svasdssvasds

เปิด 5 ปัจจัยหลัก 'ลดค่าไฟ' งวดพ.ค.-ส.ค. 67 ต่ำกว่า 4.20 บาท

เปิด 5 ปัจจัยหลัก 'ลดค่าไฟ' งวดพ.ค.-ส.ค. 67 ต่ำกว่า 4.20 บาท

กกพ.” เปิด 5 ปัจจัย หลัก กดกดค่าไฟฟ้างวดเดือนพ.ค.-ส.ค. 2567 ต่ำกว่าต้นทุน 4.20 บาท ด้านกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ มั่นใจ "ปตท.สผ."สามารถเร่งกำลังการผลิตแหล่งเอราวัณได้ตามสัญญา 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันทัน เม.ย. 66

เรื่องค่าไฟ ยังเป็นสิ่งที่ประชาชนรอลุ้นมากๆ ว่าจะลดได้หรือไม่ ล่าสุดนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยถึงแนวโน้มค่าไฟฟ้างวดเดือนพ.ค.-ส.ค. 2567 นี้ว่า หากใช้มาตรการปรับราคาก๊าซธรรมชาติเข้าและออกจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติเป็นราคา Pool Gas

ทั้งนี้จะเป็นราคารวมก๊าซธรรมชาติจากแหล่งอื่น ๆ ด้วย ยกเว้นก๊าซธรรมชาติที่นำไปใช้ใน การผลิตก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) สำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงให้ใช้ต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติเท่ากับราคาก๊าซธรรมชาติอ่าวไทย (Gulf Gas) ทำให้ราคา Pool Gas ลดลงจาก 365 บาทต่อล้านบีทียูเหลือ 343 บาทต่อล้านบีทียู

อย่างไรก็ตาม เมื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้อิงราคาโครงสร้างนี้ไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง จะส่งผลให้ค่าไฟฟ้างวดใหม่หากคำนวณต้นทุนราคาน้ำเข้า LNG spot ระดับ 10 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู และต้นทุนอื่น ๆ จะส่งผลให้ราคาค่าไฟจะอยู่ในระดับ 4.20 บาทต่อหน่วย

เพราะฉะนั้น จึงต้องดู 5 องค์ประกอบหลักที่จะช่วยให้ค่าไฟฟ้างวดเดือน พ.ค.-ส.ค. 2567 ต่ำกว่า 4.20 บาทต่อหน่วย ประกอบด้วย

  • กำลังการผลิตก๊าซในอ่าวไทย  แปลง G1/61 (แหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณ) ที่จะต้องผลิตให้ได้ตามสัญญา 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่มีความชัดเจน
  • ปริมาณก๊าซฯ จากแหล่งพม่าจะหายไปหรือไม่
  • ราคา LNG spot
  • การคืนหนี้ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)
  •  นโยบายภาครัฐที่จะเข้ามาอุดหนุน

ด้านนายวรากร พรหโมบล อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (ปตท.สผ. อีดี) ในฐานะคู่สัญญาผู้ซื้อขายปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณ บริษัทในเครือ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ได้เร่งเพิ่มกำลังการผลิตแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/61 (แหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณ) ภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) ได้ยืนยันว่าจะสามารถทำตามสัญญา 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในเดือนเม.ย. 2567 นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related