svasdssvasds

สุดทึ่ง! หญิงชาวสเปนทำลายสถิติโลกอาศัยอยู่ในถ้ำนานที่สุด 500 วัน

สุดทึ่ง! หญิงชาวสเปนทำลายสถิติโลกอาศัยอยู่ในถ้ำนานที่สุด 500 วัน

ทำได้ไง ไม่เห็นแสงเลย! หญิงชาวสเปนวัย 50 ทำลายสถิติโลกด้วยการอาศัยอยู่ในถ้ำนานที่สุด 500 วัน อย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน เธอบอกว่ายังอ่านหนังสือไม่จบเลย เสียดาย

เป็นเรื่องมหัศจรรย์ที่มนุษย์สามารถอยู่กับความมืดไร้แสงแดดนานขนาดนี้ ผลงานนี้เป็นของนักกีฬาผาดโผนหญิงชาวสเปนวัย 50 ปี นามว่า บีทริช ฟลามินี (Beatriz Flamini) ที่ได้ทำลายสถิติโลกด้วยการอาศัยอยู่ในถ้ำนานที่สุด 500 วัน ซึ่งนี่คือความท้าทายที่สุดของมนุษย์ก็ว่าได้

นี่คือโฉมหน้าของสตรีเหล็ก บิทริช ฟลามินี Cr. Reuters บีทริช เริ่มความท้าทายนี้เมื่อครั้งเธออายุ 48 วันเสาร์ที่ 20 พ.ย. 2021 เธอได้เดินทางเข้าไปในถ้ำลึกนอกเมืองกรานาดา ที่มีความลึก 70 เมตร

เธอฉลองวันเกิดของเธอเพียงลำพังใต้ถ้ำนั้นเป็นเวลากว่า 2 ปี ช่วงเวลาเหล่านั้น เธอใช้ไปกับการออกกำลังกาย วาดภาพ อ่านหนังสือและถักไหมพรม รวมถึงเธอใช้กล้อง GoPro สองตัวเพื่อบันทึกเรื่องราวของเธอภายในถ้ำด้วย เธอได้อ่านหนังสือ 60 เล่มและมีน้ำ 1,000 ลิตรจากการช่วยเหลือของทีมงานของเธอ แต่เธอเผยว่า เธอยังอ่านหนังสือไม่จบหรอกนะ และที่จริงเธอยังไม่อยากออกมาด้วยซ้ำ

บิทริชทำกิจกรรมในถ้ำ Cr. Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วงเข้าไปแรก ๆ เธอบอกว่าเธอก็ติดตามวันเวลาตลอด แต่เมื่อถึงวันที่ 65 เธอก็หยุดนับและเริ่มสูญเสียการรับรู้เรื่องเวลาไป นั่นจึงทำให้เรื่องนี่น่าสนใจมาก ๆ สำหรับนักวิทยาศาสตร์และนักจิตวิทยาที่อยากทดลองจิตใจของเธอในฐานะมนุษย์ว่ามีสภาพจิตใจอย่างไรบ้างหรือรู้สึกอย่างไร

บิทริชทำกิจกรรมในถ้ำ Cr. Reuters เมื่อครบ 500 วันตามกำหนด ทีมงานของเธอก็มารับเธอ ซึ่งเธอกำลังหลับอยู่และไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าถูกพาออกไปในตอนแรกและไม่รู้ด้วยซ้ำว่าครบกำหนดแล้ว เธอต้องพยายามปรับสายตาให้เข้ากับแสงให้ได้ ซึ่งมันยากมาก

บิทริชเผยว่า แม้ว่าช่วงที่เข้าไปนั้นจะดูลำบาก เช่น ที่ถ้ำมีแมลงวันบุกรุก แต่ในทางกลับกันความเงียบที่นี่ก็เป็นความงดงามอย่างหนึ่งได้ด้วย ความกลัวเป็นเรื่องปกติ แต่เราต้องมีสติและรู้สึกตัวตลอด อย่าปล่อยให้ความตระหนกเข้าครอบงำ

เธอสั่งให้ทีมงานของเธอไม่ติดต่อกับเธอเลยไม่ว่าจะกรณีใด ๆ แม้แต่เรื่องการเสียชีวิตของครอบครัวของเธอก็ไม่ต้องแจ้ง มีเพียงเธอเท่านั้นที่จะกดปุ่มเรียกขอความช่วยเหลือได้ ซึ่งที่ผ่านมาเธอไม่ได้ใช้งานมันเลย อันที่จริง ไม่แตะต้องมันเลยต่างหาก

บิทริชทำกิจกรรมในถ้ำ Cr. Reuters เมื่อถูกถามว่า เฝ้ารอสิ่งใดหรือจะทำอะไรบ้างหลังออกจาถ้ำ เธอก็กล่าว่า มีมากมายเลย เธอรอที่จะอาบน้ำ กินไข่ทอด มันฝรั่งทอดกับเพื่อน ๆ กินอะโวคาโด และสวมใส่เสื้อที่สะอาด

บิทริชได้รับการตรวจสอบโดยกลุ่มนักจิตวิทยา นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญด้านถ้ำ รวมถึงผู้ฝึกสอนทางกายภาพ เพื่อค้นหาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการแยกตัวทางสังคมส่งผลกระทบต่อร่างกายอย่างไรรวมไปถึงจิตใจของเธอด้วย ทั้งนี้เธอยังอยู่ในการตรวจสอบและการรักษาจากทีมงานผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด

และแน่นอน เธอไม่หยุดเพียงเท่านั้น เธอยังประกาศด้วยว่า เธอมีแผนจะปืนเขาและหาถ้ำใหม่ต่อไปเรื่อย ๆ แน่นอน

อย่างไรก็ตาม Guinness World Record ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ทันที เพราะยังต้องแยกหมวดหมู่ของกิจกรรมนี้ให้ย่อยลงไปอีก แต่อาจจะประกาศออกมาเร็ว ๆ นี้

ที่มาข้อมูล

CNN

Reuters
The Gaurdian

related