svasdssvasds

เปิดไทม์ไลน์เหตุการณ์เรือดำน้ำไททัน ชมซากไททานิค ก่อนพบเป็นชิ้นส่วน

เปิดไทม์ไลน์เหตุการณ์เรือดำน้ำไททัน ชมซากไททานิค ก่อนพบเป็นชิ้นส่วน

เปิดไทม์ไลน์เหตุการณ์เรือดำน้ำไททัน สูญหายกว่า 4 วัน กับปฏิบัติการกู้ภัยที่แข่งกับเวลาและความหวังในการช่วยชีวิต จากระดับความลึก3,800 เมตร ก่อนจะพบชิ้นส่วนของเรือดำน้ำไททัน โดยยืนยัน 5 คนบนเรือเสียชีวิต

เรียกได้ว่าเป็นข่าวใหญ่ที่ทั่วโลกกำลังติดตาม เกี่ยวกับสถานการณ์ของเรือดำน้ำไททัน (Titan) ที่สัญญาณขาดหายไป ระหว่างดำน้ำลึกสำรวจซากเรือไททานิคที่จมอยู่ก้นทะเล ในมหาสมุทรแอตแลนติก ที่ความลึกใต้ทะเล 3,800 เมตร ก่อนสูญหายไปอย่างไร้ร่อยรอย ซึ่งปฏิบัติการกู้ภัยต้องแข่งกับเวลาในการช่วยชีวิตผู้โดยสารทั้ง 5 คน กับออกซิเจน ในเรือที่ค่อยๆหมดลง 

ผู้โดยสารทั้ง 5 รายบนเรือไททัน

1.นายฮามิช ฮาร์ดิง (Hamish Harding) นักผจญภัยชาวอังกฤษวัย 58 ปีที่เคยมีประสบการณ์เดินทางไปอวกาศและขั้วโลกใต้หลายครั้ง

2.นายชาซาดา ดาวู้ด (Shahzada Dawood) นักธุรกิจชาวอังกฤษวัย 48 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกของหนึ่งในตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดของปากีสถานและเป็นผู้สนับสนุนมูลนิธิ 2 แห่งที่ก่อตั้งโดยสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ

3.นายซูเลมาน ดาวู้ด (Suleman Dawood) บุตรชายวัย 19 ปีของนายชาซาดา ดาวู้ด

4.นายปอล อองรี นาร์โฌเลต์ (Paul-Henry Nargeolet) อดีตนักดำน้ำกองทัพเรือฝรั่งเศสวัย 77 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์สำรวจซากเรือไททานิกมากกว่านักสำรวจคนอื่น ๆ และเป็นหนึ่งในคณะสำรวจซากเรือไททานิกกลุ่มแรกในปี 2530

5.นายสต็อกตัน รัช (Stockton Rush) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทโอเชียนเกต วัย 61 ปี ทำหน้าที่กัปตัน ซึ่งโอเชียนเกตเป็นผู้ทำทริปเที่ยวชมซากเรือไททานิกครั้งนี้


เปิดไทม์ไลน์เหตุการณ์เรือดำน้ำไททัน ชมซากไททานิค ก่อนพบเป็นชิ้นส่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ไทม์ไลน์ เรือดำน้ำไททัน (Titan) สูญหาย  

วันเสาร์ที่ 17 มิ.ย.

ฮามิช ฮาร์ดิง หนึ่งในผู้โดยสารบนเรือดำน้ำไททัน ได้โพสต์บน IG ว่า "เนื่องจากฤดูหนาวที่เลวร้ายที่สุดในนิวฟันด์แลนด์ในรอบ 40 ปี ภารกิจนี้น่าจะเป็นภารกิจแรกและภารกิจเดียวสำหรับเรือไททานิคในปี 2566 สภาพอากาศเพิ่งจะเปิดขึ้น และเราจะพยายามดำน้ำในวันพรุ่งนี้" "อัปเดตการเดินทางเพิ่มเติมเพื่อติดตามหากสภาพอากาศเป็นใจ!"

