svasdssvasds

ชาวเจน Z ชอบเทียบราคาและเชื่อ AI มั่นใจเลือกสินค้าดีที่สุดมาให้แล้ว

ชาวเจน Z ชอบเทียบราคาและเชื่อ AI มั่นใจเลือกสินค้าดีที่สุดมาให้แล้ว

ชาวเจน Z ชอบการเปรียบเทียบราคาสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะช่วยให้เชื่อมั่นว่าสินค้าชิ้นนั้นดีที่สุด รวมทั้งปัญหาโฆษณาที่มากเกินไปทำให้ผู้บริโภครู้สึกกังวล

การเปรียบเทียบราคาสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ กลายเป็นเรื่องปกติสำหรับคนที่อยากซื้อสินค้าออนไลน์ เพราะไม่ว่าใครก็อยากได้สินค้าที่ถูกและดี 

กว่า 73% ของผู้บริโภคในสหรัฐฯ ที่มีการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์จากแบรนด์ต่างๆ มักจะเจออุปสรรคในเรื่องการชำระเงิน และอีก 40% มองว่าช่องทางออนไลน์มีโฆษณามากเกินไป รวมทั้งเงื่อนไขในการเข้าสู่ระบบหรือต้องสร้างบัญชี ทำให้ไม่อยากที่จะซื้อสินค้าชิ้นนั้นๆ

ด้วยพฤติกรรมการเปรียบเทียบราคาสินค้านั้น ทำให้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้พัฒนาความสามารถในการคาดเดาพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าด้วย AI มาอย่างต่อเนื่อง เช่น Amazon ที่มีชุดเครื่องมือ AI ใส่ไว้เบื้องหลังในการวิเคราะห์การเข้าชม การเลือกซื้อและการใส่สินค้าลงตระกร้า ไปจนถึงการจ่ายเงินซื้อ เพื่อดูว่าลูกค้าต้องการสินค้าแบบใดเพิ่มเติมในอนาคต

หรือแม้แต่ใน Shopify เอง ก็มีการนำฟีเจอร์ของ ChatGPT มาใช้ในการเป็นแชตบอต เพื่อพูดคุยและตอบคำถามลูกค้าที่ต้องการสอบถามเรื่องราวต่างๆ 

Credit Pic : Unsplash

นอกจากนี้ ชาวเจน Z ยังมองว่าการใช้ AI เข้ามาช่วยเปรียบเทียบราคาสินค้า วิเคราะห์ข้อมูลสินค้า เพื่อช่วยให้พวกเขาประหยัดเงินและเวลาในการค้นหาและตัดสินใจซื้อได้ดีขึ้นด้วย เช่น เชื่อว่า AI คัดกรองสินค้าที่ราคาประหยัดและคุ้มค่าที่สุดมาแล้ว จึงแสดงผลลัพธ์สินค้าเหล่านั้น หรือ เชื่อว่า AI เลือกร้านค้าที่เชื่อถือได้มาให้ผู้ซื้อแล้ว เป็นต้น

ทั้งนี้ 86% ของผู้ตอบแบบสอบถามยังเชื่อด้วยว่า AI สามารถปรับปรุงการชอปปิงออนไลน์ได้ และสนใจที่จะใช้ตัวช่วยในการตัดสินใจก่อนกดซื้อมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน มีเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาสินค้าก่อนตัดสินใจให้เลือกใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Priceza, iPricethailand, Biggo เป็นต้น

ที่มา : AD Age

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related