svasdssvasds

ดร.ธรณ์ สรุปสถานการณ์กู้ภัย "เรือดำน้ำไททัน" ชมซากไททานิค ลุ้นปาฏิหาริย์

ดร.ธรณ์ สรุปสถานการณ์กู้ภัย "เรือดำน้ำไททัน" ชมซากไททานิค ลุ้นปาฏิหาริย์

ดร.ธรณ์ สรุปสถานการณ์กู้ภัย "เรือดำน้ำไททัน" ชมซากไททานิค ชี้ปริมาณออกซิเจนเหลือน้อยแล้ว ส่ง ROV ไปสำรวจ ยังไม่พบอะไร ลุ้นให้เกิดปาฏิหาริย์

 จากกรณีที่ "เรือดำน้ำไททัน" (Titan) ของบริษัทนำเที่ยวเอกชน "โอเชียนเกต" (Oceangate) สัญญาณขาดหายไป ระหว่างดำน้ำลึกสำรวจซากเรือไททานิกที่จมอยู่ก้นทะเล ในมหาสมุทรแอตแลนติก ที่ความลึกใต้ทะเล 3,800 เมตร ก่อนสูญหายไปอย่างไร้ร่อยรอย ซึ่งในสถานการณ์ตอนนี้ทีมค้นหาต้องแข่งกับเวลาอย่างเต็มที่ เพราะจากการปริมาณแล้ว มีออกซิเจนภายในเรือดำน้ำไททัน เหลือประมาณ 24 ชั่วโมง หรืออาจจะน้อยกว่านั้น

 ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า

 สรุปสถานการณ์กู้ภัยยาน Titan ยังคงตามหาต่อไปแบบปฏิบัติการ “ช่วยชีวิต” (Search&Rescue) แม้ออกซิเจนเหลือน้อย แต่ปริมาณออกซิเจนเป็นการคาดการณ์ อาจแตกต่างในสถานการณ์จริงของการหายใจแต่ละคน ยังระบุจุดที่ได้ยินเสียงไม่ได้ อีกทั้งยังไม่สามารถวิเคราะห์เสียงว่าเป็นอะไรแน่ แต่ยังพยายามส่ง ROV ไปสำรวจ ยังไม่พบอะไร

การค้นหาทางอากาศยังดำเนินต่อไป ครอบคลุมพื้นที่ 3 หมื่นตร.กม.หรือมากกว่า

ดร.ธรณ์ สรุปสถานการณ์กู้ภัย "เรือดำน้ำไททัน" ชมซากไททานิค ลุ้นปาฏิหาริย์

   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ภารกิจค้นหาเรือดำน้ำไททัน ต้องแข่งกับเวลา ออกซิเจนเหลือไม่ถึง 24 ชั่วโมง

• เจาะสเปก เรือดำน้ำไททัน ที่สูญหายไปในการท่องดูซากเรือไททานิค

• สรุปให้ เกิดอะไรขึ้น เรือดำน้ำ เที่ยวชมซากเรือไททานิคสูญหายใต้ทะเล

 เครื่องบินปล่อย sonobuoy มีทั้งแบบ active (Sonar) ยิงคลื่นลงไปเพื่อกระทบวัตถุแล้วรับสัญญาณสะท้อน และแบบ passive รับเสียงที่เกิดขึ้นใต้น้ำ (โซนาร์ที่เราเรียก หมายถึงระบบแอคทีฟเท่านั้น)

ใช้ยาน ROV หลายลำ (ไม่มีคนขับ) ยาน Victor6000 ของฝรั่งเศสน่าจะเป็นความหวังมากสุด มีมือจับกลสามารถดึงหรือแกะของที่อาจติดอยู่ หรือนำสายไปเกี่ยวเพื่อช่วยดึงยาน titan ขึ้นมา

ดร.ธรณ์ สรุปสถานการณ์กู้ภัย "เรือดำน้ำไททัน" ชมซากไททานิค ลุ้นปาฏิหาริย์

อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในปฏิบัติการครั้งนี้ ทำให้เราเห็นความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทะเลลึก เช่น sonobuoy, sidescan sonar, ROV ฯลฯ

sidescan sonar มีในไทย เคยนำมาลองใช้ทำ mapping พื้นที่ชายฝั่งขนาดเล็ก

ROV ในไทยมีนานแล้ว ตอนนี้มีใช้ทั่วไป รู้จักในนาม underwater drone ส่วนใหญ่ใช้สาย ลงลึกได้ 100-150 เมตร (ขนาดเล็ก) ปัญหาสำคัญคือสายแพง และกระแสน้ำอาจทำให้สายตกท้องช้าง

Deep Water Robot ใช้ในกิจการพลังงาน วางท่อ รวมถึงวางสายไฟเบอร์ออปติก/สายไฟใต้น้ำ ฯลฯ

เรายังไม่มียานสำรวจทะเลลึกแบบมีคนอยู่ข้างใน และคงยังไม่มีอีกนานเพราะราคาสูงมากและไม่จำเป็นขนาดนั้น (อ่าวไทยตื้นมาก)

ทั้งโลกมียานสำรวจที่ลงไปได้ในระดับ 3,800 เมตร ประมาณ 10 ลำ

ขอให้ทุกคนปลอดภัย ขอให้มีปาฏิหาริย์ครับ

ที่มา : Thon Thamrongnawasawat

related