svasdssvasds

สภาไฟเขียว! "เศรษฐา" นั่งนายกฯ คนที่ 30 สว.สาย คสช. เห็นชอบเพียบ จ่อทูลเกล้าฯ

สภาไฟเขียว! "เศรษฐา" นั่งนายกฯ คนที่ 30 สว.สาย คสช. เห็นชอบเพียบ จ่อทูลเกล้าฯ

รัฐสภาไฟเขียว! "เศรษฐา" นั่งนายกฯ คนที่ 30 - สว.สาย คสช. เห็นชอบเพียบ! - ปชป.ร่วมหนุนด้วย ประธานสภาฯ เตรียมทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอน

 ที่ประชุมรัฐสภา มีเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาที่มีอยู่ ให้ความเห็นชอบให้นายเศรษฐา ทวีสิน บุคคลที่พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยมติ 482 เสียง ต่อ 165 เสียง งดออกเสียง 81 เสียง เป็นอันว่า ที่ประชุมรัฐสภาให้ความเห็นชอบ นายเศรษฐา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะได้นำชื่อของนายเศรษฐา ขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนต่อไป 

 ทั้งนี้ สำหรับการลงมติให้ความเห็นชอบนายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น พบว่า สส. 11 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 314 เสียง ลงมติให้ความเห็นชอบนายเศรษฐาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เว้นเพียงร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่ได้ร่วมลงมติ 

 ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์ ที่แม้พรรคฯ จะมีมติงดออกเสียง แต่ สส.ส่วนใหญ่ของพรรคได้ลงมติให้ความเห็นชอบนายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี อาทิ นายเดชอิศม์ ขาวทอง, พลตำรวจตรีสุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา และนายพิทักษ์เดช เดชเดโช, นายชัยชนะ เดชเดโช, นางอวยพรศรี เชาวลิต สส.นครศรีธรรมราช มีเพียงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์, นายประมวล พงศ์ถาวราเดช, นายร่มธรรม ขำนุรักษ์, นายสรรเพชร บุญญามณี ที่ลงมติงดออกเสียง, พลตำรวจตรีสุรินทร์ ปาลาเร่ และนางอวยพรศรี เชาวลิต ลงมติให้ความเห็นชอบ และนายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ลงมติไม่เห็นชอบ เช่นเดียวกับ สส.พรรคก้าวไกล และพรรคเป็นธรรม ที่ได้ลงมติไม่เห็นชอบ, สส.พรรคไทยสร้างไทย ลงมติงดออกเสียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ผลโหวตนายกฯ รอบ 3 "เศรษฐา" นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

• “เศรษฐา” ยิ้มร่า! ผลโหวตนายกฯ ครึ่งทางจ่อเข้าวิน เตรียมพร้อมแถลงทันที

• โหวตนายกฯ รอบ 3 "ชลน่าน" ยืนยัน "เศรษฐา" คุณสมบัติครบนั่งนายกฯ คนที่ 30

 สำหรับการลงมติของสมาชิกวุฒิสภานั้น ส่วนใหญ่ให้ความเห็นชอบ ให้นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี อาทิ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะอดีตรองหัวหน้า คสช., พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะอดีตรองหัวหน้า คสช., พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะอดีตรองหัวหน้า คสช. พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ อดีตรอง ผบ.ทบ. ในฐานะรองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช., พลเอกพิสิทธิ์ สิทธิสาร อดีตรอง ผบ.ทบ. ในฐานะรองเลขาธิการ คสช., พลเอกสสิน ทองภักดี อดีตเสนาธิการทหารบก ในฐานะอดีตสมาชิก คสช., พลเอกสมหมาย เกาฏีระ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะอดีตสมาชิก คสช., พลเอกธวัชชัย สมุทรสาคร เพื่อนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พลเอกอกนิษฏ์ หมื่นสวัสดิ์ เพื่อนพลเอกประยุทธ์ฯ, พลเอกปรีชา จันทร์โอชา น้องชายพลอกประยุทธ์ฯ, พลเอกนพดล อินทปัญญา เพื่อนพลเอกประวิตรฯ, พลเอกเลิศรัตน์ รัตนวานิช, พลเอกพิศณุ พุทธวงศ์ แต่ส่วนหนึ่งมีมติงดออกเสียง ซึ่งรวมไปถึงปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการเหล่าทัพที่ดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน ที่ลงมติงดออกเสียงในครั้งนี้ด้วย

 ทั้งนี้ ระหว่างก่อนการลงมติเสร็จสิ้น สส.ชาย พรรคก้าวไกล โรคประจำตัวกำเริบภายในห้องประชุมรัฐสภา ทำให้ต้องมีการ PCR กู้ชีพ ก่อนที่เจ้าหน้าที่สำนักการแพทย์ สภาผู้แทนราษฎร จะนำตัวส่งโรงพยาบาลวชิรพยาบาล เพื่อทำการรักษาต่อไป ซึ่งเบื้องต้น นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา แจ้งต่อที่ประชุมว่า อาการเป็นที่ปลอดภัยแล้ว และอยู่ระหว่างการพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพบาบาล

related