svasdssvasds

ประหารชีวิตด้วย “ไนโตรเจน” มีมนุษยธรรม...หรือโหดร้าย?

ประหารชีวิตด้วย “ไนโตรเจน” มีมนุษยธรรม...หรือโหดร้าย?

ครั้งแรกของโลก! รัฐแอละแบมาในสหรัฐฯ ประหารนักโทษด้วย “ไนโตรเจน” เพราะไม่ทรมาน แต่หลายฝ่ายประณาม...โหดร้าย?

ประเด็นเรื่องโทษประหารชีวิตกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง เพราะเมื่อไม่นานมานี้ รัฐแอละแบมาในสหรัฐอเมริกา มีคำส่งให้ประหารนักโทษคดีฆาตกรรม ด้วยการใช้ “ก๊าซไนโตรเจน” ซึ่งทางการของรัฐเห็นว่า วิธีดังกล่าวมีมนุษยธรรมแล้ว เพราะนักโทษไม่ได้รู้สึกเจ็บปวดก่อนเสียชีวิต แต่ทางฝั่งนักวิจารณ์กับมองว่าโหดร้าย

นักโทษคนดังกล่าวคือ “เคนเน็ธ ยูจีน สมิธ (Kenneth Eugene Smith)” วัย 58 ปี ซึ่งอาจเป็นนักโทษรายแรกของสหรัฐอเมริกา และอาจเป็นคนแรกของโลก นับตั้งแต่สหรัฐฯ ใช้วิธีประหารชีวิตโดยการฉีดยาพิษเมื่อปี 1982 ซึ่งปัจจุบันเป็นวิธีที่นิยมใช้กันมากที่สุด

ซึ่งเจ้าหน้าที่เรือนจำที่สังเกตการณ์เล่าว่า นายสมิธเสียชีวิตที่เรือนจำแห่งหนึ่งในแอละแบมา หลังจากที่เขาหายใจเอาก๊าซไนโตรเจนบริสุทธิ์ผ่านหน้ากากอนามัยเพื่อทำให้ออกซิเจนไม่เพียงพอ

ครั้งแรกของโลก! รัฐแอละแบมาในสหรัฐฯ ประหารนักโทษด้วย “ไนโตรเจน”  : PHOTO flickr Josh Rushing

โดยการประหารชีวิตใช้เวลาประมาณ 22 นาที นับตั้งแต่วินาทีแรกที่นำนายสมิธเข้ามาในห้องประหาร จนถึงวินาทีที่เขาหมดลมหายใจ ซึ่งเขายังคงมีสติอยู่ประมาณ 2 นาที หลังจากดมก๊าซไนโตรเจนเข้าไป แต่หลังจากนั้นตัวของเขาก็บิดไปมาและสั่นอยู่หลายทีจนดูเหมือนกำลังกระชากเครื่องพันธนาการ ตามมาด้วยการหายใจแรงๆ หลายนาที จนกระทั่งหายใจไม่ออกอีกต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนที่สมิธ จะเข้ารับการประหารชีวิต เขากล่าวว่า “คืนนี้รัฐแอละแบมาจะทำให้มนุษยชาติต้องถดถอยลงหนึ่งก้าว ...แต่ผมจะจากไปด้วยความรัก ความสงบ และแสงสว่าง”

นอกจากนี้ เขายังทำมือเป็นสัญลักษณ์ว่า “ผมรักคุณ” ไปยังสมาชิกในครอบครัวที่มาเป็นพยาน และกล่าวทิ้งท้ายว่า “ขอบคุณที่สนับสนุนผมรักพวกคุณทุกคน”

ประหารด้วยไนโตรเจ เข้าข่ายทรมาน?

หลังจากการประหารนายสมิธ “เคย์ ไอวีย์ (Kay Ivey)” ผู้ว่าการรัฐแอละแบมากล่าวว่า นี่เป็นความยุติธรรม ต่อเหตุฆาตกรรมที่นายสมิธก่อไว้ในปี 1988 ซึ่งหลังจากอยู่ในกระบวนการกฎหมายที่ยืดเยื้อมากกว่า 30 ปี ในที่สุดนายสมิธก็ได้รับผลของอาชญากรรมนั้น นอกจากนี้อัยการสูงสุดของรัฐแอละแบมายังพร้อมให้ความช่วยเหลือรัฐอื่นๆ ที่สนใจใช้โทษประหารชีวิตรูปแบบใหม่นี้

ส่วนทนายความของนายสมิธ โต้แย้งว่า รัฐกำลังทำให้เขาตกเป็นหนูทดลองสำหรับวิธีการประหารชีวิตที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจฝ่าฝืนคำสั่งห้ามตามรัฐธรรมนูญสำหรับการลงโทษที่โหดร้ายและผิดปกติ ซึ่งสอดคล้องผู้พิพากษาเสรีนิยมอีกสองคนแสดงที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นในกรณีนี้ว่า รัฐแอละแบมาจึงเลือกเขาเป็น 'หนูตะเภา' เพื่อทดสอบวิธีการประหารชีวิตที่ไม่เคยมีมาก่อน และโลกทั้งใบกำลังจับตาดูอยู่

ประหารนักโทษด้วย “ไนโตรเจน” : PHOTO flickr Josh Rushing

ส่วนความคิดเห็นในระดับโลก “สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Office of the United Nations High Commissioner for Human Rights) ” ได้วิจารณ์ว่า วิธีดังกล่าว “ไม่สอดคล้องกับสิทธิขั้นพื้นฐานในการมีชีวิต” 

นอกจากนี้ สหภาพยุโรป (EU) ยังออกมาประณามว่า “การลงโทษดังกล่าว โหดร้ายและผิดปกติเกินไป” และยังเรียกร้องให้มีการยกเลิกโทษประหารชีวิตอย่างทั่วถึงอีกด้วย

ทั้งนี้ ในระหว่างที่การประหารชีวิตด้วยก๊าซไนโตรเจน กำลังเป็นที่ถกเถียงกันอย่างรุนแรง แต่ ณ เวลานี้ มีอย่างน้อย 3 รัฐในสหรัฐๆ ที่อนุญาตให้ใช้วิธีดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้แก่ อลาบามา มิสซิสซิปปี้ และโอคลาโฮมา และผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายก็คาดว่าจะมีอีกหลายรัฐที่หันมาใช้วิธีนี้เช่นเดียวกัน เนื่องจากขณะนี้วิธีฉีดยาเริ่มทำได้ยากขึ้น เพราะสหรัฐๆ ไม่สามารถหาสารมาใช้เป็นยาได้อย่างเพียงพอ

ที่มา : CNN /AP NEWS

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related