลเพื่อไทย ที่พูดชัดเจนว่าได้กี่ที่นั่ง , ใครคนนั้นคือ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่บอกเป็นนัยยะว่า พรรคภูมิใจไทย ได้โควตา 4+4 จากการมีสส. ในมือ 71 เสียง  (4+4 ในที่นี้ หมายถึง 4 รัฐมนตรีว่าการ กับ 4 รัฐมนตรีช่วยวาการ) 

หากใช้สมการคณิตศาสตร์ เทียบอัตราส่วนคร่าวๆ นั่นหมายความว่า จำนวน สส. 8-9 คน จะได้ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี  

คราวนี้ ลองมาดูกันว่า เมื่อดู จำนวน สส. ในแต่ละพรรค มาเทียบกับ จำนวนเก้าอี้รัฐมนตรีแล้ว  แต่ละพรรค จะได้กี่ตำแหน่ง  (จากสมมุติฐาน 9 สส. เท่ากับ 1 ตำแหน่งรัฐมนตรี)

พรรคเพื่อไทย  มี สส. 141จะได้ 15 เก้าอี้รัฐมนตรี  + บวกกับ 1 ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
พรรคภูมิใจไทย มี  71 สส. จะได้  8 เก้าอี้รัฐมนตรี  
(ถ้ามี) พรรคพลังประชารัฐที่มี 40 สส. มาร่วมด้วย ก็จะได้ 4-5 เก้าอี้รัฐมนตรี  
(ถ้ามี) พรรครวมไทยสร้างชาติ มี 36 สส. จะได้ 4 เก้าอี้รัฐมนตรี
พรรคประชาชาติ มี 9 สส. จะได้ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี 
พรรคชาติไทยพัฒนา มี 10 สส. จะได้ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยตาม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 158 วรรค 1 ระบุถึงจำนวนรัฐมนตรีที่มีได้ 35 คนว่า “พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอื่นอีกไม่เกินสามสิบห้าคน ประกอบเป็นคณะรัฐมนตรี มีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินตามหลักความรับผิดชอบร่วมกัน”

เช็กสมการ ตัวเลข การจัดสรรปันส่วน โควตารัฐมนตรี ในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย แต่ละพรรค ได้กี่ที่นั่ง ? แล้ว 1 หนึ่งรัฐบาล จะมี รัฐมนตรีได้กี่คน

ดังนั้น จากสมมุติฐานจำนวน  9 สส. เท่ากับ 1 ตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว การคิดสูตร จัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ที่มี ภูมิใจไทย , พลังประชารัฐ , รวมไทยสร้างชาติ, ประชาชาติ, ชาติไทยพัฒนา  ยังบวกเก้าอี้กันได้ที่ 34 ที่นั่ง  (ไม่เกิน 35)  ซึ่งถือว่า สมการอยู่ในความเป็นไปได้ 

และหากเป็นแบบนี้ จริงๆ การจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย หลังการ เลือกตั้ง 2566 หากสำเร็จขึ้นมา พรรคเล็กๆ มีมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย จะได้เข้าไป นั่ง ตำแหน่งในกรรมาธิการคณะต่างๆของสภาได้ ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่า จะจัดสรรโควตา เก้าอี้รัฐมนตรีได้ดังนี้หรือไม่  ไม่ว่าจะเป็นสูตรไหนๆแล้ว ทุกอย่างที่เกิดขึ้นนั้น มันมี ราคาที่ต้องจ่าย เสมอ...

เปิดโควตารัฐมนตรี สมการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย แต่ละพรรค ได้กี่ที่นั่ง ?
 

related