svasdssvasds

เจน Z อายุยังไม่ถึงไหน แต่หน้าแก่กว่า เจน Y แล้ว เรื่องนี้เป็นเพราะอะไร

เจน Z อายุยังไม่ถึงไหน แต่หน้าแก่กว่า เจน Y แล้ว เรื่องนี้เป็นเพราะอะไร

ที่ผ่านมาชาวเจน Z มีข้อได้เปรียบตรงมีรูปร่างหน้าตาอ่อนเยาว์กว่าคนเจนก่อนหน้าพวกเขา แต่เสน่ห์ตรงนี้กำลังจะหายไป เพราะพฤติกรรมชอบเสริมความงาม และใช้บุหรี่ไฟฟ้า

ประเด็นนี้ วันที่ 2 ม.ค. 2024 “ดร.รอสส์ เพอร์รี (Dr. Ross Perry) ” ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของ Cosmedics Skin Clinics ให้สัมภาษณ์กับ Daily Mail สื่อต่างประเทศ โดยออกมาเตือนว่า การฉีดฟิลเลอร์ และบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เจน Z ดูหน้าแก่กว่าคนเจน Y แบบเห็นได้ชัด

แม้ว่าชาวเจน Z อาจมองการเสริมสวยเป็นการดูแลตัวเองที่ดี แต่การนำสารเคมีเข้าสู่กายตั้งแต่อายุยังน้อย อาจส่งผลให้ใบหน้ามีพัฒนาการที่ผิดปกติ และอาจร้ายแรงถึงขั้นสูญเสียพัฒนาการตามธรรมชาติในร่างกายไปด้วย

เจน Z ฉีดโบท็อกซ์และฟิลเลอร์

เจน Z ฉีดโบท็อกซ์และฟิลเลอร์

ดร.รอสส์ กล่าวเตือนเพิ่มเติมว่า “วัยรุ่นอายุ 20 ปี ที่ฉีดโบท็อกซ์และฟิลเลอร์ จะดูเป็นผู้ใหญ่เกินกว่าอายุจริง และถ้าคุณเข้ามาในวงการเสริมความงามเหล่านี้แล้ว มันก็ยากที่จะกลับไปใช้วิธีแบบเดิมตามธรรมชาติ ซึ่งเรื่องนี้ดูได้จากในโซเชียลมีเดีย เช่น แฮชแท็กเบบี้โบท็อกซ์ (#BabyBotox) ใน TIKTOK ที่มีผู้เข้าชมกว่า 189 ล้านครั้ง ซึ่งเต็มไปด้วยคลิปวิดีโอของหญิงสาวที่ออกมารีวิว การฉีดโบท็อกซ์

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องความงามคนอื่นๆ ของอังกฤษ ได้ให้สัมภาษณ์กับ Daily Mail อีกว่า เจน Z เติบโตมากับหน้าจอและโซเชียลมีเดีย ซึ่งหมายความว่า ซึ่งหมายความว่า พวกเขาสามารถเข้าถึง ข้อมูลเชิงลึกและการศึกษาเกี่ยวกับความงมได้เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส และมีแนวโน้มจะคล้อยตามไปกับโฆษณาเกินจริงของคลินิกเสริมความงามเหล่านั้น สมัยนี้จึงไม่แปลก ที่เราจะเห็นเด็กอายุ 20 ต้นๆ มีใบหน้าเหมือนผู้ใหญ่ และมีริมฝีปากอวบอิ่มกว่าปกติ

เจนZ แก่ก่อนไว  

เจน Z ดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ จนแก่ก่อนไว  

นอกจากนี้ การบริโภคอาหารที่ไม่ดี การดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึง การสูบบุหรี่ทั่วไป และบุหรี่ไฟฟ้า ล้วงส่งผลเสียต่อผิวหนังทั่วทั้งร่างกายของพวกเขา ซึ่งถ้าเริ่มใช้ชีวิตในทางที่ไม่ดีตั้งแต่อายุยังน้อย ก็อาจทำให้ดูแก่เกินอายุ 30 ทั้งที่ยังเพิ่ง 20 ต้นๆ อยู่เท่านั้น

ส่วนคนเจน Y ที่ส่วนใหญ่ดูสมวัยนั้น เป็นเพราะพวกเขาอยู่ในช่วงอายุที่มากประมาณหนึ่ง จึงให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ ไม่สูบบุหรี่ และมีแนวโน้มที่จะออกกำลังกายมากกว่าคนเจน Z อย่างเห็นได้ชัด

เพื่อให้เห็นภาพว่าคนเจน Z เริ่มดูแก่ตัวเร็วกว่าคน Y ขอยกตัวอย่างบรรดาเซเลปชื่อดัง เช่น “เอ็มมา เชมเบอร์ลิน (Emma Chamberlain) ” อินฟลูเอ็นเซอร์ชื่อดังในสหรัฐ ที่เพิ่งอายุแค่ 22 ปี แต่กลับมีใบหน้าที่ดูมีอายุพอๆ กับ เทย์เลอร์ สวิฟต์ที่มีอายุ 34 ปี ซึ่งถ้าย้อนไปดูรูปของเทย์เลอร์ ในวัย 22 ปี จะพบว่าเธอดูอ่อนเยาว์กว่าเอ็มมาในขณะนี้มาก หรืออีกตัวอย่างคือ “แอวริล ลาวีน (Avril Lavigne)” นักร้องชื่อดัง ในวัย 39 ปี ที่มีอายุมากพอจะเป็นแม่ของ “มิลลี บ็อบบี บราวน์ (Millie Bobby Brown)” นักแสดงสาวชื่อดังจากเรื่อง Stranger Things แต่ทั้งคู่กลับดูเหมือนคน เจเนอเรชัน เดียวกันจนน่าเหลือเชื่อ

เทย เลอร์สวิต อายุ 34 ปี PHOTO BY iHeartRadioCA / Wikimedia

“เอ็มมา เชมเบอร์ลิน (Emma Chamberlain) ” อินฟลูเอ็นเซอร์ชื่อดังในสหรัฐ ที่เพิ่งอายุแค่ 22  PHOTO BY : @emmachamberlain

ยังมีคนดังเจน Z อีกมาก ที่ดูแก่ข้ามตาคนดัง เจน Y ซึ่งหลายคนอาจเป็นไปเองโดยธรรมชาติ หรือใช้สารกระตุ้นช่วย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า การที่วัยรุ่นยุคนี้มีวิธีเสริมความงามให้เลือกมากมาย บวกกับ ไลฟ์สไตล์ที่เปิดกว้างกว่าคนรุ่นก่อน ก็ทำให้เหล่าดารา และ คนทั่วไปที่อยู่ในเจน Z ดูแก่เร็วขึ้นเมื่อเทียบกับคนเจน Y ในสมัยที่พวกเขายังอายุน้อยกว่านี้

อย่างไรก็ตาม แม้การเสริมความงามด้วยวิธีสมัยใหม่จะไม่ใช่ข้อเสียสำหรับทุกคน แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ยังย้ำว่า วิธีที่ดีที่สุดในการดูแลตัวเอง คือรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และไม่ใช้สารเคมีกระตุ้นร่างกายเราถึงจะดูดีสมวัยที่สุด

ที่มา Gen Z are ageing much faster than millennials due to vaping and tweakments 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related