svasdssvasds

ดราม่า พิธา โพสต์รูปบ้านเก่ายาย ตระกูลอภัยวงศ์ปัดไม่ใช่สายเลือดเดียวกัน

ดราม่า พิธา โพสต์รูปบ้านเก่ายาย ตระกูลอภัยวงศ์ปัดไม่ใช่สายเลือดเดียวกัน

ดราม่า "พิธา" โพสต์รูปบ้านเก่าคุณยาย ลูกหลานคนในตระกูลอภัยวงศ์ ปัดไม่ใช่สายเลือดเดียวกัน แต่เป็นแค่คนร่วมชาติเดียวกัน

จากรณีดราม่า หลังมีชาวเน็ตมือดีไปขุดรูปที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่เคยโพสต์ไว้โพสต์ไว้ใน ig เมื่อปี 2558 โดยเป็นรูปบ้านหรูโบราณหลังหนึ่ง พร้อมมีข้อความระบุว่า “My grandmother used to live in this house almost 1 century ago บ้านเก่าคุณยาย” (ยายของผมเคยอาศัยที่บ้านหลังนี้มานาน 1 ศตวรรษที่แล้ว)

ซึ่งรูปภาพบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านของ เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ต้นตระกูลอภัยวงศ์ ในจังหวัดพระตะบอง ประเทศกัมพูชา จึงเกิดเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์บนโลกโซเชียลพร้อมตั้งคำถามว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นคนในตระกูลอภัยวงศ์หรือไม่ จนลูกหลานคนในตระกูลอภัยวงศ์ ออกมาชี้แจงว่า พิธา อาจเกิดความเข้าใจผิด จากคำบอกเล่าของญาติที่บอกต่อกันมา ซึ่งคุณยายของพิธา เคยเป็นสะใภ้ตระกูลอภัยวงศ์ ช่วงหนึ่ง แต่ไม่ใช่สายเลือดเดียวกัน แต่เป็นแค่คนร่วมชาติเดียวกัน

ดราม่า พิธา โพสต์รูปบ้านเก่ายาย ตระกูลอภัยวงศ์ปัดไม่ใช่สายเลือดเดียวกัน
 

พิธาเคลื่อรไหวปมภาพบ้านเก่าคุณยาย

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้ออกมาเคลื่นไหวโดยโพสต์ข้อความในอินสตาแกรมว่า "ผมเกิดมาไม่ทันคุณยายครับ ความผูกพันเดียว ความทรงจำเดียวที่มีคือ รูปคุณยายที่อยู่แถวๆหิ้งพระ แล้วก็การนอนฟังคุณป้า คุณแม่ และ น้าๆ เล่าให้ฟังถึงคุณยายในอดีต พอมาตอนนี้ มีคนตั้งคำถาม ผมเลยถือโอกาสรู้จักคุณยายมากขึ้นในที่สุด ข้อเท็จจริงมีดังต่อไปนี้ครับ

ดราม่า พิธา โพสต์รูปบ้านเก่ายาย ตระกูลอภัยวงศ์ปัดไม่ใช่สายเลือดเดียวกัน

  1. คุณยายอนุศรี เคยแต่งงานกับคุณเกษม อภัยวงศ์ มีบุตรด้วยกัน 2 คน ซึ่งมีศักดิ์เป็นคุณป้าของผม ณ ปัจจุบัน
  2. คุณยายเกิดที่พระนคร ผมไม่ได้มีเชื้อสายเขมร ไม่ได้เป็นลูกครึ่ง ตามที่สื่อบางสำนักตั้งคำถาม ขออย่านำเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นกระทบกระทั่งระหว่างประเทศ
  3. คุณยายเคยย้ายไปอยู่พระตะบองพักนึงจริง
  4. ผมไม่เคยแอบอ้างว่าเป็นลูกหลาน อภัยวงศ์ แต่อย่างใด
  5. ผมโพสต์รูปเมื่อปี 2558 ด้วยความระลึกถึงคุณยาย เมื่อตอนไปเที่ยวพระตะบอง และอ้างอิงตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่และผู้นำชม ณ ขณะนั้น ไม่เคยคิดว่าจะถูกนำมาเป็นประเด็นการเมืองให้หลังเกือบ 10 ปีต่อมา
  6. จริงๆ เรื่องส่วนตัวแต่คงต้องชี้แจงเพราะ มันกระทบวงกว้าง ไม่เฉพาะบุคคล ตระกูล แต่ข้ามไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน (มีคำว่า บ่าว ทาส) ในช่วงที่เวลาผู้นำเขามาเยือนพอดิบพอดี

ต้องขอบคุณ ครอบครัวผมที่ตอนนี้ กำลังค้นแฟ้ม รวมรูปคุณยายกันอย่างขะมักเขม้น

นักวิชาการออกมาแซะพิธา 

นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กสวนตัว Pat Hemasuk ถึงประเด็นนี้ว่า เรื่องแรกคือ เรื่องเมื่อ 117 ปีที่แล้ว ด.ช.เกษม อภัยวงศ์ บุตรเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กลับมาสยามหลังจากฝรั่งเศสเข้ายึด ปีพ.ศ. 2450 ตอนอายุ 6 ขวบ และไม่ได้กลับไปเขมรอีกเลย อายุขนาดนั้นคงไม่มีครอบครัวหรอกครับ

เรื่องที่สอง เจ้าพระยาอภัยภูเบศรยังสร้างอาคารหลังนั่นยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ก็โดนฝรั่งเศสยึดไปแล้ว ดังนั้นอาคารหลังนั้นจึงไม่มีใครสามารถเข้าไปอาศัยอยู่ได้ แม้แต่เจ้าพระยาคนสร้างเองก็ตาม

นายเกษม อภัยวงศ์ สมรสกับ น.ส.อนุศรี อนุรัฐนฤผดุง ต่อมา ก็หย่าร้างกันไป

ต่อมาคุณอนุศรี ได้สมรสใหม่ และมีลูกสาว น่าจะเป็นป้าห่างๆ คนที่โดนอ้างนั่นแหละครับ

ยิ่งพูดยิ่งเหนื่อยใจ ยิ่งแก้ยิ่งมัดเหมือนลิงแก้แห

ดราม่า พิธา โพสต์รูปบ้านเก่ายาย ตระกูลอภัยวงศ์ปัดไม่ใช่สายเลือดเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related