svasdssvasds

รถไฟฟ้า 20 บาท ทำตอนไหน ? เมื่อเศรษฐา สุริยะ พูดไม่ตรงกัน ความกำกวมจึงเกิดขึ้น

รถไฟฟ้า 20 บาท ทำตอนไหน ? เมื่อเศรษฐา สุริยะ พูดไม่ตรงกัน ความกำกวมจึงเกิดขึ้น

เรื่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย กลายเป็นเรื่องร้อนทางการเมืองขึ้นมาทันที เพราะมันกลับไปกลับมา พูดไม่ตรงกัน ระหว่าง สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการคมนาคม และ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษนัดแรก เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2566  ถึงกรณีนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไม่ได้บรรจุอยู่ในคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่าเป็นคำแถลงกว้าง ๆ เพราะเราจะดูเรื่องการขนส่งทั้งหมด ทั้งเรื่องน้ำ อากาศ บก ล้อ และราง

ในส่วนของเรื่องรถไฟฟ้านั้น รัฐบาลต้องมาดูว่าเชื่อมต่อทุกสายให้เข้ากัน และใช้บัตรใบเดียว จึงต้องดึงเรื่องกลับมาดูว่าค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมนั้นเท่าไหร่ และรัฐบาลจะต้องชดเชยจุนเจือเท่าไหร่ ในแง่ของงบประมาณทั้งหมด ดังนั้นขอเวลานิดนึง แต่ถูกบรรจุไว้เป็นเรื่องคร่าว ๆ อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หมายความว่าอีก 2 ปี ค่อยทำใช่หรือไม่ เพราะช่วงแรกต้องใช้งบประมาณไปทำนโยบายเรื่องอื่นที่จำเป็นมากกว่า นายกฯกล่าวว่า ไม่ใช่ เราจะทำทันที เริ่มดูแลทันที เราต้องเอาระบบขนส่งทางรางทั้งหมดมาเชื่อมต่อให้เป็นรูปธรรมและเป็นบัตรใบเดียว อยู่ที่ว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะเท่าไหร่

เมื่อถามย้ำว่า คาดว่าจะได้เห็นภายในกี่ปี นายกฯกล่าวว่า ขอทำงานก่อนแล้วกัน 

• สุริยะ บอก รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทำทันที ขอ 2 ปี

แต่ในเวลาเดียวกัน  ทางฝั่ง สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม  ออกมาระบุว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไม่สามารถทำได้ทันทีได้ และไม่ได้บรรจุไว้ในร่างคำแถลงนโยบายของรัฐบาลว่า เนื่องจากต้องไปเจรจากับหลาย ๆ หน่วยงาน เพราะรถไฟฟ้ามีหลายสี แต่ละสีมีระยะสัมปทานที่แตกต่างกันออกไป ทำให้การเจรจาต้องใช้ระยะเวลา

เรื่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย กลายเป็นเรื่องร้อนทางการเมืองขึ้นมาทันที เพราะมันกลับไปกลับมา พูดไม่ตรงกัน ระหว่าง  สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการคมนาคม ครม.เศรษฐา 1  และ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เมื่อผู้สื่อข่าว ถามว่า รัฐมนตรี คมนาคม จะให้ความมั่นใจได้หรือไม่ ว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่นอน แต่ต้องใช้เวลา นายสุริยะกล่าวว่า มีแน่นอน แต่ต้องใช้เวลา

เมื่อถามว่า อย่างน้อยต้องใช้เวลาถึง 2-3 ปีใช่หรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า ไม่น่าจะเกิน 2 ปี 

ดังนั้น สิ่งที่ 2 ท่านตอบ ถือว่า ยังเป็นเรื่องที่ไม่ตรงกัน และเครื่องหมายคำถามสำคัญคือ คำว่า "ทันที" ของแต่ละคน มันเมื่อไรกันแน่...?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related