svasdssvasds

"กัญจนา" เผยพา "2 ช้างไทย" กลับบ้านไม่ได้ ขอช่วยด้านอุปกรณ์-อบรมคนเลี้ยงแทน

"กัญจนา" เผยพา "2 ช้างไทย" กลับบ้านไม่ได้ ขอช่วยด้านอุปกรณ์-อบรมคนเลี้ยงแทน

กัญจนา ศิลปอาชา บินลัดฟ้าเยี่ยมพลายประตูผา-พลายศรีณรงค์ เผย ช้างไทยทั้ง 2 เชือกยังสุขภาพดี ยอมรับพากลับไทยไม่ได้ เพราะเกินความสามารถ แต่พร้อมสนับสนุนอุปกรณ์การแพทย์ และจัดคอร์สอบรมคนเลี้ยงช้างแทน

 หลังจากที่ "พลายศักดิ์สุรินทร์” ช้างไทยทูตสันถวไมตรี ที่ถูกส่งไปประเทศศรีลังกา กว่า 22 ปี ได้กลับมาสู่ประเทศไทย และอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิด ล่าสุด "กัญจนา ศิลปอาชา" ยังคงเดินหน้าพาช้างไทยอีก 2 เชือก "พลายประตูผา" และ "พลายศรีณรงค์" กลับบ้าน 

 ด้านเพจเฟซบุ๊ก NuNa Silpa-archa โพสต์ความคืบหน้า น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา และคณะสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่ จากสถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง  เดินทางไปยังประเทศศรีลังกา เยี่ยมชมศูนย์ Elephant orphanage ที่ Pinnawala โรงพยาบาลช้างแห่งเดียวในศรีลังกา ได้พูดคุยกับบุคลากรในโรงพยาบาล รวมถึงสนับสนุนอุปกรณ์ที่ทางโรงพยาบาลยังขาดแคลน

 พร้อมระบุว่า ความหวังที่จะนำช้างไทยทั้ง 2 เชือก คือ "พลายประตูผา" และ "พลายศรีณรงค์" กลับประเทศไทยนั้น เกินความสามารถของตนเองแล้ว สาเหตุเนื่องจาก "พลายประตูผา" ยังคงได้รับการดูแลที่ดี อาหารมีโภชนาการเหมาะสมสำหรับช้าง สุขภาพดี ขณะนี้อยู่ในช่วงปลายตกมัน หลังจากนั้นจะย้ายไปวัดพระเขี้ยวแก้ว 

"กัญจนา" เผยนำ "2 ช้างไทย" กลับบ้านไม่ได้ ขอช่วยด้านอุปกรณ์-อบรมคนเลี้ยงแทน

 

 

 พร้อมขอให้ผู้ติดตามและหวังว่าจะได้ทั้ง 2 พลายกลับไทยนั้น เข้าใจและยอมรับว่า ไม่มีทางทำได้ แต่จะพยายามให้ความช่วยเหลือด้านอุปกรณ์การแพทย์ และ สนับสนุนการอบรมคนเลี้ยงช้าง แทน

 เมื่อมาถึงศรีลังกา ได้ตรงไปศูนย์ Elephant orphanage ที่ Pinnawala และเป็นโรงพยาบาลช้างแห่งเดียวในศรีลังกา คุณหมอจากโรงพยาบาลนี้ เป็นผู้ที่ไปช่วยดูแลพ่อมุธุ ทำแผลให้ทุกวันช่วงมาฟื้นตัวที่สวนสัตว์รอกลับบ้าน…

 โรงพยาบาลแห่งนี้ ดูแลรักษาช้างและสัตว์ต่างๆ รวมทั้งศรีณรงค์ (ยกเว้นช้างของเมืองแคนดี้ซึ่งคณะสัตวแพทย์ของมหาวิทยาลัยแคนดี้เป็นผู้ดูแล) ที่นี้ยังขาดแคลนอุปกรณ์ในการพยาบาลสัตว์อย่างมาก ซึ่งในวันที่ 4-10 กันยานี้ คณะหมอและเจ้าหน้าที่ของที่นี่จำนวน 4 ท่านจะไปดูงานที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ลำปาง ดูการดูแลช้างของหมอและควาญของเรา เพราะเมื่อกลับศรีลังกาเขาจะจัดการอบรมควาญคนเลี้ยงช้างของทางนี้เป็นชุดๆ ชุดละ 20 คน ครั้งละ 6 เดือนทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ

