svasdssvasds

มติ ครม. อนุมัติลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท นำร่อง 2 เส้นทาง สายสีม่วง-สายสีแดง

มติ ครม. อนุมัติลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท นำร่อง 2 เส้นทาง สายสีม่วง-สายสีแดง

ครม. เคาะแล้วลดราคาค่าโดยสาร รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทั้ง สายสีม่วง ช่วงเตาปูน - คลองบางไผ่ และ สายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน - บางซื่อ - รังสิต ตามนโยบายรัฐบาล คาด 11.00-13.00 ใช้ได้

วันนี้ 16 ต.ค. 66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ตามนโยบาย รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ของรัฐบาล โดยเริ่มต้นก่อน 2 สาย ประกอบด้วย 

  • รถไฟชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์ - ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์ - รังสิต) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)
  • รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

มติ ครม. อนุมัติลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท นำร่อง 2 เส้นทาง สายสีม่วง-สายสีแดง

"ในรายละเอียดจะให้รมว.คมนาคมชี้แจงอีกครั้ง ส่วนการดำเนินการในรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ รัฐบาลกำลังพิจารณา"

นายสุริยะ กล่าวถึงกรณีที่ผู้โดยสารที่เปลี่ยนรถไฟฟ้า หรือการข้ามระบบยังต้องชำระค่าโดยสารสองรอบ แต่การข้ามระบบมี ผู้ใช้เพียง 300 คนต่อวัน ทั้งนี้จะต้องใช้ระยะเวลาอีกเล็กน้อย เนื่องจากขณะนี้กระทรวงคมนาคม ได้ให้ธนาคารทำระบบให้สามารถเชื่อมโยงได้ คาดว่าประมาณ วันที่ 1 พ.ย.นี้ จะสามารถใช้บริการข้ามสายได้

มติ ครม. อนุมัติลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท นำร่อง 2 เส้นทาง สายสีม่วง-สายสีแดง

นโยบายคมนาคมพลิกโฉมระบบคมนาคมทั่วประเทศของพรรคเพื่อไทย

“รถไฟฟ้า กทม.” 20 บาทตลอดสาย เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้โดยสาร เราถือว่าการเดินทางเป็นปัจจัยหนึงในการดำเนินชีวิตและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ดังนั้นรัฐจึงจำเป็นต้องเข้ามาดูแลในเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อช่วยให้ประชาชนประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย และทำให้ชีวิตของประชาชนสะดวกสบายขึ้น การเดินทางด้วยระบบรางถือเป็นการเดินทางที่ประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อมได้ดีที่สุดอย่างหนึ่งในขณะนี้ เราจะเร่งเจรจากับภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้ลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าโดยมีเป้าหมายคือ ค่าโคยสารรถไฟฟ้าในกรุงเทพคือ 20 บาทตลอดสาย

ติดตั้งเครื่องปรับอากาศให้รถไฟชั้นสามทุกขบวน พร้อมปรับปรุงสภาพภายในให้มีความทันสมัย เพื่อคุณภาพการเดินทางที่ดีขึ้นของผู้มีรายได้น้อย และผู้ใช้รถไฟชั้นสามทั่วประเทศ

ยกระดับรถไฟโดยสารทั่วประเทศให้สามารถเป็นการเดินทางแบบไปกลับประจำ (Commute) ได้อย่างแท้จริง พร้อมสร้างระบบ Feeder ที่สะดวกสบายเชื่อมโยงแต่ละ Hub ยกตัวอย่างเช่น เส้นทาง นครราชสีมา-กรุงเทพฯ  และเพิ่มความเร็วให้ได้เป็น 200 km/h

เร่งการเชื่อมโยงรถไฟขนส่งสินค้า จากลาวเข้าสู่ท่าเรือแหลมฉบัง และสนามบินสุวรรณภูมิ

  • เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของระบบขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือแหลมฉบังที่กำลังขยายตัวรองรับสินค้า 18 ล้านตู้ต่อปี 
  • เพื่อขจัดปัญหาคอขวดในกระบวนการกระจายสินค้าเกษตรตลอดโซ่อุปทาน 
  • เพื่อสร้าง Ecosystem ยกระดับไทยเป็น Logistics Hub ของเอเชีย ทั้งทางทะเล และทางอากาศ

เชื่อมโยงโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศ เป็นการเชื่อมต่อเพื่อเพิ่มปริมาณทั้งด้านการค้าและการท่องเที่ยวกับจีนและประเทศในอาเซียน เส้นทางรถไฟดังกล่าวยังเชื่อมต่อกับเส้นทางสายไหมใหม่ (Silk Road Economic Belt) ซึ่งเป็นประตูไปยังเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง รัสเซีย และยุโรป

