svasdssvasds

‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ ถูกเลือกให้เป็น ‘บุคคลแห่งปี’ 2023 ของนิตยสารไทม์

‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ ถูกเลือกให้เป็น ‘บุคคลแห่งปี’ 2023 ของนิตยสารไทม์

นิตยสารไทม์ ยกย่องให้ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ศิลปินและนักแต่งเพลงชาวอเมริกันวัย 33 ปี เป็นบุคคลแห่งปี 2023 แถมเป็นคนแรกของไทม์ที่มาจากสายงานด้านศิลปะ

นิตยสารไทม์ (TIME) ประกาศเลือก เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) นักร้องสาวชื่อดังวัย 33 ปี เป็นบุคคลแห่งปี (Person of the Year) ประจำปี 2023 

‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ ถูกเลือกให้เป็น ‘บุคคลแห่งปี’ 2023 ของนิตยสารไทม์

Taylor Swift เอาชนะผู้เข้าชิงอีก 9 รายชื่อ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ประท้วง Hollywood Strike, ทีมงานภาพยนตร์ Barbie, Vladimir Putin และพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

นิตยสารไทม์ ระบุว่า ในปี 2023 การเลือกบุคคลหนึ่งที่เป็นตัวแทนของผู้คนบนโลกใบนี้ ไม่ใช่งานง่าย เทย์เลอร์ สวิฟต์ คือแสงสว่างผู้ก้าวข้ามเขตแดน ในโลกที่แบ่งแยก ไม่มีบุคคลใดในโลกที่สามารถสร้างความประทับใจให้คนหมู่มากได้ยิ่งไปกว่าเธออีกแล้วในปีนี้ และเทย์เลอร์ก็เป็นบุคคลแห่งปีคนแรกของไทม์ที่มาจากสายงานด้านศิลปะ เนื่องจากเป็นทั้งผู้เขียนบทและตัวเอกในเรื่องราวของตัวเอง ต้องผ่านอุปสรรคขวากหนามแบบที่ศิลปินคนอื่นๆ ไม่เคยเจอ 

เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift)

เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ในวัย 33 ปี ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยเฉพาะตลอดทั้งปีที่ผ่านมาเดินทางไปทั่วโลกใน "Eras Tour" ของเธอ โดยสร้างสถิติการขายตั๋วที่ยอดเยี่ยม และส่งเสริมเศรษฐกิจของทุกเมืองที่เธอไปเยือน

"Eras Tour" จะดำเนินต่อไปในปี 2567 ทั่วทั้งเอเชีย ออสเตรเลีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา และกำลังจะกลายเป็นทัวร์ที่ทำรายได้สูงสุดในประวัติศาสตร์โลก ตามรายงานของ Billboard สร้างรายได้ประมาณ 900 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 

 

ไทม์ยังระบุอีกว่า เกียรติประวัติของเทย์เลอร์ ตลอดระยะเวลา 17 ปี เธอเป็นศิลปินหญิงที่มีอัลบั้มติดอันดับ 1 มากที่สุดในประวัติศาสตร์ เฉพาะปีนี้ปีเดียวติดอันดับ 1 ไปแล้วถึง 3 อัลบั้ม 

‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ ถูกเลือกให้เป็น ‘บุคคลแห่งปี’ 2023 ของนิตยสารไทม์

อีกทั้งยังประสบความสำเร็จในการทัวร์คอนเสิร์ตที่มีผู้ชมเต็มความจุสนามกีฬา และทำสถิติใหม่ๆ มากมาย ซึ่งรวมถึงสถิติเกินจริงอย่างการสร้างแรงสั่นสะเทือนโดยแฟนๆ ระหว่างคอนเสิร์ตที่ซีแอตเติลเมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งใช้อุปกรณ์ตรวจจับแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้เทียบเท่าแผ่นดินไหวขนาด 2.3 แมกนิจูด

นอกเวทีการแสดงสดของเธอ สวิฟต์ก็เป็นศิลปินที่ได้รับการสตรีมมากที่สุดในโลกในปี 2023 จากข้อมูลของสปอติฟาย โดยที่เพลงของเธอถูกสตรีมมากกว่า 26.1 พันล้านครั้ง ในช่วงระหว่างวันที่ 1 มกราคม ถึง 29 พฤศจิกายน

นอกจากนี้ เธอยังได้รับการประกาศเป็น billionaire หรือมหาเศรษฐีพันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ ขณะที่ในทางสังคม มหาวิทยาลัยบางแห่งก็บรรจุหลักสูตรการเรียนด้านวรรณกรรม ธุรกิจ และกฎหมาย ที่เกี่ยวเนื่องกับเทย์เลอร์อีกด้วย 

‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ ถูกเลือกให้เป็น ‘บุคคลแห่งปี’ 2023 ของนิตยสารไทม์

ก่อนหน้านี้ Taylor Swift เคยได้รับเลือกให้เป็นบุคคลแห่งปีมาแล้วเมื่อปี 2017 ในฐานะหนึ่งในคนที่ออกมาเป็นกระบอกเสียงพูดถึงประเด็น #MeToo โดยขึ้นปกร่วมกับ Ashley Judd, Susan Fowler, Adama Iwu และ Isabel Pascual 

อย่างไรก็ตามปีที่แล้ว 2022 นิตยสารไทม์ประกาศให้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ของยูเครน เป็น “บุคคลแห่งปี” ในปี 2022 โดยระบุว่า ดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ประธานาธิบ ของยูเครนเป็นแรงบันดาลใจให้กับชาวยูเครน พร้อมคว้ารางวัลระดับโลกจากความกล้าหาญในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

ขณะที่ผู้ชนะในอดีตคนอื่นๆ ก็มีอาทิ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเท สลา, เกรตา ทุนเบิร์ก สาววัยรุ่นนักเคลื่อนไหวด้านภูมิอากาศ, อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์, และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย

ข้อมูลจาก : นิตยสารTIME

 

related