svasdssvasds

น้ำตาลทรายขึ้นราคา 4บาท/กก. กระทบธุรกิจ น้ำอัดลม พ่อค้าแม่ค้า ขนมหวานอ่วม !

น้ำตาลทรายขึ้นราคา 4บาท/กก. กระทบธุรกิจ น้ำอัดลม พ่อค้าแม่ค้า ขนมหวานอ่วม !

น้ำตาลทรายขึ้น 4บาท/กก. แน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อหลายธุรกิจ เช่น น้ำอัดลม พ่อค้า แม่ค้า ที่ใช้น้ำตาลในการผลิต ร้านขนมหวานมีอ่วม พร้อมจับตาแบกต้นทุนไม่ไหวปรับราคาตาม ! กระทบเป็นลูกโซ่

แน่นอนว่ารสชาติหวาน เป็นรสชาติอาหารที่โปรดปรานของใครหลายๆ คน โดยเฉพาะคนไทยที่ชื่นชอบทานรสหวานพอสมควร ด้วยเหตุนี้จะทำให้ไทยกลายเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ผลิตปลูกอ้อย และผลิตน้ำตาล เป็นเบอร์ต้นๆ ของโลก ข้อมูลจากศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร ระบุว่า อุตสาหกรรมน้ำตาลเป็นอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปที่สำคัญของไทย

ไทย คือแหล่งผลิตอุตสาหกรรมน้ำตาลรายใหญ่ของโลก

โดยมีจุดแข็งจากการใช้วัตถุดิบภายในประเทศมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์น้ำตาล เพื่อตอบสนองความต้องการบริโภคภายในประเทศ และยังมีผลผลิตส่วนเกินสามารถส่งออกทำรายได้ให้โรงงานน้ำตาลรวมถึงเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่มีจำนวนกว่า 2 แสนครัวเรือน คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาทต่อปี นอกจากนี้การที่อุตสาหกรรมน้ำตาลของไทยมีทำเลที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียที่เต็มไปด้วยประเทศผู้นำเข้าน้ำตาลรายใหญ่ของโลก ส่งผลทำให้มีข้อได้เปรียบด้านต้นทุนการขนส่งไปยังตลาดในภูมิภาค เป็นปัจจัยส่งเสริมให้อุตสาหกรรมน้ำตาลของไทยเติบโต

นอกจากนี้วิจัยกรุงศรียังคาดว่าปี 2566-2568 อุตสาหกรรมน้ำตาลของไทยจะกระเตื้องขึ้นตามการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งของไทยและประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะในปี 2567-2568 รวมทั้งภาวะการท่องเที่ยวที่จะกระเตื้องขึ้นอย่างต่อเนื่อง เอื้อต่อการขยายตัวของความต้องการจากอุตสาหกรรมต่อเนื่องโดยเฉพาะอาหารและเครื่องดื่ม

น้ำตาลทรายขึ้น 4บาท/กก. กระทบธุรกิจ ประชาชนเป็นลูกโซ่

แม้ว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมน้ำตาลของไทยจะมิทศทางเติบโต แต่…สายหวานต้องเจอกับฝันร้าย เพราะเมื่อเร็วๆนี้  สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ขยับราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน 4 บาท มีผล 28 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา เรื่องนี้ทำเอาประชาชน พ่อค้าแม่ค้า ร้านขนมหวาน ธุรกิจน้ำอัดลม และธุรกิจที่ใช้น้ำตาลในการผลิต จุกอกไปตามๆกัน เพราะต้นทุนการผลิต หรือค่าครองชีพของประชาชนจะเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้สอน.ได้ออกประกาศเรื่อง ราคาน้ำตาลทราย ภายในราชอาณาจักร เพื่อใช้ประกอบในการคำนวณราคาอ้อยและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย ประจำฤดูการผลิตปี 2566/2567 ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มลงนาม ได้กำหนดราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานใหม่ ดังนี้k

  • จากเดิมน้ำตาลทรายขาวอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 19 บาท เป็นราคา กก.ละ 23 บาท
  • น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์จากเดิม กก.ละ 20 เป็น กก.ละ 24 บาท

ด้าน ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ส่วนของตัวราคาน้ำตาลทรายและสินค้าที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบ โดยได้ขอความร่วมมือผู้ค้าส่ง ค้าปลีกร้านสะดวกซื้อ ในการจำหน่ายราคาเดิมในสต๊อกเดิมไปก่อน เพราะถือเป็นต้นทุนเก่า จนกว่าจะมีการปรับเปลี่ยน

เรื่องน้ำตาลทรายขึ้น 4บาท/กก. ทำเอากระทรวงพาณิชย์ผู้ดูแลปลายทางนั่งไม่ติด  โดย ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สินค้าที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบ จะดูแลในส่วนของสินค้าควบคุม ให้มีการปรับราคาสะท้อนกับต้นทุนที่แท้จริงตามสัดส่วน ด้านผลกระทบที่เกิดขึ้น ซึ่งแต่ละสินค้าสัดส่วนในการใช้แตกต่างกัน และในส่วนของสินค้าที่ไม่ได้เป็นสินค้าควบคุมนั้น จะใช้การขอความร่วมมือในการปรับราคาเท่าที่ได้รับผลกระทบจากต้นทุน โดยจะมีการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด

แน่นอนว่า น้ำตาลทรายขึ้น 4บาท/กก. อาจทำให้ประชาชนกังวล และจับตาร้านขนมหวาน จะปรับขึ้นราคาตาม เรื่องนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจตรวจสอบ พร้อมให้ประชาชนยังสามารถร้องเรียนผ่านทางสายด่วน 1569 ของกรมการค้าภายใน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

related