svasdssvasds

อนุทิน ชาญวีรกูล ลั่น มหาดไทย ยุคนี้ไม่มีคำว่า "นาย" - ไม่มีซื้อขายตำแหน่ง

อนุทิน ชาญวีรกูล ลั่น มหาดไทย ยุคนี้ไม่มีคำว่า "นาย" - ไม่มีซื้อขายตำแหน่ง

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ให้คำมั่น กระทรวงมหาดไทย ยุคนี้ จะไม่มีคำว่า "นาย" มีแต่พี่น้อง เผยทีมข้าราชการทำงานเป็นชุดเดียวกับสมัยคุณพ่อ ชวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็นมท.1 แจงยังไม่แบ่งงานรมช.ต้องรอหลังแถลงนโยบาย

นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แถลงภายหลังเดินทางเข้ากระทรวงมหาดไทยเป็นวันแรก ในวันที่ 7 กันยายน 2566  ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะแถลงนโยบายวันจันทร์ที่ 11 กันยายน ทุกคนต้องเตรียมข้อมูลทั้งหลายในการสนับสนุนตอบข้อชี้แจง ในกรณีที่สมาชิกสภาฯมีข้อสงสัย ซึ่งเราจะใช้เวลา 3-4 วัน ในการทำความคุ้นเคยกับงานในหน้าที่

ส่วนการปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ต้องหลังแถลงนโยบายเป็นต้นไป สำหรับวันนี้ (7 ก.ย. 66) ถือว่าเข้ามาทำความรู้จักกับพี่น้องข้าราชการกระทรวงมหาดไทย เพื่อแนะนำตัวเอง 

โดยตนเองนั้นถือว่าโชคดีมีทีมงานรัฐมนตรีช่วยที่คุ้นเคยกับประชาชน และเป็น สส.ทุกคน จึงคิดว่ายุคนี้กระทรวงมหาดไทยต้องเป็นยุคที่รัฐมนตรีเข้าใจวิถีชีวิต คุณภาพชีวิตของประชาชน และมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ ที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชน มีการยกระดับขึ้นมาในทุกมิติ ถือว่ามีรัฐมนตรีที่มาจากพี่น้องประชาชน ซึ่งต้องเข้าถึงได้ ต้องไปลงหน้างาน ดังนั้นอาจจะไม่ได้พบกันที่นี่มากนัก เพราะต้องไปทำงานในพื้นที่ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

และด้วยการสนับสนุนของ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็ไม่ใช่คนอื่นไกล รู้จักกันมาเป็น 10 ปี ถือว่าโชคดีที่ได้ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่มีความคุ้นเคยตั้งแต่สมัยที่ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล บิดาของตนเป็นรัฐมนตรีมหาดไทยในช่วงปี 2552-2554 ก็เป็นทีมงานเดียวกันหมด

“อนุทิน” ลั่นกระทรวงมหาดไทย ยุคนี้ไม่มีคำว่า "นาย" -  ไม่มีซื้อขายตำแหน่ง

“ดังนั้นในยุคที่ผมอยู่ที่นี่ จะไม่มีคำว่า “ท่าน” หรือคำว่า “นาย” มีแต่พี่น้องข้าราชการ และทำงานกันด้วยเป้าหมายเดียวกัน บำบัดทุกข์ บำรุงสุข และประชาชนต้องอุดมสมบูรณ์พูนสุขกันทั่วหน้า”

อนุทิน ชาญวีรกูล ลั่น มหาดไทย ยุคนี้ไม่มีคำว่า "นาย" - ไม่มีซื้อขายตำแหน่ง

ส่วนการแบ่งงานให้กับรัฐมนตรีช่วยนั้น ซึ่งกระทรวงมหาดไทย มีรัฐมนตรีช่วย 3 คน ได้แก่ 1. ทรงศักดิ์ ทองศรี  รมช. (ภูมิใจไทย) 2. ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช. (ภูมิใจไทย) และ 3. เกรียง กัลป์ตินันท์ รมช. (เพื่อไทย)

อนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวว่า ตนยังไม่ได้เข้าห้องทำงาน หรือบรรยายสรุปหน่วยงานรับผิดชอบ ซึ่งคำว่าการแบ่งงาน ตนคิดว่าทุกคนเป็นรัฐมนตรีกันหมด ต้องช่วยกันทำงาน การแบ่งงานตามความรับผิดชอบตามสายงาน แต่เราจะร่วมกันทำงานเป็นหนึ่งเดียว ไม่มีสายไหน อีกทั้งการแบ่งงานต้องรอแถลงนโยบายให้เรียบร้อยก่อน แต่สไตล์การทำงานของตน แม้จะแบ่งงานในเอกสารแล้ว แต่เราทำงานด้วยกัน เป็นพี่น้องกัน เชื่อมั่นซึ่งกันและกัน มั่นใจว่าไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า อะไรเป็นงานที่ท้าทายของกระทรวงมหาดไทย นาย อนุทิน ชาญวีรกูล  กล่าวว่า ท้าทายทุกงาน เรื่องการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของประชาชน ไม่มีขีดจำกัดอยู่แล้ว และตนไม่ต้องการบำบัดทุกข์ทั้งวัน ทั้งคืน คงทำไม่ได้ แต่ต้องทำให้มีความอุดมสมบูรณ์ ทุกอย่างเป็นเรื่องเร่งด่วน มีทั้งควิกวิน มีทั้งซอฟต์พาวเวอร์ มีทุกอย่างที่ทำให้ประชาชนมีความสุข มีคุณภาพ ชีวิตที่ดีขึ้น ตนเคยมาจากกระทรวงสาธารณสุข ดูเรื่องคุณภาพชีวิตคน ก็มั่นใจว่าจะประสานงานได้อย่างต่อเนื่อง

“เดี๋ยวนายกฯ มี นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้ ประชาชนได้จับจ่ายใช้สอย เป็นเงินหมุนเวียนในประเทศ ก็ต้องขอความร่วมมือปลัดกระทรวงมหาดไทย และ ผู้ว่า ฯทุกจังหวัด จัดเตรียมเรื่องสินค้า พัฒนาฝีมือสินค้า เพื่อนำมาขาย ถือคติว่า ใช้เงินไทยซื้อของไทย ไทยทำไทยใช้ ผลิตโดยคนไทย เป็นเงินหมุนเวียนอยู่ในประเทศ ซึ่งเป็นเม็ดเงินมหาศาลในระบบของเรา ทำให้ระบบเศรษฐกิจของเรามีเงินหมุนเวียน ทุกคนได้รับเงินทั้งหมด จากนโยบายของนายกฯ” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเผย

"ผมเป็นคนทำงานวันนี้ สั่งงานวันนี้  ต้องเสร็จเมื่อวาน เพราะฉะนั้น ขอให้ทุกคนมั่นใจ"

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี - รมว. มหาดไทย กล่าวให้สัมภาษณ์ในการเข้ากระทรวงวันแรก และ ตอบคำถามกับสื่อมวลชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related