svasdssvasds

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดถกต่อ 29 พ.ย. ปม ศักดิ์สยาม ถือหุ้น "บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น"

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดถกต่อ 29 พ.ย. ปม ศักดิ์สยาม ถือหุ้น "บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น"

"ศาลรัฐธรรมนูญ"นัดถกต่อ 29 พ.ย.นี้ ปมศักดิ์สยาม ถือหุ้น "บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น" ขณะนี้อยู่ระหว่างคู่กรณีมาตรวจพยานหลักฐาน

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่ผลการประชุมปรึกษาคดีที่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่

เนื่องจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 54 คน ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ร้อง) ว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้ถูกร้อง) ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น อย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้ผู้ถูกร้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นการกระทำอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ. 2543 มาตรา 4 (1) เป็นเหตุให้ ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณา
วินิจฉัยและสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมี
คำวินิจฉัย

โดย ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปราย ทั้งนี้ คดีอยู่ระหว่างคู่กรณีมาตรวจพยานหลักฐาน
และพยานบุคคลยื่นบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จริงหรือความเห็น จึงกำหนดนัดพิจารณาคดีต่อในวันพุธที่ 29
พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.30 นาฬิกา

related