svasdssvasds

คลุมถุงดำลุงเปี๊ยก กลยุทธ์สอบปากคำ หรือ การทรมานให้รับสารภาพ

คลุมถุงดำลุงเปี๊ยก กลยุทธ์สอบปากคำ หรือ การทรมานให้รับสารภาพ

คลุมถุงดำลุงเปี๊ยก หลังมีคลิปเสียงหลุดว่าโดนถุงดำคลุมหัวไว้เฉยๆ แต่ไม่ได้มัด ย้อนไปอดีตเคยมีข่าวใหญ่ของ ผกก.โจ้ ที่ใช้ถุงดำคลุมหัวเหยื่อจนเสียชีวิต

คลุมถุงดำลุงเปี๊ยก

ประเด็นถุงดำคลุมหัวกลับมาอยู่ในข่าวใหญ่อีกครั้ง หลังมีคลิปเสียงหลุดมาที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสนทนากับลุงเปี๊ยก ซึ่งในคลิปเสียงลุงเล่าว่าโดนถุงคลุมหัว ต่อมามีอีก 1 คลิปเสียงของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บอกว่า "แค่จับถุงดำมาหยอกคลุมเล่น"

คดี "อดีต ผกก.โจ้" ใช้ถุงดำคลุมหัวเหยื่อจนเสียชีวิต

ย้อนอดีตไปเมื่อช่วง ส.ค. 2564 คดีของ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ อดีต ผกก.โจ้ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์  จับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด  หลังตรวจค้นพบยาบ้าจำนวน  1 แสนเม็ด จากจังหวัดชัยนาท

จากนั้นนำตัวผู้ต้องหามาที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ ผู้กำกับโจ้เดินทางมาร่วมสอบปากคำ พร้อมกับเรียกเงินเพิ่มเป็น 2 ล้านบาท แต่ผู้ต้องหาไม่ยินยอม

ผู้กำกับโจ้

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติดของ สภ.เมือง นครสวรรค์ และ ผู้กำกับโจ้ คุมตัวผู้ต้องหา มาที่ห้องทำงานของตำรวจชุดเฉพาะกิจปราบปรามยาเสพติด  ผู้กำกับโจ้ นำถุงดำมาคลุมหัวผู้ต้องหา กระทั่งเสียชีวิต และมีการนำร่างของผู้ต้องหาส่งโรงพยาบาล

ต่อมามีคลิปเหตุการณ์ที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม มาโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยในคลิปมีตำรวจมากกว่า 4 คน และ นายษิทรา อ้างว่า ผู้กำกับโจ้ เป็นผู้ที่ใช้ถุงดำคลุมศรีษะผู้ต้องหา และทำร้ายร่างกาย กระทั่งผู้ต้องหาเสียชีวิต หลังจากที่คลิปดังกล่าวออกมากลายเป็นกระแสดังในโลกโซเชียล

ทั้งนี้ พ.ต.อ. ธิติสรรค์ หรือ อดีต ผกก.โจ้ ให้การรับสารภาพในทุกข้อหา ยกเว้น ข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมาน

“คลุมถุงดำจำนวนหลายใบจริง แต่ไม่ได้รัดแน่นจนขนาดขาดอากาศหายใจ แค่ต้องการทำให้กลัว”

สุดท้ายศาลตัดสินประหารชีวิต อดีต ผกก.โจ้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ โทษข้อหาฆ่าโดยโหดร้ายทารุณฯ บทหนักสุดให้ประหารชีวิต ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุกตลอดชีวิต 

คลุมหัวด้วยถุงดำ กลยุทธ์สอบปากคำ หรือ การทรมาน

เป็นหนึ่งในวิธีที่เคยแพร่หลายในการใช้ทรมานนักโทษ โดยใช้คู่กับการสอบสวนรีดข้อมูลจากนักโทษคนนั้นๆ การคลุมถุงบนหัวเพื่อจำกัดทัศนวิสัยก็เพื่อให้คนที่ถูกคลุมรู้สึก สับสน โดดเดี่ยว และหวาดกลัว จนยอมคายข้อมูลออกมา

ตามบันทึกหน่วยงานที่เคยใช้วิธีนี้ในการรัดข้อมูลจากนักโทษ คือกองกำลังความมั่นคงแห่งสหราชอาณาจักร ใช้กับกลุ่ม IRA โดยนอกจากการใส่ถุงคลุมหัวแล้ว ยังมีการ ขังนักโทษในห้องที่มีเสียงดังตลอดเวลา บังคับให้นักโทษอดนอน บังคับให้นักโทษอดน้ำอดอาหาร และยืนชิดกำแพงตลอดเวลา เพื่อทรมานทั้งกายใจ ก่อนรีดข้อมูลออกมา

แต่ปัจจุบันวิธีการเหล่านี้ไม่ใช้กันแล้ว เพราะเป็นการลงโทษที่ขัดมนุษยธรรม ย่ำยีศํกดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ขัดต่อสนธิสัญญาเจนีวา ในอนุสัญญาฉบับที่สามและสี่

ข้อมูลจาก : นิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขากฎหมายอาญา  คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

วิธีเอาตัวรอดหากถูกถุงคลุมหัว

คลุมถุงดำลุงเปี๊ยก กลยุทธ์สอบปากคำ หรือ การทรมานให้รับสารภาพ

นายนวปฎล เย็นฤดี หรือ ครูบุก ครูสอนศิลปะป้องกันตัวด้วยมือเปล่า ได้เคยออมาแนะนำในการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์โดนถุงคลุมหัวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Nawapadol / ครูบุก เคยได้บอกไว้ 2 วิธี

  1. คือการใช้มือ เมื่อถูกคลุมหัวด้วยถุงพลาสติกและยังมีมือที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ให้อ้าปากดูดถุงใช้นิ้วหรือมือเจาะถุงเข้าไปบริเวณช่องว่างในปาก เพื่อให้สามารถหายใจได้
  2. คือไม่ใช้มือ หรือ ถูกมัดมือไว้ ให้อ้าปากดูดถุงเข้าไปแล้วใช้ฟันหรือเขี้ยวในการกัดให้ถุงขาดเพื่อเปิดช่องหายใจ ซึ่งทั้ง 2 วิธี เป็นวิธีเอาชีวิตรอดเบื้องต้นในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ซึ่งทั้ง 2 วิธีนี้ เป็นวิธีเอาชีวิตรอดเบื้องต้นใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น

คลุมถุงดำลุงเปี๊ยก กลยุทธ์สอบปากคำ หรือ การทรมานให้รับสารภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related