svasdssvasds

อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ เรียนรู้ใช้ชีวิตอยู่กับโรค ยอมรับช่วยเหลือตัวเองไม่ได้100%

อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ เรียนรู้ใช้ชีวิตอยู่กับโรค ยอมรับช่วยเหลือตัวเองไม่ได้100%

"อ๊อฟ พงษ์พัฒน์" เปิดใจหลังล้มป่วยเส้นเลือดในสมองตีบ บอกแข็งแรงขึ้น แต่ยังไม่เต็ม 100% เผยทุกวันนี้ใช้แค่ข้างซ้ายทำงาน บอกต้องปรับตัวใช้ชีวิตตามสภาพ ไม่สุดโต่งเหมือนแต่ก่อน

ได้รับกำลังใจอย่างล้นหลามเลย สำหรับอดีตพระเอกและผู้กำกับมากฝีมือ "อ๊อฟ พงษ์พัฒน์" ที่ล้มป่วยกลางกองถ่าย ด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบ ซึ่งต้องใช้เวลารักษาตัวนานกว่า 4 ปี ล่าสุดวันนี้ อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ ได้ออกมาเปิดใจครั้งแรก เล่าถึงอาการป่วยของตัวเอง

โดยเจ้าตัวเผยว่า ตนเรียนรู้และใช้ชีวิตอยู่กับโรคเส้นเลือดในสมองตีบให้ได้ กำลังใจจากตัวเราสำคัญที่สุด ซึ่งร่างกายซีกขวาที่เป็นอัมพฤกษ์ ก็ดีขึ้นตามลำดับ ขณะเดียวกันก็ต้องฝึกใช้มือซ้าย ต้องทำกายภาพทุกวัน แม้ตอนนี้จะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ 100% แต่เจ้าตัวก็พยายามทำให้ได้มากที่สุด

"ถามว่าอาการตอนนี้เป็นยังไงบ้าง ก็ทำงานแล้ว ทำงานมาสามปีแล้ว พอป่วยปุ๊บ หนึ่งปีทำงานเลย มีแค่ข้างซ้ายก็ใช้แค่ข้างซ้าย เดินก็เหมือนกัน พูดไม่ชัดก็พยายามพูดฝึกไปทุกวันๆ มันก็ดีขึ้นตอนนี้วิธีการรักษาก็ทำกายภาพอยู่ครับ (อย่างที่ใส่ที่มือขวาเขาเรียกว่าอะไร?) ค้ำมันไว้แค่นั้นเอง เป็นหนึ่งในกระบวนการทำกายภาพ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ถามว่ามีโอกาสหายขาดไหม อย่างที่บอกว่าแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน บางคนเป็นสองเดือนสามเดือน บางคนเดือนเดียวก็หายบางคน 2 ปี 4-5 ปี 10 ปี บางคนเป็นตลอดชีวิต เราก็ไม่รู้ว่าเราอ่ะอยู่ในระดับไหน ทางที่เราทำได้ก็คือใช้ชีวิตอยู่กับมันให้ได้ ผมว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือตัวเราเอง คือได้รับกำลังใจจากตัวเรานี่แหละดีที่สุด นอกนั้นก็ครอบครัวและคนรอบข้าง"

"ตอนนี้ตนช่วยเหลือตัวเองได้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์หรอกครับ บางสิ่งบางอย่างมันก็ทำไม่ได้ เราก็ได้เท่าที่ทำได้แล้วก็ขอความช่วยเหลือจากครอบครัว อย่างเช่นการขับรถ ผมขับไม่ได้แน่นอน ถึงผมขับได้ก็ไม่มีคนนั่งด้วย ตอนนี้ชินกับการใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ ก็ดีครับ ดีกว่าแน่นอน เพราะว่าเมื่อก่อนผมเร็วมากนะ เวลาจะไปไหน เดี๋ยวนี้ช้าหน่อยแต่ก็สนุกเหมือนกัน"

"ส่วนอาการที่เป็นหนัก ก็คือซีกขวาทั้งหมด ขาขวาก็ยังไม่ค่อยดีมันยังเดินเป๋อยู่ แขนข้างขวาก็ยกได้แค่นี้(ทำท่ายก)กางมือยังไม่ได้ แล้วประสาทข้างขวา ทำให้การพูดของเรามันไม่ชัด ลิ้นมันแข็ง เพราะว่าข้างขวามันแข็ง แต่ก็ฝึกไป"

อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ เรียนรู้ใช้ชีวิตอยู่กับโรค ยอมรับช่วยเหลือตัวเองไม่ได้100%

"นี้ก็ไปลงสมัครวิ่ง ที่ไหนมีให้สมัครก็สมัคร แต่ช่วงนี้ก็มีเดิน 10 กิโลเมตร เพราะกายภาพมันต้องเดินอยู่แล้ว หมอไม่ห้ามอะไรเลย แต่เพื่อรักษาคุณภาพ เขาจะห้ามทานอาหารที่มันๆ อะไรที่มันทำลายสุขภาพ บางอย่างก็ต้องตัดใจ อาหารที่ชอบก็กินมาเยอะแล้ว"

"ถามว่ามีสิ่งไหนที่อยากทำมากๆ แต่มันทำไม่ได้บ้างนั้น คือเราเป็นสโตรก หลายสิ่งหลายอย่างที่มันเป็นความต้องการของเรา มันจะลดลงไปอยู่ตามสภาพของเรา อย่างตัวผมเอง ผมทำได้แค่ไหน ผมก็พอใจแค่นั้น ไม่งั้นมันจะทุกข์ เพราะว่าที่ผ่านมาเราสุดโต่งในการทำทุกอย่าง นอนน้อยทำงานเยอะ งานก็ทำทั้งคอนเสิร์ตหนังละครทั้งแสดงทั้งกำกับ คือเราคือมนุษย์มันเกินไป"

อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ เรียนรู้ใช้ชีวิตอยู่กับโรค ยอมรับช่วยเหลือตัวเองไม่ได้100%   อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ เรียนรู้ใช้ชีวิตอยู่กับโรค ยอมรับช่วยเหลือตัวเองไม่ได้100%

related