svasdssvasds

วิกฤต Air Japan ยกเลิกทุกไฟลท์บิน เหตุอุปกรณ์ขัดข้องมีเครื่องลำเดียว

วิกฤต Air Japan ยกเลิกทุกไฟลท์บิน เหตุอุปกรณ์ขัดข้องมีเครื่องลำเดียว

น้องใหม่เล่นซะแล้ว! Air Japan ยกเลิกเที่ยวบินทุกไฟลท์ 22 ก.พ. เหตุอุปกรณ์ขัดข้องมีเครื่องลำเดียว ทำนักท่องเที่ยววุ่นโดนเทยกลำ แนะนำทำประกันการเดินทางเพื่อช่วยบรรเทาความเสี่ยง

SHORT CUT

  • เปิดตัวสายการบิน Low-cost น้องใหม่ Air japan เที่ยวแรกก็ดีเลย์แล้ว
  •  22 ก.พ. 67 Air japan ยกเลิกเที่ยวบินทุกไฟลท์ เหตุอุปกรณ์ขัดข้องเครื่องมีลำเดียว
  • ผู้เสียหายตั้งกลุ่ม เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจาก air japan

น้องใหม่เล่นซะแล้ว! Air Japan ยกเลิกเที่ยวบินทุกไฟลท์ 22 ก.พ. เหตุอุปกรณ์ขัดข้องมีเครื่องลำเดียว ทำนักท่องเที่ยววุ่นโดนเทยกลำ แนะนำทำประกันการเดินทางเพื่อช่วยบรรเทาความเสี่ยง

Air Japan บินเที่ยวแรก

เมื่อไม่นานมานี้ เอเอ็นเอ โฮลดิ้งส์ (ANA Holdings) บริษัทสายการบินของญี่ปุ่น เปิดตัวสายการบิน Low-cost แบรนด์น้องใหม่ “Air Japan” (แอร์เจแปน) โดยเริ่มให้บริการด้วยเที่ยวบินระหว่าง “นาริตะ กรุงโตเกียว” และ “กรุงเทพฯ” ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2024 โดยเริ่มต้นเดินทางจากอาคารผู้โดยสาร 1 ของสนามบินนาริตะ ซึ่งจะเชื่อมต่อกับเที่ยวบินอื่นๆ ของสายการบินในเครือ ANA ได้สะดวก มายังสนามบินสุวรรณภูมิ 

Air Japan เปิดให้บริการด้วยเครื่อง Boeing 787-8 ที่ทาง ANA ใช้งานอยู่นำมาปรับปรุงใหม่ โดยมี 324 ที่นั่ง และจะมีเฉพาะชั้น Economy Class  ซึ่งตั้งเป้าไว้ ในปี 2025 จะมีเครื่องทั้งหมด 6 ลำ ปัจจุบันให้บริการอยู่ 1 ลำ

วิกฤต Air Japan ยกเลิกทุกไฟลท์บิน เหตุอุปกรณ์ขัดข้องมีเครื่องลำเดียว

รีวิว Air japan จากผู้ใช้จริง

หลัง Air Japan เปิดใช้บริอย่างเป็นทางการไม่นาน เหล่าชาวเน็ตที่ได้ไปใช้บริการต่างก็ออกมารีวิว ซึ่งมีทั้งคนที่ถูกใจและไม่ถูกใจ แต่ส่วนใหญ่จะหงุดหงิดที่เจอกับการดีเลย์ของสายการบิน และหลายเสียงก็พูดถึงเบาะที่ทำให้นั่งไม่สบาย แต่ก็พอเข้าใจได้ว่าจ่ายราคา eco จะคาดหวังบริการระดับ First class คงจะไม่ได้

วิกฤต Air Japan ยกเลิกทุกไฟลท์บิน เหตุอุปกรณ์ขัดข้องมีเครื่องลำเดียว

Air Japan ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทุกไฟลท์เหตุอุปกรณ์ขัดข้อง

ล่าสุด Air Japan ได้กลายเป็นข่าวร้อน หลังที่มีประกาศยกเลิกเที่ยวบินทุกไฟลท์วันนี้ 22 ก.พ. เนื่องจากอุปกรณ์ขัดข้อง ทำให้แผนการท่องเที่ยวหลายคนรวน ทั้งจองโรงแรม จองเช่ารถ จองรถไฟ จองทัวร์ ซึ่งก็มีหลายคนที่แนะนำให้ทำประกันการเดินทางเพื่อช่วยบรรเทาความเสี่ยง 

ประกาศของสายการบิน AIR JAPAN

จากเหตุการณ์ประกาศยกเลิกเที่ยวบินในครั้งนี้ทำให้มีนักท่องเที่ยวหลายคนติดอยู่ที่สนามบินฝั่งญี่ปุ่น เนื่องจากเครื่องมีลำเดียว ทำให้พอเกิดปัญหา ไม่มีไฟลท์ทดแทน หรือไฟลท์สำรอง ให้ผู้โดยสาร