วันอาทิตย์ที่ 18 มิ.ย.

09.00 น. เริ่มปฏิบัติการดำน้ำ เรือดำน้ำไททันเริ่มต้นการดำดิ่งลงสู่ซากเรือไททานิค ยู่ที่ความลึก 12,500 ฟุต (3,810 เมตร) ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ 

11:47 น.: การสื่อสารครั้งสุดท้ายระหว่างเรือและเจ้าหน้าที่บนผิวน้ำของ OceanGate

13.45 น.: การสื่อสารระหว่างเรือดำน้ำและเรือผิวน้ำจะขาดหายไป 1 ชั่วโมง 45 นาทีหลังจากเริ่มดำ

18:10 น.: เรือดำน้ำมีกำหนดกลับสู่ผิวน้ำ แต่มันไม่ปรากฏตัว

18:35 น.: เจ้าหน้าที่รับแจ้งและเริ่มปฏิบัติการตอบโต้ เกี่ยวกับเรือดำน้ำพร้อมคน 5 คนหายไป

 

วันจันทร์ 19 มิ.ย. 

เรือและเครื่องบินของสหรัฐฯ และแคนาดาเข้าสู่บริเวณเป้าหมาย ใกล้ซากเรือไททานิค  ทิ้งทุ่นโซนาร์ที่สามารถตรวจสอบได้ลึกถึง 13,000 ฟุต (3,962 เมตร) เจ้าหน้าที่ยังได้ขอความช่วยเหลือจากเรือพาณิชย์ให้ร่วมค้นหา ครอบคลุมบริเวณกว่า 26,000 ตร.กม. บริเวณตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก

วันอังคาร 20 มิ.ย. 

เช้า - ครอบครัวของ Shahzada Dawood นักธุรกิจชาวปากีสถานยืนยันว่าเขาอยู่ร่วมกับ Suleman ลูกชายวัย 19 ปี   

14.50 น.: ฝรั่งเศสระบุจะช่วยในการค้นหาโดยการติดตั้ง Atalante ซึ่งเป็นเรือที่ติดตั้งเรือดำน้ำลึกและจัดการโดยสถาบันวิจัยมหาสมุทร Ifremer

ระหว่างวัน - ตรวจพบเสียงเป็นเวลาหลายชั่วโมงโดยเครื่องบิน Lockheed P-3 Orion ของแคนาดา ซึ่งติดตั้งอุปกรณ์ติดตามเรือดำน้ำ ไม่ได้ระบุเวลาที่แน่นอน

วันพุธ 21 มิ.ย.

ในระหว่างวัน หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ กองทัพเรือสหรัฐฯ หน่วยยามฝั่งแคนาดา และ OceanGate Expeditions ได้กำหนดคำสั่งรวมเพื่อจัดการกับการค้นหา

06.00 น.: - หน่วยยามฝั่งสหรัฐประกาศว่าเครื่องบิน P-3 ของแคนาดาตรวจพบเสียงใต้น้ำ กล่าวว่าการค้นหายานพาหนะที่ควบคุมจากระยะไกล (ROV) นั้นมุ่งตรงไปยังพื้นที่ของเสียง และข้อมูลจะถูกส่งไปยังผู้เชี่ยวชาญของกองทัพเรือสหรัฐฯ เพื่อทำการวิเคราะห์ด้วย

สายวันพุธ เรือวิจัยฝรั่งเศสพร้อมเรือดำน้ำลึกคาดว่าจะมาถึงพื้นที่ค้นหา

วันพฤหัสบดี 22 มิ.ย.

