svasdssvasds

ส่องโปรไฟล์ ประวัติ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ รับไม้ต่อ พิธา

ส่องโปรไฟล์ ประวัติ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ รับไม้ต่อ พิธา

SPRiNG ชวนเปิดประวัติ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ที่จะมาสานต่องานการเมือง ต่อจาก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โดยในเว็บไซต์ของพรรคก้าวไกล ได้นำเสนอ สโลแกน วลีเด็ดของ หัวหน้าพรรคคนใหม่ไว้ว่า "อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน"

เปิด โปรไฟล์ประวัติ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ 

สำหรับ นาย ชัยธวัช ตุลาธน หรือ ต๋อม อายุ 44 ปี เป็นชาวสงขลา โดยกำเนิด เกิดเมื่อ 15 ต.ค.2521 ได้ขึ้นแท่นเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่  โดยในการเลือกตั้ง 2566 ที่ผ่านมา เขาเป็น สส. ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 2 ของพรรค  และภายหลังจากที่ประชุมพรรคก้าวไกล มีมติลงคะแนนเสียง ด้วยคะแนนเห็นชอบ 330 คะแนน ไม่เห็นชอบ 5 คะแนน และงดออกเสียง 3 

ก่อนหน้านี้ ชัยธวัช ตุลาธน นั่งแท่นเป็น รองเลขาธิการพรรค อนาคตใหม่ ต่อมาพรรคถูกยุบ จึงย้ายไปร่วมงานกับพรรคก้าวไกล และ ทำหน้าที่เป็นเลขาธิการพรรคก้าวไกล 

ส่องโปรไฟล์ ประวัติ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ รับไม้ต่อจาก พิธา

โดยในสมัยที่อยู่พรรคอนาคตใหม่ นายชัยธวัช ถูกมองว่า เป็นเหมือนกุนซือ ผู้ทำงานอยู่เบื้องหลัง และเมื่อมาอยู่พรรคก้าวไกล ก็ถูกขนานนามว่า เป็น "คีย์แมนสำคัญ" ที่นำพาพรรคก้าวไกล ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง 2566  โดยทำให้ ก้าวไกล "ชนะเลือกตั้ง" 2566 ได้ สส. มาทั้งสิ้น 151 สส. และนี่คือปรากฏการณ์ใหม่ของวงการการเมืองไทย เพียงแต่แค่ ก้าวไกลยังไม่สามารถฝ่าด่าน โหวตนายกฯ ได้สำเร็จ  จนสุดท้าย ทุกอย่างพลิกผันก้าวไกลกลายมาเป็นฝ่ายค้าน 

ส่องโปรไฟล์ ประวัติ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ รับไม้ต่อจาก พิธา

 

ประวัติการศึกษา ชัยธวัช ตุลาธน

ปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาสิ่งแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มัธยมศึกษา โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

การทำงาน ชัยธวัช ตุลาธน

หัวหน้าพรรคก้าวไกล (2566 - ปัจจุบัน)

เลขาธิการ พรรคก้าวไกล (2563 - 2566)
รองเลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่ (2561 - 2563)
บรรณาธิการต้นฉบับ สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน (2545 - 2561)
ที่ปรึกษา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (2557 - 2561)

แนวความคิดที่ให้ความสำคัญ : อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน
 

แม้ พรรคก้าวไกล เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่เป็น สส. ได้แล้ว  แต่ก็ใช่ว่า นายชัยธวัช ตุลาธน จะเข้าดำรงตำแหน่งผู้แทนฝ่ายค้านในสภาได้ทันที ตราบที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หมออ๋อง สส.พิษณุโลก พรรค ก้าวไกล ยังไม่ลุกจากเก้าอี้รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องรอดูท่าทีที่ชัดเจนจาก กก.บห. ชุดใหม่ต่อไปว่าจะใช้วิธีขับนายปดิพัทธ์ หมออ๋อง พ้นพรรค แล้วให้หาต้นสังกัดใหม่หรือไม่ เพื่อเก็บเก้าอี้ไว้ทั้ง 2 ตำแหน่ง ทั้งรองประธานสภา และผู้นำฝ่ายค้านในสภา

รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดคุณสมบัติผู้นำฝ่ายค้านในสภาไว้ว่า 1. ต้องเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่มี สส. มากที่สุด 2. ต้องอยู่ในพรรคที่ไม่มีรัฐมนตรี 3. ต้องอยู่ในพรรคที่ไม่มีประธานหรือรองประธานสภา

related