svasdssvasds

"พิธา" ยันไม่ยื่นศาลรธน.เอง ปมเสนอชื่อนายกฯ ซ้ำ ปัญหาที่สภาก็ควรแก้ที่สภา

"พิธา" ยันไม่ยื่นศาลรธน.เอง ปมเสนอชื่อนายกฯ ซ้ำ ปัญหาที่สภาก็ควรแก้ที่สภา

"พิธา" ยัน ไม่ยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญเอง ปมเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีซ้ำ ลั่น "ปัญหาที่สภาก็ควรแก้ที่สภา" ย้ำ ก้าวไกล ไม่ล้มล้างการปกครอง บอกชาวระยองเตรียมตัวเจอกัน ลงพื้นที่หาเสียง สุดสัปดาห์นี้

วันที่ 16 สิงหาคม เวลา 16.00น. นายพิธา ลิ้มเจิรญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์สั้นๆภายหลังเข้ารายการของโทรทัศน์ช่องหนึ่ง ถึงประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องในกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินได้ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา กรณีรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ถือเป็นญัตติทั่วไปห้ามนำเสนอญัตติซ้ำได้อีกหรือไม่ ว่า

 ตนคิดว่าเป็นปัญหาของสภาดังนั้นก็ควรแก้กันอยู่ที่สภา อย่างที่นายรังสิมันต์ โรส สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ได้ยื่นญัตติหารือต่อที่ประชุมไปแล้ว ซึ่งตนไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องอะไรกับการสิ้นสุดหรือการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ถ้าประธานสภาบอกว่ามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไป ก็คงสามารถที่จะไปต่อได้ และคิดว่า “ปัญหาที่สภาก็ควรแก้ที่สภา”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ ‘ไม่รับคำร้อง’ ดับฝัน ‘พิธา’ โหวตนายกฯรอบ 2

• เปิด 3 เหตุผล ทำไม ก้าวไกล จะไม่โหวตนายกฯ เพื่อไทย เพราะเป็นรัฐบาลผสมข้ามขั้ว

• 22 สิงหาคม 2566 วันโหวตนายกฯ รอบ 3 เศรษฐา ทวีสิน เพื่อไทย ลุ้น

 เมื่อถามว่าจะยื่นเองหรือไม่ เพราะมติที่ตีตก เป็นเพราะผู้ที่มาร้องไม่ได้เป็นผู้เสียหายโดยตรง นายพิธา ระบุว่า ไม่ได้ยื่น เพราะอย่างที่บอกว่าเป็นเรื่องของนิติบัญญัติก็อยู่ที่นิติบัญญัติ

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตให้ขยายเวลาการชี้แจงคำร้อง เรื่องการหาเสียงแก้ไข ม.112 เป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ จะเป็นผลดีกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายพิธา ระบุว่า ตามปกติก็มีโอกาสได้ขยายว่ามันไม่ได้เป็นการล้มล้างอย่างที่ถูกกล่าวหา

พร้อมยืนยันว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์นี้ จะลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร สส.เขต 3 จ.ระยอง หาเสียงในการเลือกตั้งซ่อมเช่นเดิม

related