svasdssvasds

เทรนด์ "เม็ดทองคำ" ในจีนมาแรง กระแสโซเชียลผุดวัยรุ่นออมทองหนีเงินฝืด

เทรนด์ "เม็ดทองคำ" ในจีนมาแรง กระแสโซเชียลผุดวัยรุ่นออมทองหนีเงินฝืด

วัยรุ่นในจีนแห่ซื้อ "เม็ดทองคำ" หรือทองคำขนาดเท่าเมล็ดถั่วสะสม หนีความไม่มั่นคงทางการเงินในสภาวะเงินฝืด โซเชียลมีเดียยิ่งดันกระแสคนรุ่นใหม่ลงทุนทอง

SHORT CUT

  • คนรุ่นใหม่ชาวจีนกำลังนิยมการออมทองในรูปแบบ "เม็ดทองคำ" หรือทองคำขนาดเล็ก
  • "เม็ดทองคำ" ถูกมองว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยที่สุด ในยุคที่เศรษฐกิจไม่มีความแน่นอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระแสความนิยมที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค
  • รูปแบบการออมเม็ดทองบรรจุอยู่ในขวดแก้ว ถือเป็นจุดเริ่มต้นการลงทุนสำหรับผู้บริโภครุ่นเยาว์ และเป็นสินค้าขายดีล่าสุดในร้านขายเครื่องประดับของจีน

วัยรุ่นในจีนแห่ซื้อ "เม็ดทองคำ" หรือทองคำขนาดเท่าเมล็ดถั่วสะสม หนีความไม่มั่นคงทางการเงินในสภาวะเงินฝืด โซเชียลมีเดียยิ่งดันกระแสคนรุ่นใหม่ลงทุนทอง

จากการเปิดเผยของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก คนรุ่นใหม่ชาวจีนกำลังนิยมการออมทองในรูปแบบ "เม็ดทองคำ" หรือทองคำขนาดเล็ก ในขณะที่จีนเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อร่วงหนักสุดในรอบ 15 ปี จนเข้าสู่ภาวะ "เงินฝืด" ส่วนตลาดหุ้นก็ยังคงผันผวน และอัตราดอกเบี้ยธนาคารก็ต่ำเกินไป

ทองคำขนาดเมล็ดถั่ว หรือ "เม็ดทองคำ" ที่มีน้ำหนักเพียง 1 กรัม ถูกมองว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับชาวจีนรุ่นใหม่ ในยุคที่เศรษฐกิจไม่มีความแน่นอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระแสความนิยมที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคในจีนสำหรับสินค้าประเภททองคำ ตั้งแต่ทองคำแท่ง ไปจนถึงเม็ดทอง และสร้อยข้อมือทองคำ

การออมเม็ดทองแบบนี้ยังเป็นกระแสแพร่หลายในโซเชียลมีเดียของจีน โดยในเว่ยปั๋ว (Weibo) ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียยอดนิยมที่สุดในจีนนั้น แฮชแท็กที่ชื่อว่า "ทำไมคนรุ่นใหม่หันมาซื้อทอง" มียอดคนเข้าชมมากถึง 91 ล้านครั้ง และมีการพูดคุยถึงเรื่องการออมทองแพร่หลายทั่วไปบนแพลตฟอร์ม

รูปแบบการออมเม็ดทองบรรจุอยู่ในขวดแก้ว ถือเป็นจุดเริ่มต้นการลงทุนสำหรับผู้บริโภครุ่นเยาว์ และเป็นสินค้าขายดีล่าสุดในร้านขายเครื่องประดับของจีน และแม้แต่กลุ่มธนาคารยังเข้ามาเล่นในตลาดนี้ เช่น ธนาคารไชน่า เมอร์แชนท์ส แบงก์ ที่ออกผลิตภัณฑ์ออมเม็ดทองเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

ทางด้านบริษัท โชว ไท ฟุก จีเวลรี กรุ๊ป เปิดเผยรายงานแนวโน้มผู้บริโภคเครื่องประดับของจีนประจำปี 2566 ระบุว่า ผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z ซึ่งได้รับผลกระทบจากการว่างงานของเยาวชนจำนวนมาก และบวกกับการที่จีนกำลังเข้าสู่ภาวะเงินฝืดนั้น ปัจจุบันได้กลายเป็นผู้บริโภคเครื่องประดับทองคำอันดับต้นๆ ในจีนไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม นิคอส คาวาลิส กรรมการผู้จัดการบริษัทที่ปรึกษา เมทัลส์ โฟกัส เตือนว่าไม่สมเหตุสมผลที่จะลงทุนในทองคำ ไม่ว่าจะเป็นเม็ดทองหรือทองในรูปแบบอื่นๆ ก็ตาม เนื่องจากราคาจะสูงกว่าราคาทองสปอต (Spot gold) ประมาณ 10 - 30% และมองว่าหากต้องการลงทุนในทองคำ ควรไปเล่นในกองทุน ETF ทองคำมากกว่า 

ที่มา : bloomberg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related