10.00 น. :กำหนดเส้นตายคร่าวๆ ว่าอากาศในเรือดำน้ำจะหมด ตามการประมาณการของ US Coast Guard ที่เรือมีอากาศเพียงพอสำหรับ 96 ชั่วโมงนับจากเวลาที่ปิดสนิท ตามที่ระบุไว้ในสเป็คเรือ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพของเรือและปัจจัยอื่นๆ เช่น เรือดำน้ำยังคงมีกำลังในความลึกที่เป็นน้ำแข็งหรือไม่

อย่างไรก็ตามมีการเปิดเผยว่า เรื่องการได้ยินเสียงเคาะ ซึ่งเป็นสัญญาณ บ่งบอกถึงการมีชีวิตรอดของผู้ประสบภัยและล่าสุด "ได้ยินเสียงใต้น้ำเป็นวันที่สอง" ซึ่งอาจช่วยจำกัดการค้นหาในภารกิจให้แคบลง

ทั้งนี้ครอบครัวของผู้ที่อยู่ในเรือดำน้ำไททัน ยังรออย่างมีความหวัง และยังคงยังอดทนรอที่จะได้ฟังข่าวดีของการกลับมาของพวกเขาทั้ง 5 

กระทั้งUS Coast Guard (หน่วยยามฝั่งสหรัฐ) แจ้งว่า พบเศษซากชิ้นส่วน 'เรือดำน้ำไททัน' ใกล้กับพื้นที่ค้นหา 'เรือไททานิค' (ระดับ 3,800 เมตร.) หลังใช้หุ่นยนต์ดำน้ำลึกลงไปสำรวจ โดยหุ่นยนต์ดำน้ำ เข้าถึงพื้นที่ประมาณเวลา 15.00 น. (22 มิ.ย. 2566) ตามเวลาประเทศไทย 

พลเรือตรี จอห์น เมาเกอร์ หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ กล่าวในการแถลงข่าว ระบุว่า หุ่นยนต์ไร้คนขับจากเรือของแคนาดาค้นพบซากไททันในเช้าวันพฤหัสบดีห่างประมาณ 1,600 ฟุต (488 เมตร) จากหัวเรือของซากเรืออายุนับศตวรรษ ลึกลงไปใต้พื้นผิวน้ำเกือบ 4 กิโลเมตรบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ "เศษซากที่เจอสอดคล้องกับการระเบิดอย่างรุนแรงของยาน" 

ทีมกู้ภัยจากหลายประเทศใช้เวลาหลายวันในการค้นหาพื้นที่หลายพันตารางไมล์ในทะเลเปิดด้วยเครื่องบินและเรือเพื่อหาสัญญาณของไททันขนาด 22 ฟุต (6.7 เมตร) หลังเรือดำน้ำขาดการติดต่อกับเรือสนับสนุนในเช้าวันอาทิตย์ประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที 

เมาเกอร์ กล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าเรือลำนี้เกิดขัดข้องเมื่อใด ปฏิบัติการค้นหาใช้ทุ่นโซนาร์อยู่ในน้ำนานกว่า 3 วัน และไม่พบเสียงระเบิดที่ดังในช่วงเวลาดังกล่าว

ทุ่นได้ยินเสียงบางอย่างในวันอังคารและวันพุธ ซึ่งให้ความหวังชั่วคราวว่าผู้คนบนเรือไททันยังมีชีวิตอยู่และพยายามสื่อสารด้วยการกระแทกกับตัวเรือ

แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าการวิเคราะห์เสียงนั้นยังไม่สามารถสรุปได้ และเสียงนั้นอาจไม่ได้ส่งมาจากไททันเลยก็ได้

“ดูเหมือนจะไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ ระหว่างเสียงและตำแหน่งที่พบซากเรือบนพื้นทะเล” เมาเกอร์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี

ยานหุ่นยนต์บนพื้นมหาสมุทรจะยังคงรวบรวมหลักฐานต่อไป  แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะสามารถกู้ศพได้หรือไม่ เนื่องจากลักษณะของอุบัติเหตุและสภาวะที่รุนแรงในระดับความลึกระดับนั้น

เจ้าหน้าที่พบชิ้นส่วนสำคัญของไททัน 5 ชิ้น รวมถึงชิ้นส่วนตัวถังส่วนใหญ่

related