svasdssvasds

จับตา! มาตรการลดภาษีน้ำมันเบนซิน หมดอายุ “พลังงาน” ลุยใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯ

จับตา! มาตรการลดภาษีน้ำมันเบนซิน หมดอายุ “พลังงาน” ลุยใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯ

ประชาชนจับตา! มาตรการลดภาษีน้ำมันเบนซิน หมดอายุ “พลังงาน” ลุยใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯ 31 ม.ค.66 “พลังงาน” ลุยใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯยันไม่กระทบประชาชน

ใกล้หมดอายุเต็มที่สำหรับมาตรการลดภาษีน้ำมันเบนซิน ประชาชนต่างเฝ้าจับตาว่าจากนี้ไปกระทรวงพลังงาน จะทำอย่างไรต่อไป ล่าสุดนายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตามที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันกลุ่มเบนซิน ประกอบกับกระทรวงพลังงานได้มีมาตรการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินทุกประเภท ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันลดลงตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. 2566 เป็นต้นมา โดยมาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ม.ค. 2567 ที่กำลังจะถึงนี้ 

ทั้งนี้กระทรวงพลังงานได้ประชุมเตรียมความพร้อมในเรื่องดังกล่าว ทั้งการบริหารจัดการเรื่องราคาโดยคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) และการบริหารจัดการเรื่องปริมาณการจัดหาและการจำหน่ายโดยกรมธุรกิจพลังงาน และสำนักงานพลังงานจังหวัดทั่วประเทศ มั่นใจแม้สิ้นสุดมาตรช่วยเหลือดังกล่าว ยังสามารถบริหารจัดการสถานการณ์ได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน

“มาตรการช่วยกลุ่มเบนซินที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ม.ค.นี้ เป็นไปตามมติ ครม.ที่กระทรวงพลังงานเสนอในการลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ใช้น้ำมันเบนซินในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงพลังงานขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยหลังจากสิ้นสุดมาตรการดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นี้ กระทรวงพลังงานจะใช้กลไกของกองทุนน้ำมันฯ เข้ามาบริหารจัดการเรื่องราคาน้ำมัน เพื่อไม่ให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันตรวจสอบให้มีน้ำมันพร้อมจำหน่ายเต็มที่”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related