มติ ครม. อนุมัติลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท นำร่อง 2 เส้นทาง สายสีม่วง-สายสีแดง

อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐา ทวีสิน เคยโพสต์นโยบายเกี่ยวกับเรื่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เมื่อ 30 เม.ย. 2566 ก่อนจะได้เป็นนายกฯ ในภายหลังโดยได้ระบุไว้ว่า...รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย: ปัญหาความเหลื่อมล้ำคนเมืองที่รัฐต้องจัดการให้ถูกต้องเหมาะสม

ผมได้กล่าวถึงปัญหาหลายๆ เรื่องอันเป็นปัญหาภาพใหญ่ของประเทศไปบ้างแล้ว ครั้งนี้เรามาโฟกัสกับปัญหาค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพง อันเป็นปัญหายอดนิยมคู่เมืองกรุงเทพฯ มานานตั้งแต่รถไฟ้ฟ้าเริ่มเปิดบริการตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งถ้าย้อนกลับไปตอนที่จะเริ่มสร้างนั้น มีเป้าหมายในการสร้างระบบขนส่งมวลชนที่ทุกคนเข้าถึงได้ แต่ในความเป็นจริง กลับตาละปัตรมิได้เป็นเช่นหวัง รถไฟฟ้ากลายไปเป็นระบบขนส่งของชนชั้นกลางขึ้นไปเท่านั้น ก็เพราะด้วยค่าบริการที่คนในสังคมหลายๆ กลุ่มเข้าไม่ถึง

ที่กล่าวว่าหลายกลุ่มในสังคมเข้าไม่ถึงก็เพราะว่าถ้าเราเปรียบเทียบราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ ต่อเที่ยวคิดเป็น 11% ของค่าแรง (ไปกลับก็ 22%) ซึ่งแพงมากเทียบกับอัตราส่วนเพียงแค่ 1.5% ของค่าแรงที่เกาหลีใต้ 2.9% ที่ญี่ปุ่น หรือ 3.5% ที่สิงคโปร์ ซึ่งสังเกตุได้ว่าในประเทศเหล่านั้นการขึ้นรถไฟฟ้าเป็นเรื่องปกติ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคน

นอกจากนี้แล้ว ประเด็นอัตราค่าโดยสารที่แพงกว่าคนอื่นนี้ถูกซ้ำเติมโดยสภาวะเงินเฟ้อและวิกฤตโควิดในระยะ 3 ปีที่ผ่านมาอีก ในเมื่อสินค้าจำเป็นแพงขึ้นและรายได้ลดลง รถไฟฟ้าก็กลายเป็นสิ่งที่ฟุ่มเฟือยและเข้าไม่ถึงยิ่งไปกว่าเดิม ทำให้ประชาชนหลายคน ต้องยอมเสียเวลาเดินทางหลายต่อ นั่งรถตู้มาจากบ้าน ต่อรถเมล์ และเดินเพื่อให้ไปถึงที่หมาย เพียงเพราะไม่สามารถจ่ายค่ารถไฟฟ้าได้ เผลอๆ จะต้องเสียเวลาเดินทางเพิ่มขึ้นอีกเป็นชั่วโมง

ผมและพรรคเพื่อไทยมองว่ารถไฟฟ้าควรเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานที่ประชาชนชาวไทยทุกคนสามารถเข้าถึงได้ เราจึงมีความตั้งใจที่จะทำให้ราคาค่ารถไฟฟ้าลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยเราจะเร่งเจรจากับทุกภาคส่วนเพื่อลดค่าโดยสารลงให้เหลือ 20 บาทตลอดสาย ซึ่งเป็นอัตราขั้นต่ำที่เข้าถึงได้ และเป็นสิ่งที่ประเทศที่พัฒนาแล้ว (เช่น ฝรั่งเศส) ทำมานานแล้ว

เราจะได้ประโยชน์มากมายจากการปรับลดอัตราค่าเดินทางโดยรถไฟฟ้านี้ สิ่งที่ชัดเจนอย่างแรกก็คือเราสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของพี่น้องประชาชน ปลดล็อครถไฟฟ้าสำหรับกลุ่มคนเมืองเป็นจำนวนมาก ด้วยราคาที่ไม่เกินเอื้อมอีกต่อไป การเข้าถึงระบบการเดินทางที่ มีคุณภาพ สะดวก ปลอดภัย ตอบโจทย์ จะทำให้คุณภาพชีวิตของพี่น้องชาวเมืองดีขึ้นอย่างแน่นอน

