svasdssvasds

ประวัติ ช่อ พรรณิการ์ วานิช หลังศาลฎีกา ฟันตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีพ

ประวัติ ช่อ พรรณิการ์ วานิช หลังศาลฎีกา ฟันตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีพ

ส่องโปรไฟล์ ประวัติ ช่อ พรรณิการ์ วานิช อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ หลัง ศาลฎีกาตัดสิน ฟัน เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป

กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองขึ้นมาทันที , เมื่อ ศาลฎีกาตัดสิน "ช่อ พรรณิการ์ วานิช" มีความผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรม ให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป ในช่วงบ่ายของวันที่ 20 กันยายน 2566  

SPRiNG ชวนเปิดประวัติ ช่อ พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกและคณะกรรมการของพรรคอนาคตใหม่  

หลังจาก  ศาลฎีกาตัดสิน "ช่อ พรรณิการ์ วานิช" มีความผิดฐานฝ่าฝืนจริยธรรม ให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไปนั้น ทำให้ ชื่อของเธอ กลับมาอยู่ในสปอร์ตไลท์ของสังคม เพราะเธอไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมือง 

โดยในรายละเอียดคดีของ ช่อ พรรณิการ์ วานิช  นั้น , ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษา คดี คมจ. 1/2565 ที่ ป.ป.ช. เป็นผู้ร้อง ยื่นขอให้วินิจฉัย กรณีกล่าวหา น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคอนาคตใหม่ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ โพสต์ข้อความพาดพิงสถาบันฯ

ศาลมีคำพิพากษาว่า น.ส.พรรณิการ์ ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงตามกฎหมาย ให้ถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดไป ไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่วนคำขออื่นให้ยก

• ประวัติ ช่อ พรรณิการ์ วานิช 

เกิดวันที่ 28 มกราคม 2531
เป็นชาวกรุงเทพฯ โดยกำเนิด
อดีตสส. อนาคตใหม่ ในการเลือกตั้ง 2566 โดยเป็น ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 7

ส่องโปรไฟล์ ประวัติ ช่อ พรรณิการ์ วานิช อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ หลัง ศาลฎีกาตัดสิน ฟัน เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป

• ประวัติด้านการศึกษา ช่อ พรรณิการ์ วานิช

ช่อ พรรณิการ์ วานิช สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (International Relations)
สำเร็จการศึกษาปริญญาโทจาก MSc Global Politics, London School of Economics and Political Science (LSE)

โดย London School of Economics and Political Science (LSE) หรือ วิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน เป็นสถาบันเฉพาะทางสายสังคมศาสตร์ (ด้านเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์) อันดับ 1 ในสหราชอาณาจักรและทวีปยุโรป และเป็นอันดับที่ 1 ของโลก โดยการจัดอันดับมาตรฐานมหาวิทยาลัยโลก The QS World University Rankings โดย LSE มีห้องสมุดด้านสังคมศาสตร์ การเมือง และ การปกครองที่ใหญ่ที่สุดในโลกและยังเป็นสถาบันแห่งแรกของโลกที่คิดต้นหลักสูตรและเปิดสอน วิชาด้านสังคมศาสตร์และรัฐศาสตร์ที่ปัจจุบันมีสอนในเกือบทุกมหาวิทยาลัย เช่น มานุษยวิทยา, ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ, สังคมวิทยา และ นโยบายและการวางแผนสังคม

 •จากงานสื่อผู้เป็นกระบอกเสียงสังคมสู่การนักการเมือง

ก่อนที่จะมาเส้นทางการเมือง ช่อ พรรณิการ์ เริ่มต้นเส้นทางชีวิตการทำงาน ด้วยนักข่าว นักสื่อสารมวลชนมาก่อน 

โดยเธอมีความคิดที่ว่า สื่อคืออาชีพหนึ่งที่มีพลังเปลี่ยนแปลงสังคมไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ด้วยการนำเสนอข่าวสาร ข้อมูล ที่ประชาชนควรมีสิทธิ์ได้ร่วมรับรู้ ในฐานะเจ้าของประเทศที่แท้จริง 

และเธอก็เลือกทางสายใหม่ที่จะทำให้เธอเป็นตัวแทนที่จะเป็นกระบอกเสียงของประชาชนด้วยการเป็นโฆษกพรรคอนาคตใหม่ และเธอได้รับเลือกตั้งในปี 2562 ด้วยการเป็น สส. บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 7 ของพรรค ณ เวลานั้นด้วย 

โดยเธอมีความคิดที่ว่าตลอดระยะเวลาที่ทำงานสื่อ พบกระแสการเมืองแบบเก่าที่หวนมาใหม่ ที่ไม่มีประชาชนอยู่ในตัวตั้ง ไม่ว่าสื่อจะทำหน้าที่ซื่อตรง เสรีภาพในการนำเสนอข้อมูลกลายเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยากนั่นเอง เธอจึงอยากที่จะเข้ามาทำความเปลี่ยนแปลงในจุดนี้

อย่างไรก็ตาม ช่อ พรรณิการ์ วานิช เป็นหนึ่ง ใน 16 กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่  ชุดถูกห้ามเล่นการเมือง  โดย มติศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ตัดสิทธิ กก.บห. 10 ปี 21 กุมภาพันธ์ 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related