svasdssvasds

ข่าวปลอม! 3 วิธีรักษาโรคมะเร็งด้วยตนเอง

ข่าวปลอม! 3 วิธีรักษาโรคมะเร็งด้วยตนเอง

ข่าวปลอม! 3 วิธีรักษาโรคมะเร็งด้วยตนเอง ได้แก่ การหายใจเข้าลึกๆ การทำจิตใจไม่ให้เครียด และการงดรับประทานอาหารที่เป็นกรด ทางกระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบแล้วพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง 3 วิธีรักษาโรคมะเร็งด้วยตนเอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีคำแนะนำวิธีรักษามะเร็งด้วยตนเอง 3 วิธี ได้แก่

• การหายใจเข้าลึกๆ

• การทำจิตใจไม่ให้เครียด

• การงดรับประทานอาหารที่เป็นกรด

ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า

ทั้ง 3 วิธีข้างต้นที่บทความอ้างอิง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรักษาโรคมะเร็ง ซึ่งปัจจุบันการรักษาโรคมะเร็งทำได้ด้วยการผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และการฉายรังสี ที่ถือเป็นวิธีมาตรฐานที่ทั่วโลกยอมรับ

 ส่วนการหายใจเข้าลึกๆ เพื่อให้ได้ออกซิเจนปริมาณมาก การทำจิตใจไม่ให้เครียด การงดบริโภคอาหารที่เป็นกรดและให้บริโภคอาหารที่เป็นด่างนั้น ยังไม่มีหลักฐานหรืองานวิจัยที่ยืนยันว่ามีส่วนในการรักษาโรคมะเร็ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• กางอันดับ ท็อป 10 ข่าวปลอมที่คนแชร์ซ้ำมากที่สุด ในปี 2022

• ข่าวปลอม ไปรษณีย์ไทยส่งอีเมลแจ้งเก็บค่าดำเนินการ แนบลิงก์เพื่อชำระเงิน

ข่าวปลอม! ห้ามสแกนจ่ายเงินค่าปรับ ผ่านใบสั่งเจ้าหน้าที่พนักงานเด็ดขาด

 ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ thaicancernews หรือ nci หรือโทร. 02 2026800

บทสรุปของเรื่องนี้

 วิธีการหายใจเข้าลึกๆ การทำจิตใจไม่ให้เครียด และการงดรับประทานอาหารที่เป็นกรด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรักษามะเร็ง ปัจจุบันการรักษาโรคมะเร็งทำได้ด้วยการผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และการฉายรังสี เท่านั้น

 

ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand

related