นอกจากนั้นแล้ว นโยบายนี้จะเพิ่ม ประสิทธิภาพของเมือง ซึ่งตีเป็นมูลค่าเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล ในทางตรง ประชาชนจะมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น โดยสามารถเลือกวิธีการเดินทางที่สะดวกที่สุดโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก โดยขณะที่ในทางอ้อมนโยบายนี้ก็จะจูงใจให้คนเลือกใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น ลดการใช้รถใช้ถนน ลดปริมาณจราจรบนท้องถนน ช่วยบรรเทาปัญหารถติด เราจะสามารถคืนเวลาทำมาหากินที่เสียไปเปล่าๆ กับการเดินทางบนท้องถนน ซึ่งสามารถนำไปใช้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศได้มหาศาล และยังทำให้ประชาชนชาวไทย ไม่ต้องอดหลับอดนอน มีเวลากับตัวเอง กับครอบครัวมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน

ยิ่งไปกว่านั้น นโยบายนี้ยังจะส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมในทางบวก จะช่วยลดการปล่อยมลภาวะอันเกิดจากการลดอัตราการใช้รถใช้ถนน ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ก่อให้เกิดปัญหา PM2.5 ซึ่งเป็นภัยเงียบของประชาชนอีกด้วย

แม้จะเป็นแค่ประเด็นการเดินทางของคนเมือง แต่หากเรามองนโยบายนี้เป็นองค์รวมร่วมกับนโยบายอื่นของพรรคเพื่อไทย เช่น ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท สร้างเขตเศรษฐกิจใหม่ ลดราคาพลังงานทันที เราจะทำให้เมืองของเราน่าอยู่ขึ้น ประชาชนเมืองมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีสุขภาพดีขึ้น และเศรษฐกิจภาพรวมก็จะโตอย่างมีประสิทธิภาพขึ้นแน่นอนครับ

มติ ครม. อนุมัติลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท นำร่อง 2 เส้นทาง สายสีม่วง-สายสีแดง

ด้าน (บรู๊ค) ดนุพร ปุณณกันต์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบบบัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยยังได้เคยออกมาระบุถึงเรื่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เมื่อ 28 ม.ค. 2022 ว่า...

นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เป็นนโยบายที่เรานำเสนอมาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน ราคา 15 บาท และสมัยพรรคเพื่อไทย ราคา 20 บาท และทุกครั้งที่เราทำนโยบายเพื่อประชาชน เราก็จะถูกรัฐประหาร แต่พี่น้องเชื่อไหมครับ ทุกครั้งที่เราถูกรัฐประหาร เราไม่เคยล้มบนพื้นหญ้าพื้นปูน แต่เราล้มลงบนบ่าบนไหล่ของประชาชนที่พร้อมโอบอุ้มเรากลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งเสมอ นี่คือพรรคเพื่อไทยที่มีเจ้าของและเจ้าของพรรคเพื่อไทยคือพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ

ไม่กี่วันมานี้ นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ถูกนำมาพูดถึงอีกครั้ง พรรคเพื่อไทยศึกษาค้นคว้า ถามความต้องการประชาชนว่าอยากได้อะไร แล้วจึงนำมาประมวลออกมาเป็นนโยบายให้พี่น้องประชาชน ซึ่งขอย้ำว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทคือนโยบายดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชนไปพร้อมๆ กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

วันนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศที่ราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพงติดอันดับโลก คิดเป็น 5%-18% ของค่าแรงขั้นต่ำ ขณะที่เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ไต้หวัน อยู่ที่ 2%-5% ของค่าแรงขั้นต่ำเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมา คนทั่วไปไม่สามารถจะใช้บริการได้ และเอกชนก็ต้องขาดทุนเพราะขาดผู้โดยสาร วิธีการคือ การทำให้ค่าโดยสารถูกลงจนคนทั่วไปสามารถขึ้นได้ ลดค่าแรกเข้าเนื่องจากสัญญาสัมปทาน กำหนดเพดานราคาที่เหมาะสมกับรายได้ของประชาชน เมื่อมีคนใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ประชาชนสามารถย้ายไปอยู่นอกเมืองและเข้ามาทำงานในเมืองตอนเช้าได้รวดเร็ว ส่งผลให้เศรษฐกิจกระจายไปตามสถานีรถไฟฟ้าและพื้นที่ใกล้เคียง กระจายความเจริญและเกิดความเติบโตทางเศรษฐกิจของกรุงเทพอย่างก้าวกระโดด ซึ่งพรรคเพื่อไทยเชื่อมั่นและยืนยันได้ว่าทำได้

พรรคเพื่อไทยไม่เคยทำนโยบายหลอกประชาชน เพราะตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน จนถึงพรรคเพื่อไทย นโยบายของเราทำได้และทำจริง ดังนั้น รถไฟฟ้า 20 บาททำได้จริงและไม่ยากเกินฝีมือคนเพื่อไทย คนที่ไปร้องเพื่อไทยเพราะกลัวว่าพรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related