"กัญจนา" เผยนำ "2 ช้างไทย" กลับบ้านไม่ได้ ขอช่วยด้านอุปกรณ์-อบรมคนเลี้ยงแทน

ในการนี้ ดิฉันจะสนับสนุนอุปกรณ์ที่ทางหมอของสถาบันคชบาลและหมอของเขาที่มาดูงานสรุปกันว่า ต้องการอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์อะไรบ้างที่จะช่วยการดูแลรักษาช้างไม่ว่าจะเป็นเครื่องเอ็กซเรย์ และอื่นๆ รวมทั้งเครื่องมือในการจัดคอร์สฝึกอบรมควาญของศรีลังกา

นี่คือสิ่งที่ดิฉันทำได้

 ส่วนการจะเอาประตูผาและศรีณรงค์กลับไทยนั้น เกินความสามารถของดิฉัน ตามคลิปที่โพสต์ ดิฉันได้ขอให้ คุณหมอทวีโภค หมอเหยี่ยว หมอนิล หมอวิศิษฏ์ ช่วยกรุณาให้ความเห็นจากการประเมินดูสภาพประตูผา

 ขอให้ดูและฟังด้วยใจที่พยายามเข้าใจในสถานการณ์ความจริงทางนี้ด้วยค่ะ ข้อห่วงใยต่างๆและคำตอบมีเช่น

1. อาหาร ประตูผากินใบเต่าร้างยักษ์ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสำหรับช้าง และตอนนี้อยู่ในช่วงปลายของการตกมัน ร่างกายประตูผาหมอบอกค่อนข้างอ้วน

2. การผูกขา ผูก 2 ขา หน้า 1 หลัง 1 สามารถล้มตัวนอนบนกองอาหารได้

3. ดูจากมูล สุขภาพดี

4. สังเกตอาการ มีความไว้ใจควาญมาก

5. ที่หมอแนะให้ปรับปรุงคือที่อยู่ให้ทำความสะอาดสม่ำเสมอ

6. เมื่อพ้นช่วงตกมัน ก็จะไปอยู่ที่วัดพระเขี้ยวแก้ว

7. เรื่องขบวนแห่.. ความร้อน ไฟ … ฟังจากในคลิปนะคะ ถามเขาทุกอย่าง..

8. จากการพูดคุยกับไวยาวัจกรและอดีตคณบดีคณะสัตวแพทย์ ม.แคนดี้ ที่ดูแลช้าง ทราบได้เลยว่า เราไม่มีทางได้ประตูผา และศรีณรงค์ กลับ เขาไม่ได้พูดไม่ดี แต่เขาอธิบายความต่างๆ (ไม่สามารถเขียนได้หมด มันยาวมาก) แต่สำเหนียกได้ว่า เราคงเอากลับไม่ได้

9. ทางที่ดีที่สุดคือ ดิฉันช่วยให้ทางนี้มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ต้องการ สนับสนุนการอบรมคนเลี้ยงช้าง (จัดคอร์สต่อเนื่อง คนที่อบรมแล้วก็ช่วยขยายผลต่อ) ให้มีความร่วมมือกันในการดูแลช้างระยะยาวระหว่างเราและเขา..

สรุปคืออย่างนี้นะคะ อาจไม่ได้ดังใจบางท่าน ก็ขอให้เข้าใจว่า ดิฉันคือผู้มาทำจริง พร้อมคุณหมอ และทำดีที่สุดได้เพียงนี้ค่ะ..

หากท่านใดมีความสามารถทำได้ดีกว่านี้ ดิฉันยินดีและจะขอบคุณมากนะคะ..

บ่ายนี้จะไปเยี่ยมศรีณรงค์ค่ะ…

ทั้งหลายทั้งปวง ต้องขอขอบคุณท่านทูตพจน์ หาญพล และเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยในศรีลังกา ที่กรุณาเป็นธุระประสาน นำพาให้เกิดการพบคุยเจรจา..(ท่านทูตเกษียณสิ้นเดือนนี้)

ที่มา : NuNa Silpa-archa

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• วินาทีประวัติศาสตร์! "พลายศักดิ์สุรินทร์” เดินทางถึงสนามบินเชียงใหม่แล้ว

• เปิดภาพ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทย ล่าสุด ขึ้นเครื่องบินจากศรีลังกาแล้ว

• เปิดบ้านใหม่ รับ “พลายศักดิ์สุรินทร์" ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง

related