svasdssvasds

เพื่อไทย มั่นใจโหวตนายกฯเกิน 375 เสียง เศรษฐา มาแน่ ไม่สนก้าวไกล ไม่ยกมือให้

เพื่อไทย มั่นใจโหวตนายกฯเกิน 375 เสียง เศรษฐา มาแน่ ไม่สนก้าวไกล ไม่ยกมือให้

“เพื่อไทย” มั่นใจโหวตนายกรัฐมนตรี ได้เสียงเกิน 375 เสียง ย้ำ มติเสนอชื่อ ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นั่งนายกฯ คาดนัดประชุมรัฐสภา 18-21 ส.ค. ไม่สนก้าวไกล ไม่ยกมือให้ ยืนยันไม่มีขัดแย้ง ทำงานได้กับทุกพรรค

15 ส.ค. 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในการเสนอชื่อบุคคลโหวตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นผู้ซึ่งสมควรแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรคเพื่อไทย และ สส. ของพรรคจะสนับสนุนทั้ง 141 เสียง รวมถึงเสียงของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ก็จะมีทิศทางไปในทางเดียวกัน และมั่นใจว่าจะมีเสียงเกิน 375 เสียงขึ้นไป โดยวันเลือกนายกรัฐมนตรี คาดการณ์ว่าจะเป็นวันที่ 18 หรือ 21 ส.ค. ซึ่งพรรคเพื่อไทยอยากได้วันที่ 18 ส.ค. แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภากำหนด

เพื่อไทย มั่นใจโหวตนายกฯเกิน 375 เสียง เศรษฐา มาแน่ ไม่สนก้าวไกล ไม่ยกมือให้

นพ.ชลน่าน เผยว่าสำหรับการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง พรรค พท. จะไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งลงแข่งซ่อม เพราะเราประเมินสถานการณ์ ข้อเท็จจริง เสียงสนับสนุน ความต้องการ ความพร้อมในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เราไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะส่งลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมได้ และอาจเห็นแย้งกันในมิติการเมืองในพื้นที่ และเราได้คะแนนมาเป็นอันดับสี่จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ดังนั้นโอกาสที่เราจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนนั้นยาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เมื่อถามถึงท่าทีกับพรรคก้าวไกล ที่มีมติไม่โหวตแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราไม่มีท่าทีอะไร ต่างฝ่ายต่างมีความคิด เราเคารพ ไม่ก้าวล่วงในมิติทางการเมือง ยืนยันว่าเราทำงานได้กับทุกพรรค ส่วนจะมีความขัดแย้งหรือแตกแยกหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่มี และยอมรับว่าโอกาสยากที่ก้าวไกลจะยกมือให้เพื่อไทย 

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวถึงเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ พรรคพท.ว่าเกิน 375 เสียงหรือไม่ว่า ยืนยันว่าเสียงเกินแน่นอน ส่วนวันที่ 18 ส.ค.หรือ 21 ส.ค.ที่จะมีการโหวตเลือกนายกฯ ไม่ว่าจะเป็นวันใด เชื่อว่าได้นายกฯ และจะพร้อมตั้งรัฐบาลทันที มั่นใจว่านายเศรษฐาได้เป็นนายกฯ และตั้งรัฐบาลได้ในช่วงปลาย ส.ค.หรือต้น ก.ย.

"เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา ซึ่งจากการหารือกันมีความคืบหน้าเรื่อย ๆ และเท่าที่คุยกับพรรคร่วมทุกพรรคมุ่งเป้าหมายโหวตนายกรัฐมนตรี หากโหวตเสร็จจะคุยการแบ่งกระทรวงภายใต้กรอบวิกฤตการณ์ และการบริหารแต่ละกระทรวง รวมถึงต้องหาคือกันถึงประเด็นการคุมกระทรวงเดิมของพรรคร่วมนั้นภายใต้กรอบวิกฤต 3 อย่าง และจากที่คุยบรรยากาศเป็นไปด้วยดี "  นายภูมิธรรม ระบุ

related