svasdssvasds

คัลแลน-พี่จอง ผู้ทรงอิทธิพลบนโซเชียล คว้ายอดเอ็นเกจเมนต์สูง 20 ล้านครั้ง

คัลแลน-พี่จอง ผู้ทรงอิทธิพลบนโซเชียล คว้ายอดเอ็นเกจเมนต์สูง 20 ล้านครั้ง

"คัลแลน-พี่จอง" ยูทูบเบอร์เกาหลีของด้อมใจฟู สร้างปรากฏการณ์ปังเกินต้าน คว้าหัวใจคนไทย จนยอดเอ็นเกจเมนต์พุ่งสูง 20 ล้านครั้ง

จากกระแสโด่งดังของสองหนุ่มยูทูบเบอร์เกาหลี "คัลแลน" และ "พี่จอง" ที่ทำคลิปท่องเที่ยวในเมืองไทย พูดภาษาไทยตลอดทั้งทริป จนคนไทยตกหลุมรักกันทั่วประเทศ แถมยังเอ็นดูในความน่ารัก ความเป็นกันเองของสองหนุ่ม ส่งผลให้ทุกช่องทางโซเชียลจะปรากฏภาพ "คัลแลนพี่จอง" เป็นไวรัลบนโลกออนไลน์  

ล่าสุด Wisesight Research ได้ทำการเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2566 พบว่ามีการพูดถึง คัลแลน พี่จอง และช่องนี้โดยรวมกว่า 143,548 ข้อความ ได้รับเอ็นเกจเมนต์รวมกว่า 20 ล้านครั้ง มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด เมื่อเทียบช่วงครึ่งปีแรกและครึ่งปีหลัง

โดยเอ็นเกจเมนต์เติบโตขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรกกว่า 1000% ส่วนวันที่ได้รับเอ็นเกจเมนต์สูงสุด คือวันที่ 15 ธันวาคม 2566 ซึ่งเป็นวันที่ช่อง 컬렌 Cullen HateBerry ได้รับยอดผู้ติดตามทะลุ 1 ล้านคนนั่นเอง

ช่องทางที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุด

  • อันดับแรกคือ YouTube (44%) เพราะเป็นช่องทางหลักที่ผู้ชมเข้ามาดูคลิปต่างๆ รวมถึงคอมเมนต์ใต้คลิป และทำการโดเนท เพื่อเป็นกำลังใจด้วย
  • อันดับที่สองได้แก่ แอปพลิเคชัน X (ทวิตเตอร์) (41%) นอกจากแฟนๆ จะพูดถึงโมเมนต์น่ารักๆ จากคลิปใหม่ๆ แล้ว ยังมีการปั่นแฮชแท็ก #คัลแลน และ #พี่จอง ให้ขึ้นเทรนด์ด้วย
  • นอกจากนี้ยังมีช่องทางอื่นๆ ที่คนพูดถึง ได้แก่ Facebook (12%), Instagram (1%), และอื่นๆ ตามลำดับ

ภาพจาก Wisesight Research

นอกจากนี้ Wisesight Research ยังได้สำรวจความคิดเห็นของคนบนโลกโซเชียล พบ 5 เหตุผลหลักที่คนดูตกหลุมรักช่อง Cullen HateBerry ดังนี้

1. ชอบในความน่ารัก น่าเอ็นดูแบบไม่ห่วงหล่อทั้งที่หน้าตาดี ยิ้มง่าย หัวเราะง่ายกับทุกสถานการณ์ รวมถึงกินง่าย อยู่ง่าย ปรับตัวเข้ากับสถานที่ใหม่ๆ ได้ดี ลุยและสนุกไปกับทุกกิจกรรมที่ทำ

2. ไม่เพียงแค่หล่อ แต่ตัวพ่อเรื่องทัศนคติที่ดี ทั้งคัลแลนและพี่จอง ไม่เพียงแค่หล่อ น่ารักเท่านั้น แต่มีทัศนคติและความคิดที่ดี ทำให้ดูแล้วสบายใจ อีกทั้งยังสามารถดูได้ทั้งครอบครัว ตั้งแต่เด็กที่ไม่ต้องคอยให้พ่อแม่เซนเซอร์คำหยาบให้ ยันผู้สูงอายุที่ดูแล้วรู้สึกเหมือนได้ดูลูกหลานตนเอง

3. ความพยายามที่จะสื่อสารเป็นภาษาไทย ถึงแม้จะมีพูดผิดบ้าง แต่คนดูก็เอ็นดูและเอาใจช่วยตลอด รวมถึงมีคนดูบางส่วนที่เริ่มติดการนำคำพูดที่ผิดไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน เช่น จริงๆ ดีมาก

4. ประหนึ่งคนไทย เที่ยวด้วยโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ด้วย เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนอยากออกไปเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น ทำให้การไปเที่ยวดูเข้าถึงง่าย ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก ก็สามารถไปเที่ยวได้เช่นกัน

5. การตัดต่อที่รู้จังหวะโบ๊ะบ๊ะแบบพอดี สามารถสร้างเสียงหัวเราะให้กับคนดูได้ ร่วมกับการใส่คำแปล (sub title) ที่คนดูเข้าใจได้ง่ายขึ้น ทำให้คนดูรู้สึกไม่เบื่อ ทั้งที่หลายคลิปมีความยาวหลักชั่วโมง 

ข้อมูลจาก Wisesight

คัลแลน-พี่จอง ผู้ทรงอิทธิพลบนโซเชียล คว้ายอดเอ็นเกจเมนต์สูง 20 ล้านครั้ง

รู้จัก "คัลแลนพี่จอง"

คัลแลน เริ่มต้นชีวิตในประเทศไทย ในฐานะโปรดิวเซอร์แนวเพลง EDM ของวง HateBerry และเป็นนายแบบ เป็นเจ้าของช่องยูทูบ 컬렌 Cullen HateBerry รวมถึงเคยเป็นเจ้าของสถานบันเทิงแนวเกาหลี K-BOMB แต่ต้องปิดกิจการไป เพราะพิษโควิด-19

ส่วน พี่จอง เป็นนักธุรกิจชาวเกาหลีวัย 34 ปี มาเที่ยวประเทศไทยตอนฤดูหนาวของเกาหลี ยิ่งอยู่นาน ยิ่งหลงรักวัฒนธรรมและอาหารไทย พี่จองจึงตัดสินใจเรียนภาษาไทยอย่างจริงจัง และได้มาถ่ายคลิปลงช่องยูทูบกับคัลแลน ตอนนี้พี่จองเป็นยูทูบเบอร์คู่หูของคัลแลนไปแล้วเรียบร้อย  

คัลแลน-พี่จอง ผู้ทรงอิทธิพลบนโซเชียล คว้ายอดเอ็นเกจเมนต์สูง 20 ล้านครั้ง

คัลแลน-พี่จอง ผู้ทรงอิทธิพลบนโซเชียล คว้ายอดเอ็นเกจเมนต์สูง 20 ล้านครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related