svasdssvasds

Supernova festival เทศกาลดนตรีสันติภาพ แต่ ลานดนตรีให้กลายเป็นลานประหาร

Supernova festival เทศกาลดนตรีสันติภาพ แต่ ลานดนตรีให้กลายเป็นลานประหาร

Supernova festival เทศกาลดนตรี เพื่อสันติภาพ แต่จบด้วยความสูญเสีย จากเหตุปะทะอิสราเอล-กลุ่มฮามาส และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 คน ภายในไม่กี่นาทีสังหาร

เหตุการณ์การปะทะกันระลอกล่าสุด ระหว่างอิสราเอล กับ กลุ่มฮามาส ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดการสูญเสียจำนวนมาก ตัวเลขยังเคลื่อนไหวไปไม่หยุด ทุกๆการสูญเสีย ย่อมเกิดร่องรอยของคราบน้ำตา 

คนที่รักสันติ ย่อมเจ็บปวดทุกๆการปะทะ ประหัตประหารกัน , และเหตุการณ์หนึ่งในเศษเสี้ยวความรุนแรงที่สุด เหตุการณ์หนึ่งในการปะทะกันระหว่าง กลุ่มฮามาส กับ อิสราเอล ที่ถูกพูดถึงมากก็คือ เหตุการณ์สังหารผู้คนในเทศกาลดนตรี Supernova festival  

ความรุนแรง และ กระสุนปืนที่ลั่นไกออกมา จากคนถือปืน  ได้เปลี่ยน "ลานดนตรี" ให้กลายเป็น "ลานประหาร" โดยหลังจากเวลาผันผ่านไประยะหนึ่ง เมื่อทางการอิสราเอลเข้าไปควบคุมจุดดังกล่าวได้แล้ว กับต้องพบกับผู้เสียชีวิตมากกว่า 260 ราย ณ จุดนั้น  ตามการรายงานของหน่วยงานกู้ภัยฉุกเฉินของอิสราเอลที่ชื่อซากา (Zaka)

สำหรับ เทศกาลดนตรี The Supernova music festival จากคำจำกัดความแล้ว, พวกเขาใช้คอนเซปต์ไอเดีย ชูคอนเสิร์ต เป็นการเดินทางของความรัก-และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  ด้วยความรู้สึกอันน่าทึ่ง , แต่สุดท้ายแล้ว เสียงเพลงที่กล่อมเกลาจิตใจ และขัดเกลาให้โลกน่าอยู่ขึ้น กลับถูกทำร้ายทำลายล้างด้วยเสียงกระสุนปืนจากกลุ่มติดอาวุธฮามาส 

นับเป็นภาพที่น่าเศร้าสลดหดหู่ที่ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก มาเที่ยวงานเทศกาล "ดนตรีซูเปอร์โนวา" Supernova festival ซึ่งเพื่อสันติภาพที่จัดในพื้นที่กิบบุตซ์ ทางตอนใต้ของอิสราเอล ใกล้ชายแดนฉนวนกาซา ถูกทำร้ายเสียชีวิต และปรากฏภาพถูกนำร่างใส่รถของกลุ่มฮามาสถูกแห่ไปตามถนนในฉนวนกาซา

เมื่อ "ลานดนตรี" ให้กลายเป็น "ลานประหาร"...คนฟังเพลงไม่สมควรต้องมาจบชีวิตที่นี่  Supernova festival เทศกาลดนตรี เพื่อสันติภาพ แต่จบด้วยความสูญเสีย จากเหตุปะทะอิสราเอล-กลุ่มฮามาส

เจ้าหน้าที่กู้ภัยอิสราเอล ระบุว่าพวกเขาพบศพมากกว่า 260 ศพ ในบริเวณสถานที่จัดเทศกาลดนตรีซูเปอร์โนวา ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายภาคพื้นดินในการเข้าโจมตีของกลุ่มฮามาส อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน  

มีรายงานว่าผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่มีอายุระหว่ง 20-30 ปีเท่านั้น ชีวิตยังเหลืออีกยาวไกล แต่สุดท้ายพวกเขาและพวกเธอต้องจบลงด้วยพิษของความขัดแย้งของสงครามที่ทิ่มแทงเข้าสู่ร่างกาย

ทั้งนี้ เมื่อควันไฟปืนเบาบางลงในระดับหนึ่งแล้ว จากการเปิดปากของหนึ่งในผู้รอดชีวิต ใน The Supernova music festival เล่าเหตุการณ์ว่า ณ เช้าวันนั้น มีจรวดหลายลูกได้ถูกยิงถล่มลงมาในงาน  และตามมาด้วยการยิงเข้าใส่คนในงาน มือปืนของกลุ่มฮามาส ที่บุกเข้ามาด้วยการใช้รถ และกราดยิงไปทั่ว 

เสียงปืน ศพของคนมาปล่อยจอย ปล่อยใจ ฟังดนตรี ถือเป็นฝันร้ายกลางแสงเช้า...วันนั้น 

ความเศร้า กัดกินทุกหัวใจของคนมีสันติภาพในหัวใจ 

สถานที่ ที่จัดงานคอนเสิร์ตเพื่อบอกเล่าจุดประสงค์ การเดินทางของความรัก-และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ครั้งนี้ อยู่ห่างจากชายแดนฉนวนกาซา แค่ 3 ไมล์ เท่านั้น  และเทศกาลดนตรีครั้งนี้ เริ่มต้นเมื่อ 4 ทุ่ม ของคืนวันศุกร์ ที่ 6 ตุลาคม 2566 (ตามเวลาท้องถิ่น) , ไม่กี่ชั่วโมง หลังจากสิ้นสุดเทศกาลสุคคต (Sukkot)  เป็นช่วงเวลาที่ชาวยิวฉลองฤดูเก็บเกี่ยว และรำลึกถึงพระเจ้าที่ปกป้องคุ้มครองบรรพบุรุษชาวอิสราเอลหลังจากอพยพออกจากอียิปต์

เหตุการณ์ที่เทศกาลดนตรี The Supernova music festival  ถือเป็น เหตุการณ์อันน่าสะพรึงกลัวที่งานเทศกาลดนตรีเป็นเพียงหนึ่งในหลายพื้นที่ที่ถูกโจมตีโดยกลุ่มฮามาส ณ วันนั้น 

ความสูญเสียจากสงครามครั้งนี้ และครั้งไหนๆ  ใครจะเป็นผู้จ่าย ? คำตอบของคำถามนี้ อาจจะยังไม่ชัดเจน และปลิวอยู่ในสายลม แต่ที่แน่ๆ  ทุกๆชีวิตที่สูญเสียไปนั้น...มีคราบน้ำตาปนเปื้อนอยู่ 

@yuuuot3 שבת שלום #tribeofnova #עוטףעזה #פיצוצים #ירוטים ♬ original sound - Rttttdf

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related