ขณะที่ผู้เสียหายเริ่มตั้งกลุ่ม เรียกร้องค่าเสียหายจาก air japan ยกเลิกไฟลท์ ให้รวมตัวส่งหลักฐาน สคบ. เรียกร้องค่าเสียหายจากการยกเลิกเที่ยวบิน เพียง 1 ชั่วโมงมีเข้าเข้ากลุ่มเกินกว่า 200 คน

วิกฤต Air Japan ยกเลิกทุกไฟลท์บิน เหตุอุปกรณ์ขัดข้องมีเครื่องลำเดียว

อย่างไรก็ตาม การขอคืนเงินหรือขอเปลี่ยนไฟลท์ AIR JAPAN กรณีเปลี่ยนไฟลท์จะต้องเสียเงินเพิ่ม ถ้าจองตั๋วผ่านเอเจนซี่ต้องติดต่อเอเจนซี่เองเพื่อขอคืนเงิน ซึ่งค่าเปลี่ยนตั๋วของ Air Japan 16000 บาท แต่ถ้ายกเลิกแล้วจองการบินไทยวันพรุ่งนี้ 12000 บาทเท่านั้น แต่ล่าสุดตั๋วหมดเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ข้อมูลจาก ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553 หากผู้โดยสารสายสายการบินของไทยและเที่ยวบินภายในประเทศ เจอเหตุเที่ยวบินดีเลย์ จะได้รับการชดเชยดังนี้

ดีเลย์ 2-3 ชม.

  • ได้รับอาหารและเครื่องดื่ม เฉพาะผู้โดยสารที่ไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าและถึงสนามบินแล้ว
  • ได้รับการอำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร เฉพาะผู้โดยสารที่ไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าและถึงสนามบินแล้ว
  • ได้รับเงินค่าโดยสารคืน กรณีที่ไม่ประสงค์เดินทางต่อ

ดีเลย์ 5-6 ชม.

  • ได้รับอาหารและเครื่องดื่ม เฉพาะผู้โดยสารที่ไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าและถึงสนามบินแล้ว
  • ได้รับการอำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร เฉพาะผู้โดยสารที่ไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าและถึงสนามบินแล้ว
  • ได้รับเงินค่าโดยสารคืน กรณีไม่ประสงค์จะเดินทางต่อ หรือ เปลี่ยนเที่ยวบิน หรือ การขนส่งอื่น เป็นทางเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
  • ได้รับเงินชดเชย 600 บาท ทันที ยกเว้นสายการบินพิสูจน์ได้ว่าล่าช้าเพราะเหตุสุดวิสัย

หากถูกยกเลิกเที่ยวบิน คุณจะได้รับทางเลือกอะไรบ้าง? 

  • ทางเลือกที่ 1  สายการบินจะต้องคืนเงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมเต็มจำนวนที่ผู้โดยสารจ่ายไป หากจะชำระเป็น Travel Vouchers หรือ สิ่งอื่นแทน จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้โดยสารเท่านั้น
  • ทางเลือกที่ 2  สายการบินจะต้องเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางที่ระบุไว้ในบัตรโดยสาร หรือจุดหมายปลายทางอื่นที่ใกล้เคียงโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้โดยสาร และที่นั่งว่างที่สายการบินสามารถจัดให้ได้
  • ทางเลือกที่ 3  สายการบินจะต้องจัดหาการเดินทางโดยวิธีอื่น เพื่อไปยังจุดหมายปลายทาง หรือจุดหมายปลายทางอื่นที่ใกล้เคียงโดยเร็วที่สุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไม่ว่า กรณีใดๆ

กรณีที่สายการบินแจ้งยกเลิกเที่ยวบิน แต่ผู้โดยสารเดินทางถึงสนามบิน และทำการ Check in เรียบร้อยแล้ว สายการบินจะต้องดูแลผู้โดยสาร ดังต่อไปนี้

  1. คืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่น เป็นทางเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
  2. จัดหาอาหาร เครื่องดื่ม และการอำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสาร
  3. จัดหาที่พักพร้อมการรับส่งหากต้องค้างคืน
  4. จ่ายเงินค่าชดเชย 1,200 บาท  ยกเว้นสายการบินพิสูจน์ได้ว่าเที่ยวบินถูกยกเลิกเพราะเหตุสุดวิสัย หรือสายการบินได้แจ้งการยกเลิกเที่ยวบินก่อนวันเวลาเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน หรือแจ้งน้อยกว่า 3วัน แต่สายการบินเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินให้แก่ผู้โดยสารไปยังจุดหมายที่ระบุในบัตรโดยสารได้ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมง จากเวลาเดิม

ดังนั้น ผู้โดยสารสามารถแจ้งความประสงค์ดังกล่าวผ่านทางสายการบิน หรือบริษัทตัวแทนที่ได้ทำการจองบัตรโดยสาร ได้โดยตรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related