svasdssvasds

ผลเอกซเรย์พบ “ดาบโบราณยุคสงครามครูเสด” อาจเกิดจากการรบทางเรือ 800-900 ปี

ผลเอกซเรย์พบ “ดาบโบราณยุคสงครามครูเสด” อาจเกิดจากการรบทางเรือ 800-900 ปี

ผลการวิเคราะห์ใหม่ เผย ดาบที่หุ้มด้วยเปลือกหอยและห่อด้วยทราย ซึ่งพบที่ก้นทะเลเมดิเตอร์เรเนียนใกล้กับอิสราเอล น่าจะถูกกลุ่มนักรบทำตกที่นั่นระหว่างการสู้รบสงครามครูเสดระหว่าง 800 ถึง 900 ปีที่แล้ว 

เว็บไซต์ livescience รายงานว่า ในปี 2564 นักดำน้ำค้นพบ ดาบโบราณ อาวุธยุคกลางซึ่งเป็นใบมีดยาวเกือบ 3 ฟุต (88 เซนติเมตร) และกว้าง 1.8 นิ้ว (4.6 เซนติเมตร)  ระหว่างการสำรวจใต้น้ำก้นทะเลเมดิเตอร์เรเนียนใกล้กับอิสราเอล แต่ยังไม่สามารถระบุชนิดหรืออายุของดาบขณะนั้นได้ เนื่องจากเนื้อเหล็กของตัวดาบถูกเคลือบอย่างแน่นหนา นักโบราณคดีจึงถูกจำกัดในสิ่งที่พวกเขาสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับอาวุธได้ในตอนแรก

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม หน่วยงานมรดกทางวัฒนธรรมของอิสราเอล (IAA) ได้ใช้รังสีเอกซ์ (x-ray) ทำการตรวจสอบ โดยนักวิจัยสามารถ "มองทะลุผ่านชั้นของวัสดุที่เหมือนคอนกรีตและมองเห็นโครงร่างดั้งเดิมของดาบ" 

ภาพประกอบการสู้รบด้วยดาบในอดีต Credit : Freepik

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากผลการศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Atiqot ฉบับเดือนกรกฎาคมระบุว่า ผลการ X-ray พบว่าใบมีดงอ ดาบที่เสียหายระหว่างการต่อสู้สามารถงอกลับเป็นรูปร่างได้ในภายหลัง ดังนั้นความจริงที่ว่าอาวุธในศตวรรษที่ 12 ถึง 13 นี้ ซึ่งเรียกว่าดาบ Newe-Yam ยังคงงออยู่และไม่ได้อยู่ในฝัก ทำให้นักโบราณคดี สรุปได้ว่าน่าจะได้รับความเสียหายในช่วงสงครามครูเสด ซึ่งเป็นสงครามศาสนาระหว่างชาวคริสต์และชาวมุสลิมที่เกิดขึ้นระหว่าง ค.ศ. 1095 ถึง 1291

จาค็อบ ชาร์วิท (Jacob Sharvit) หัวหน้าแผนกโบราณคดีทางทะเลของ IAA ผู้ร่วมเขียนบทความลงในเฟซบุ๊ก  ระบุว่า “ดาบนี้ถูกใช้โดยนักรบครูเสดที่เข้ามาตั้งรกรากในประเทศหลังสงครามครูเสดครั้งแรก และก่อตั้งอาณาจักรเยรูซาเล็มในปี 1099” 

เมื่อพิจารณาการสู้รบนองเลือดที่เกิดขึ้นในประเทศระหว่างพวกครูเสดกับชาวมุสลิม ซึ่งทราบจากแหล่งข้อมูลทางประวัติศาสตร์หลายแห่ง เราคาดว่าจะพบดาบลักษณะนี้อีกมาก ในทางปฏิบัติ เราพบชิ้นส่วนเป็นส่วนใหญ่ ที่เป็นดาบทั้งเล่มเจอน้อยมาก

ผลเอกซเรย์พบ “ดาบอัศวินยุคสงครามครูเสด” อาจเกิดจากการรบทางเรือ 800-900 ปี CR : livescience

เขากล่าวเสริมว่า "จนถึงตอนนี้ มีดาบเพียง 7 เล่มจากช่วงเวลานี้ถูกพบในประเทศนี้ ส่วนใหญ่พบในทะเล ดาบมักจะไม่ถูกทิ้ง เมื่อไม่ได้ใช้อีกต่อไป โลหะก็จะถูกรีไซเคิล สำหรับการใช้งานอื่น ๆ "

ดาบถือเป็นอาวุธที่มีค่าในสมัยนั้น และพวกมันก็เป็นหนึ่งในสมบัติที่มีค่าของครูเซเดอร์ ดังนั้นการสูญเสียดาบหนึ่งเล่มในทะเลระหว่างการสู้รบทางเรือ "อาจแสดงว่าเจ้าของเป็นอันตรายหรือถึงแก่ชีวิตได้"

Joppe Gosker ผู้เขียนหลักและนักโบราณคดีของ IAA เขียนในโพสต์เฟซบุ๊กว่า “ดาบเป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ส่วนตัวของอัศวินหรือนักรบ และเป็นอาวุธหลักในการต่อสู้แบบตัวต่อตัวในเวลานั้น ดาบต้องการเหล็กคุณภาพสูงมาก จึงมีราคาแพง นอกจากนี้การสู้รบดาบนั้นต้องผ่านการฝึกฝนและฝึกซ้อม จึงมีเพียงขุนนางและทหารอาชีพเท่านั้นที่สามารถสู้รบด้วยดาบได้ “

แม้ว่าการสแกนก้นทะเลใกล้กับที่พักของดาบไม่ได้เผยให้เห็นซากศพของมนุษย์ นักวิจัยจะไม่แปลกใจหากทหารถูกฝังอยู่ที่นั่นด้วย “นักรบอาจยังคงนอนอยู่โดยไม่มีใครค้นพบในส่วนลึก ซึ่งจะถูกเปิดเผยในวันหนึ่งหากทรายเคลื่อนตัว” นักวิจัยเขียนในโพสต์บน Facebook

ที่มา : livescience

related