svasdssvasds

ยูเนสโก ประกาศให้ ซุปบอร์ช borsch ของยูเครน เป็นมรดกวัฒนธรรมที่ถูกคุกคาม

ยูเนสโก ประกาศให้ ซุปบอร์ช borsch ของยูเครน เป็นมรดกวัฒนธรรมที่ถูกคุกคาม

ยูเนสโก Unesco ประกาศให้ ซุปบอร์ช (borsch) ของยูเครน เข้าสู่บัญชีมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ซึ่งกำลังถูกคุกคามแล้ว เนื่องจากเหตุสงครามในรัสเซีย - ยูเครน กำลังเป็นภัยต่อการทำอาหารชนิดนี้ และอาจทำให้มันสูญสลายหายไป

บีบีซี รายงานว่า ยูเนสโก้ Unesco หรือ องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ได้ประกาศให้ ซุปบอร์ช (borsch) ในยูเครน เข้าสู่บัญชีมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ซึ่งกำลังถูกคุกคามแล้ว เนื่องจากสงครามรัสเซีย - ยูเครน กำลังเป็นภัยต่อการทำอาหารชนิดนี้ 

การประกาศของ ยูเนสโก้ Unesco ถือเป็นหนึ่งใน สงครามช่วงชิงวัฒนธรรม เพราะที่รัสเซียเอง ก็มีซุปในลักษณะที่ใกล้เคียงกัน , แต่ทว่า ยูเนสโก้ Unesco กลับยกให้ ซุปบอร์ช (borsch) เป็นของประเทศยูเครน และได้เข้าสู่บัญชีมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ไปแล้ว 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ซุปบอร์ช ตามปกติจะทำจาก บีทรูทและหัวมัน โดยยูเครนถือว่าเมนู ซุปบอร์ชเป็นอาหารประจำชาติ แต่เมนูนี้ก็มีการบริโภคอย่างกว้างขวางในรัสเซีย กับประเทศอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตอื่นๆ และโปแลนด์ ทำให้เกิดข้อถกเถียงอย่างมากในการประกาศของ ยูเนสโก Unesco ครั้งนี้ 

ย้อนกลับไปในปี 2020 ยูเครนยื่นคำร้องต่อยูเนสโก้  Unesco ขอให้บรรจุวัฒนธรรมการทำอาหารชีวิตนี้เข้าสู่บัญชีมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ซึ่งกำลังถูกคุกคาม ซึ่งเดิมที ยูเนสโก้ จะตัดสินใจเรื่องนี้ในปีหน้า หรือปี  2023 แต่กระบวนการถูกเร่งขึ้นมาหลังจากเกิดเหตุการณ์สงครามรัสเซีย - ยูเครน  และยูเนสโกมองว่า นี่เป็นผลกระทบเชิงลบต่อวัฒนธรรมอาหารชนิดนี้
 

ยูเนสโก ประกาศให้ ซุปบอร์ช ของยูเครน เป็นมรดกวัฒนธรรมที่ถูกคุกคาม

 

 

"ชัยชนะในสงครามแย่งชิงวัฒนธรรมซุปบอร์ชเป็นของพวกเรา!" โอเล็กซานเดอร์ ทคาเชนโก้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมยูเครนกล่าวทิ้งท้าย
 

 

related