svasdssvasds

"เสรีพิศุทธ์" เปิดใจปมลาออก เมื่อประชาชนไม่ต้องการ จะให้นั่งในสภาต่อทำไม

"เสรีพิศุทธ์" เปิดใจปมลาออก เมื่อประชาชนไม่ต้องการ จะให้นั่งในสภาต่อทำไม

"เสรีพิศุทธ์" แถลงปมลาออก สส. เผย เมื่อพี่น้องประชาชนไม่ต้องการ จะไปนั่งอยู่ในสภาต่อทำไม ทำภารกิจหนุน "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาลสำเร็จแล้ว ปัดน้อยใจ ไร้ตำแหน่ง จากนี้ขอทำหน้าที่ขับเคลื่อนพรรค-ตรวจสอบฝ่ายการเมือง

วันที่ 30 สิงหาคม 2566 ที่พรรคเสรีรวมไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงถึงการยื่นหนังสือลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย และมีผลในวันที่ 1 ก.ย. ว่า เป็นการเสียสละ โดยเป็นความตั้งใจของตนหลังจากที่ช่วยเปิดทางให้พรรคเพื่อไทย สามารถตั้งรัฐบาลด้วยการจับมือกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และรวมเสียงสนับสนุนให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ ได้

“ผมถือว่าภารกิจของผมที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยเสร็จแล้ว ผมก็จบแล้ว เพราะได้ทำหน้าที่ทั้งสนับสนุนและยกมือโหวตให้นายเศรษฐา ในวันที่ 22 ส.ค. ได้บรรลุผลแล้ว จากนั้นวันที่ 23 ส.ค. ผมได้ยื่นลาออก เพื่อให้ สมาชิกพรรคได้เป็นสส. และทำบทบาทของหัวหน้าพรรค เพื่อสร้างพรรคเสรีรวมไทยได้เต็มที่” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

"เสรีพิศุทธ์" เปิดใจปมลาออก เมื่อประชาชนไม่ต้องการ จะให้นั่งในสภาต่อทำไม

สำหรับการจัดสรรโควตารัฐมนตรีทั่วๆ ไปเหมือนหมาแย่งชามข้าว ตนไม่ได้หมายถึงตอนนี้ แต่เมื่อแย่งโควตารัฐมนตรีแล้ว ตนสงสัยว่าทำไมไม่อายข้าราชการในกระทรวง คนที่จะเป็นรัฐมนตรีที่มาจากการซื้อขาย ตนมองว่าไม่ใช่ผู้นำระดับสูงสุด หรือระดับ 5 ส่วนคนเป็นนายกฯ​ ต้องสร้างชาติ ต้องคิดถึงเรื่องคน 

ในเมื่อวันนี้พี่น้องประชาชนไม่ต้องการพรรคเสรีรวมไทย แล้วผมจะไปนั่งอยู่ในสภาทำหอกอะไรเล่า ผมเป็นคนไม่ยึดติดกับตำแหน่ง เกิดมาไม่เคยขอตำแหน่งใคร เมื่อเป็น สส. แล้วครั้งที่ 2 ก็อยากเสียสละให้ สส.ในพรรคของเรา ผมทำมา 4 ปีเต็มแล้ว ผมไม่ยึดติดเหมือนคนอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ด่วน! "เสรีพิศุทธ์" ลาออก สส. มีผล 1 ก.ย. เลื่อน "มังกร" ขึ้นเป็น สส.แทน

• เสรีพิศุทธ์ แจ้งเอาผิด ยูทูบเบอร์-เกรียนคีย์บอร์ด หลังด่าวิจารณ์การเมือง

• "เสรีพิศุทธ์" รับดีล ปชป.-ชทพ. หนุน "พิธา" นั่งนายกฯ เตือนหากไม่เอา โง่เต็มที

“ตอนนี้ผมเป็นคนในระดับผู้นำสูงสุด คือคนที่เสียสละ ทั้งนี้ผมไม่เคยมีสัญญากับพรรคเพื่อไทยว่ามาช่วยแล้วต้องมีตำแหน่ง แต่ตอนพรรคก้าวไกลยอมรับว่าเขาเสนอตำแหน่งให้ผมและดีกว่าพรรคเพื่อไทยอีก ทั้งนี้เมื่อไปไม่ได้เขาต้องยอมรับ ซึ่งเขาเล่นการเมืองเมื่อเขาไปไม่ได้ คนอื่นต้องไปไม่ได้ด้วย” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

 ส่วนการลาออกครั้งนี้เพราะผิดหวังไม่ได้ตำแหน่งหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่ได้ผิดหวังอะไร แต่จากการเลือกคน ไปตั้งใครไม่รู้ ทั้งอดีตนักโทษ คนที่เคยติดคุกมา คนที่ไม่มีประสบการณ์ อย่าง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่มีชื่อติดโผ เคยถูกไล่ออกกจากราชการเพราะประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ที่ทำหน้าที่แล้วมีคนตาย แม้ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อเป็นหัวหน้าคสช.จะยกโทษให้ แต่ความผิดนั้นยังคงอยู่”

 ส่วนกรณีที่ทนายยื่นตรวจสอบ พล.ต.อ.พัชรวาทเพราะเป็นผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีที่มีลักษณะต้องห้ามนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เหตุผลต้องยื่นเพื่อไม่ให้เลขาธิการสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ติดคุก เนื่องจากเป็นผู้ที่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี แต่หากเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบไม่ผิด ตนจะตรวจสอบต่อเอง

 หากกรณีนี้ไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าขาดคุณสมบัติ เชื่อว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯที่กำกับ สลค.ต้องรับผิดชอบ

related