svasdssvasds

รมว.แรงงาน คอนเฟิร์ม เหตุอิสราเอล ล่าสุด 2 แรงงานไทย ถูกกลุ่มติดอาวุธจับตัว

รมว.แรงงาน คอนเฟิร์ม เหตุอิสราเอล ล่าสุด 2 แรงงานไทย ถูกกลุ่มติดอาวุธจับตัว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน คอนเฟิร์ม 2 แรงงานไทยถูกกลุ่มติดอาวุธจับตัวไป เป็นสามี-ภรรยากัน ทั้งคู่ภูมิลำเนาอยู่ที่อุดรธานี ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

อัปเดต 21.40 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุถึงกรณีที่มีกลุ่มติดอาวุธโจมตีใกล้ฉนวนกาซา ประเทศอิสราเอล ว่า "2 แรงงานไทยถูกจับตัวที่อิสราเอล โดยกลุ่มติดอาวุธ เบื้องต้นทราบว่าเป็นสามี-ภรรยากัน ทั้งคู่มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี ส่วนรายละเอียดอื่นๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ตามรายงานของนายกิตติ์ธนา ศรีสุริยะ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ"

  • เช็กข่าวอื่น ๆ เกี่ยวกับ อิสราเอล ล่าสุด กดที่นี่

ขณะที่รายงานข่าวที่ว่ามีคนไทยบาดเจ็บเบื้องต้นพบว่า มีแรงงานไทยถูกยิงที่ขาได้รับบาดเจ็บแล้ว 1 ราย โดยผู้บาดเจ็บเดินทางไปโดยกรมการจัดหางานจัดส่งไปทำงานเกษตร มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่จังหวัดนครพนม จากการตรวจสอบของกรมการจัดหางาน พบว่า เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศด้วย

เวลา 22.30 น. ญาติของหนึ่งในผู้ที่ถูกลักพาตัวไปได้ขอความช่วยเหลือและประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ได้รับการแจ้งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า "ทหารกำลังเคลียพื้นที่อยู่ ยังให้ข้อมูลผู้ถูกจับไม่ได้ เพราะเขาเองก็ไม่รู้ว่าจับไปตรงไหน ตอนนี้ทำได้แค่รอค่ะ ละติดตามสถานการณ์ค่ะ ขอให้พี่ปลอดภัย"

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ประกาศเตือนคนไทยในอิสราเอลให้อยู่ในที่ปลอดภัย เนื่องจากเกิดการโจมตีด้วยจรวดจากฉนวนกาซา ทำให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอลเร่งตรวจสอบและดูแลแรงงานอย่างใกล้ชิดทันที

โจมตีอิสราเอล ล่าสุด

 

นายพิพัฒน์ ระบุอีกว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน นครพนม และ อุดรธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นภูมิลำเนาของแรงงานไทยที่บาดเจ็บ 1 ราย และ 2 แรงงานไทยที่ถูกจับ ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารสร้างขวัญกำลังใจพร้อมชี้แจงการให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามกฎหมายให้แก่ญาติทราบในทันที

ปัจจุบันจำนวนแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในประเทศอิสราเอลรวมทั้งสิ้นประมาณ 29,900 คน โดยเป็นแรงงานที่อยู่อาศัยบริเวณเมือง Netivot , Sderot, Ashkelo และพื้นที่ใกล้เคียง ประมาณ 5,000 คน

เบอร์ฉุกเฉิน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ และกระทรวงการต่างประเทศได้เปิดหมายเลขฉุกเฉินเพิ่มเติม คือ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล หมายเลข +972 546368150 

คนไทยจะโทรหาญาติที่อิสราเอลกับสถานทูตฯ เบอร์อะไร ?

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะขอรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดต่อสอบถามเกี่ยวกับญาติที่พำนักอยู่ในอิสราเอล สามารถติดต่อ Call center และสายด่วนดังนี้

  • กรมการกงสุล ที่หมายเลข 02 5728442 (ตลอด 24 ชม.) 
  • หมายเลขฉุกเฉินกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศที่หมายเลข
    • 064-019-8530
    • 064-019-8907
    • 099-616-4786 (เปิดให้บริการวันที่ 8 ตุลาคม 2566)
    • หรือที่หมายเลข 02-575-1047 ถึง 51 และ 02 575 1053 (ในวันเวลาราชการ)

ภาพ : รอยเตอร์ , @visegrad24

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related