svasdssvasds

‘โลตัส-บิ๊กซี’ จำกัดซื้อน้ำตาล 3-6 กิโลกรัม ต่อบิล หลังโรงงานทยอยขึ้น 4 บาท

‘โลตัส-บิ๊กซี’ จำกัดซื้อน้ำตาล 3-6 กิโลกรัม ต่อบิล หลังโรงงานทยอยขึ้น 4 บาท

‘โลตัส-บิ๊กซี’ ติดป้ายจำกัดซื้อน้ำตาล 3-6 กิโลกรัม ต่อบิล รอปรับราคาขายปลีกใหม่ หลังโรงงานทยอยขึ้นราคา กิโลกรัมละ 4 บาท

หลังจากโรงงานน้ำตาลได้ปรับขึ้นราคาน้ำตาลหน้าโรงงาน กิโลกรัมละ 4 บาท น้ำตาลทรายขาว ปรับจากกิโลกรัมละ 19 บาท เป็นกิโลกรัมละ 23 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ปรับจากกิโลกรัมละ 20 บาท เป็นกิโลกรัมละ 24 บาท ซึ่งการปรับขึ้นราคาหน้าโรงงานจะมีผลต่อราคาขายปลีกในห้างค้าปลีกเตรียมทยอยปรับขึ้นราคาตามไปด้วย

ในขณะที่ราคาหน้าโรงงานที่สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ประกาศปรับขึ้นตามอัตราดังกล่าว จะมีผลในการคำนวณราคาอ้อยและการจำหน่ายน้ำตาลของฤดูกาลผลิตปี 2566/67 มีผลตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค.2566 ดังนี้

  • น้ำตาลทรายขาว จากกิโลกรัมละ 19 บาท เป็นกิโลกรัมละ 23 บาท
  • น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ จากกิโลกรัมละ 20 บาท เป็นกิโลกรัมละ 24 บาท

ทั้งนี้พบว่าห้างค้าปลีก โลตัสและบิ๊กซี ในเขตกรุงเทพฯ บางสาขามีการจำกัดปริมาณซื้อน้ำตาล

โดยห้างโลตัสมีการจำกัดปริมาณซื้อน้ำตาลไม่เกิน 3 กิโลกรัม ต่อ ครอบครัว หรือต่อ 1 ใบเสร็จ โดยจำหน่ายน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ที่กิโลกรัมละ 24-25 บาท

ขณะที่ ห้างบิ๊กซีบางสาขา ได้มีการจำกัดปริมาณซื้อต่อครอบครัวไม่เกิน 6 กิโลกรัม โดยติดป้ายระบุเหตุผลว่าเพื่อเป็นการกระจายสินค้า โดยจำหน่ายน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ที่กิโลกรัมละ 24-25 บาท

ด้านนายบุญถิ่น โคตรศิริ กรรมการบริษัทอ้อยและน้ำตาลไทย จำกัด (อนท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงงานน้ำตาลได้ทยอยปรับขึ้นราคาน้ำตาลหน้าโรงงานกิโลกรัมละ 4 บาท

“ปัจจุบันไม่มีการควบคุมราคาน้ำตาลขายปลีกในประเทศแล้ว จากเดิมที่กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้กำหนดราคาควบคุม ทำให้การปรับราคาในปัจจุบันทำได้ตามกลไกตลาด”

ข้อมูลจาก : กรุงเทพธุรกิจ

related