svasdssvasds

รู้จักใบรับการแจ้งชีวิตคู่ ของคู่รัก LGBTQ+ วาเลนไทน์นี้จ่อจดได้ทั่วกรุง

รู้จักใบรับการแจ้งชีวิตคู่ ของคู่รัก LGBTQ+ วาเลนไทน์นี้จ่อจดได้ทั่วกรุง

รู้จักใบรับการแจ้งชีวิตคู่ ของคู่รัก LGBTQ+ ที่วาเลนไทน์น๊้ กทม. เล็งจัดกิจกรรมเปิดให้มีการจดแจ้งสมรสเท่าเทียม 50 เขตทั่วกรุง ล่าสุดตอบรับแล้ว 9 เขต

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วสำหรับ "วันแห่งความรัก" หรือ "วันวาเลนไทน์" 14 ก.พ. นี้ และในวันแห่งความรักนี้คู่รักส่วนใหญ่มักใช้โอกาสในวันนี้พากันไปจดทะเบียนสมรส เพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่เป็นสามี-ภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งสำนักทะเบียนแต่ละแห่งก็จะจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ เอาไว้ต้อนรับ 

อย่างไรก็ตาม กฎหมายสมรสเท่าเทียม ของคู่รัก LGBTQ+ ยังอยู่ในร่างกฎหมายและขั้นตอนการพิจรณา แม้ว่าที่ผ่านมาทุกฝ่ายต่างร่วมกันผลักดันในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ด้วยความคาดหวังว่า กฎหมายฉบับนี้จะสามารถออกมาใช้ได้จริงในเร็ววันนี้ 

ซึ่งคู่รัก LGBTQ+ ยังสามารถจด “ใบรับการแจ้งชีวิตคู่” ถึงไม่ได้มีผลในทางกฏหมาย แต่เป็นสถิติยืนยันความต้องการของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ที่ช่วยทำให้เกิดการผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียม 

LGBTQ+

ใบรับการแจ้งชีวิตคู่คือ

ใบรับการแจ้งชีวิตคู่คือใบประกาศให้รู้ร่วมกันของคู่รัก LGBTQ+ ถึงแม้จะไม่ใช่ทะเบียนสมรส แต่ก็มีกิจกรรวมให้คู่รัก LGBTQ+ ร่วมทำกันได้ ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนด้วยความหวังในวันข้างหน้า ที่กฏหมายสมรสเท่าเทียมอาจจะมีผลบังคับใช้ในอนาคต

ใบรับการแจ้งชีวิตคู่ ไม่มีผลทางกฎหมาย และไม่มี สินสมรส ตามมาตรา 1474

มาตรา 1474  สินสมรสได้แก่ทรัพย์สิน

  1.  ที่คู่สมรสได้มาระหว่างสมรส
  2. ที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้มาระหว่างสมรสโดยพินัยกรรมหรือโดยการให้เป็นหนังสือเมื่อพินัยกรรมหรือ   หนังสือยกให้ระบุว่าเป็นสินสมรส
  3. ที่เป็นดอกผลของสินส่วนตัว

ดังนั้น เมื่อทรัพย์สินที่ทำมาหาได้ร่วมกันระหว่างที่อยู่กินกัน ก็จะถือว่าเป็นกรรมสิทธิ์รวม “เจ้าของร่วมกัน” และมีส่วนในทรัพย์สินเหล่านั้นคนละครึ่งเท่ากันเท่านั้น หากต่อมาเลิกกัน แยกจากกัน ก็ต้องแบ่งทรัพย์สินกันคนละครึ่ง

รู้จักใบรับการแจ้งชีวิตคู่ ของคู่รัก LGBTQ+ วาเลนไทน์นี้จ่อจดได้ทั่วกรุง

ข้อมูลจาก : jetsaridlawyer

คุณสมบัติผู้ที่จะจดทะเบียนสมรสในวันวาเลนไทน์ ถูกต้องตามกฎหมาย ชาย-หญิง มีดังนี้

  1. ชายหรือหญิงมีอายุครบ 17 ปีบริบูรณ์ กรณีมีเหตุอันควร ศาลอาจอนุญาตให้ทำการสมรสก่อนที่ชายและหญิงมีอายุครบ 17 ปีบริบูรณ์ได้ 
  2. ไม่เป็นบุคคลวิกลจริต หรือเป็นบุคคลซึ่งศาลสั่งให้เป็นคนไร้ความสามารถ
  3. ไม่เป็นพี่น้องร่วมบิดามารดา หรือร่วมแต่บิดามารดา
  4. ไม่เป็นคู่สมรสของบุคคลอื่น
  5. ผู้รับบุตรบุญธรรมจะสมรสกับบุตรบุญธรรมไม่ได้
  6. หญิงหม้ายจะสมรสใหม่ เมื่อการสมรสครั้งก่อนได้สิ้นสุดไปแล้วไม่น้อยกว่า 310 วัน (เว้นแต่ คลอดบุตรแล้วในระหว่างนั้น สมรสกับคู่สมรสเดิม มีใบรับรองแพทย์ว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ และศาลมีคำสั่งให้สมรสได้)

ล่าสุด กรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมเพื่อคู่รักทุกเพศ จดแจ้งสมรสเท่าเทียม ในวันวาเลนไทน์ ปี 2567 ที่จะถึงนี้ โดย กทม. สนับสนุนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม ดันจัดกิจกรรมจดแจ้งชีวิตคู่ในวันแห่งความรัก 14 ก.พ. 2567

นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกของกรุงเทพมหานคร  เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมการจดแจ้งสมรสเท่าเทียม ในวันวาเลนไทน์ นอกจากกิจกรรมที่ได้มีการจัดอย่างปกติ คือการจดทะเบียนสมรสแล้ว ปีที่แล้วยังมีการจัดกิจกรรมการจดแจ้งชีวิตคู่ LGBTQ+  (สมรสเท่าเทียม) นำร่องบางเขต

ในปีนี้ที่ประชุมจึงเสนอให้มีการรับจดแจ้งสมรสเท่าเทียม ให้ครบทั้ง 50 เขต เบื้องต้นมีเขตที่พร้อมจัดกิจกรรมการจดแจ้งสมรสเท่าเทียมแล้ว จำนวน 9 เขต แม้ว่าการจดแจ้งนี้ จะยังไม่มีผลทางกฎหมาย แต่การจดแจ้งนี้ สะท้อนถึงเจตนารมย์ของกรุงเทพมหานครอยู่ 2 ส่วนคือ 

แสดงถึงเจตนารมย์ของกรุงเทพมหานคร ที่พร้อมให้ความสำคัญกับประชาชนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน และแสดงถึงความพร้อมของกรุงเทพมหานคร ที่หากมีกฎหมายแม่พร้อมแล้ว และมีการออกกฎหมายลูกมาอย่างชัดเจน กรุงเทพมหานครก็พร้อมในการดำเนินการตามทันที

นอกจากนี้ สำนักการแพทย์ และสำนักอนามัย ย้ำว่า หากจดแจ้ง LGBTQ+ ในวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ 67 แล้วนั้น สามารถนำใบจดแจ้ง เข้ามาตรวจสุขภาพได้ฟรีที่โรงพยาบาลสังกัด กทม. ทุกแห่งอีกด้วย

         

related