svasdssvasds

ประวัติ หมอพรทิพย์ สว. - มือชันสูตรศพผู้ไขคดีดัง สู่ปมโดนไล่จากร้านอาหาร

ประวัติ หมอพรทิพย์ สว. - มือชันสูตรศพผู้ไขคดีดัง สู่ปมโดนไล่จากร้านอาหาร

ส่องประวัติ "หมอพรทิพย์" มือชันสูตรศพผู้ไขคดีในอดีต สู่เส้นทางการเมือง และล่าสุด ถูกสังคมสาดสปอร์ตไลท์ส่องให้ทุกทิศทาง จากปมโดนไล่จากร้านอาหารในต่างแดน

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ กับ แฮชแท็ก #หมอพรทิพย์ โดนไล่ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไอซ์แลนด์ โดยในคลิปเหตุการณ์นั้นคือ แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สว. ถูกกล่าวให้ออกจากร้านอาหารด้วยความรุนแรง อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ จะไม่ได้ตอบโต้ด้วยวาจาใดๆกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมีความ นิ่ง เยือกเย็น เป็นอย่างมาก 

หากใครที่เติบโตมากับยุค 90s คงจะคุ้นเคยกับทรงผม-สีผม ความแซ่บ อันเป็นเอกลักษณ์ของแพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ กันเป็นอย่างดี 

วันนี้ SPRiNG ขอชวนไปทบทวน ความทรงจำในอดีต ถึงประวัติความเป็นมาในความโด่งดังของ "หมอพรทิพย์" กันอีกสักครั้ง 
ประวัติ "หมอพรทิพย์" มือชันสูตรศพผู้ไขคดีในอดีต สู่ปมโดนไล่จากร้านอาหาร

ส่องโปรไฟล์ประวัติ คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ หรือ หมอพรทิพย์

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ หรือที่รู้จักกันดีคือ "หมอพรทิพย์" ซึ่งเธอมีเอกลักษณ์โดดเด่นจากสีผมที่ฉีกลุคความเป็น "คุณหมอ"  หากจะเรียกว่า ทรงผม และ สไตล์การทำสีผม ของคุณหมอ หลุดจาก prototype หรือต้นแบบความเป็น หมอไทยๆ ก็คงจะไม่เกินเลยจากความเป็นจริงเท่าไรนัก

หมอพรทิพย์ เจ้าของทรงผม สีผม อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นแพทย์นิติเวชชื่อดังที่มักปรากฏบนหน้าสื่อ เมื่อเกิดเหตุคดีดังหลายคดีในอดีต ก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมือง โดยมีตำแหน่งล่าสุดคือ สมาชิกวุฒิสภา ณ เข็มนาฬิกาปัจจุบัน (แต่ก็จะหมดวาระ  11 พฤษภาคม 2567 นี้)

แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์  ปัจจุบัน อายุ 68 ปี จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย และเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

ในปี พ.ศ. 2538 ได้รับอนุมัติเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงได้รับการอบรมจากต่างประเทศอีกหลายครั้ง

ประวัติ "หมอพรทิพย์" มือชันสูตรศพผู้ไขคดีในอดีต สู่ปมโดนไล่จากร้านอาหาร
 

• ชื่อเสียงของ "หมอพรทิพย์" เริ่มต้น ตอนไหน ? 

ความจริงแล้ว ชื่อของหมอพรทิพย์ อยู่ในหน้าสื่อมามากกว่า 25 ปีแล้ว โดย คดีแรกๆ ที่หมอพรทิพย์ มีส่วนร่วมในการไขคดี และให้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์แก่สังคม นั่นก็คือ เมื่อปี 2541 นายเสริม สาครราษฎร์ นักศึกษาแพทย์จากสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง ได้ก่อเหตุฆ่าหั่นศพแฟนสาว น.ส.เจนจิรา พลอยองุ่นศรี นักศึกษาแพทย์สถาบันเดียวกัน โดยใช้ห้อง 604 พีเอสเฮาส์คอนโดมิเนียม ย่านฝั่งธนฯ เป็นสถานที่ชำแหละศพ หลังจากที่ใช้ปืนยิงแฟนสาวจนเสียชีวิต โดยเมื่อชำแหละศพแล้ว ก็ได้แยกชิ้นส่วนไปกระจายทิ้งตามที่ต่างๆ รวมทั้งแม่น้ำบางปะกง โดยมูลเหตุจูงใจจากการสอบปากคำนายเสริม มาจากเรื่องชู้สาวและความหึงหวง  

ณ เวลานั้น พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการคลายปมปริศนา 

ชื่อเสียงของ หมอพรทิพย์ เป็นที่รู้จักในสังคมจาก คดีนายห้างทอง ธรรมวัฒนะ เจ้าของตลาดยิ่งเจริญ จากนั้นก็มีผลงานด้านนิติเวชมาอย่างต่อเนื่อง เช่น 

- ร่วมชันสูตรชิ้นเนื้อและรวบรวมหลักฐานในคดีที่นายแพทย์วิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ ฆ่าหั่นศพแพทย์หญิงผัสพรภรรยาของตนเอง ในปี 2544 
- การพิสูจน์เอกลักษณ์ผู้ตาย ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิ ณ วัดย่านยาว อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา
- การพิสูจน์ศพนิรนามในสุสาน จ.ปัตตานี
- การหาหลักฐานเพื่อค้นหาทนายสมชาย นีละไพจิตร เป็นต้น 
- นอกจากนั้นยังมี ผลงานด้านการเขียนหนังสือโดยที่โด่งดัง คือ สืบจากศพ, สืบจากศพ ภาค 2, สู้เพื่อศพ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หมอพรทิพย์ยังมีชื่อมาเกี่ยวพัน กับ  ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha6  โดยล่าสุด เมื่อปี 2566 ป.ป.ช. มีมติเป็นเอกฉันท์ ยื่นฟ้องคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha6 ในส่วนสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 สัญญา ก่อนจะออกมาหมอพรทิพย์ยืนยันว่าตนเองไม่ได้ทุจริตและสามารถชี้แจงได้ในทุกข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช. 

ประวัติ "หมอพรทิพย์" มือชันสูตรศพผู้ไขคดีในอดีต สู่ปมโดนไล่จากร้านอาหาร

• ย้อนดู เส้นทางการเมือง "หมอพรทิพย์" ณ ปัจจุบัน กับการเป็น สว.

ปัจจุบัน แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาไทย ชุดที่ 12  รวมถึง
กรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ของ วุฒิสภาไทย ชุดที่ 12 
กรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม
คณะกรรมการประสานงาน รวม 3 ฝ่าย (คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ)ในส่วนของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศที่ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศมอบหมายตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 45/2559 สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ
โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปแห่งชาติ 

ประวัติการทำงาน สมัยลุยงานหมอพลิกศพ

พ.ศ. 2522, 2525-2533 นายแพทย์ประจำ โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก
พ.ศ. 2534 อาจารย์แพทย์ประจำ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
พ.ศ. 2541 ประธานสภาอาจารย์รามาธิบดี
พ.ศ. 2542 กรรมการแพทยสภา วาระปี 2542 – 2544
พ.ศ. 2546 รองผู้อำนวยการ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม
พ.ศ. 2548 รักษาการผู้อำนวยการ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม
พ.ศ. 2551 ผู้อำนวยการ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม
พ.ศ. 2556 ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม และที่ปรึกษาคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related