SHORT CUT
รัฐบาลกัมพูชาในยุคฮุนเซนใช้กลยุทธ์ข่าวปลอม (Fake News) โดยมีต้นแบบมาจากตำราโฆษณาชวนเชื่อของฮิตเลอร์ เช่น ให้ชาวบ้านสร้างสถานการณ์ดราม่าบริเวณชายแดนเพื่อลวงโลก คล้ายกับที่นาซีสร้างฉากค่ายกักกันปลอม
เคยสงสัยไหมว่าทำไมรัฐบาลกัมพูชาภายใต้การนำของอดีตนายกฯ ฮุนเซน ถึงได้เชี่ยวชาญเรื่องการสร้างข่าวปลอมหรือ "เฟกนิวส์" (Fake news) ได้อย่างแนบเนียนและทำอย่างต่อเนื่อง คำตอบคือ พวกเขามีตำราต้นแบบที่แข็งแกร่ง นั่นก็คือกลยุทธ์การโฆษณาชวนเชื่อของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำเผด็จการนาซีผู้เคยใช้สิ่งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการก่อสงครามโลก
อาจารย์พันธ์ศักดิ์ อาภาขจร ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร ได้ทำการศึกษาเรื่องนี้และพบว่า เฟกนิวส์ถูกใช้เป็นอาวุธในการสู้รบมาตั้งแต่ในอดีต ซึ่งในยุคนั้นเราเรียกมันว่า "การโฆษณาชวนเชื่อ" (Propaganda) โดยมีผู้นำเผด็จการหลายคนทั่วโลกที่ใช้กลยุทธ์นี้ราวกับลอกเลียนแบบกันมา
ในบรรดาผู้นำเผด็จการทั้งหลาย ชื่อของฮิตเลอร์มักถูกยกให้เป็นต้นแบบของการโฆษณาชวนเชื่อ ด้วยหลักการที่เขายึดถือจนกลายเป็นตำราที่ผู้นำหลายคนนำไปใช้
จากข้อมูลนี้จะเห็นได้ว่า การสร้างเฟคนิวส์ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นกลยุทธ์ที่มีรากฐานมาอย่างยาวนานและถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะในสังคมที่มีความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งกลยุทธ์เหล่านี้มักถูกนำมาใช้อย่างได้ผล
หัวใจสำคัญของการโฆษณาชวนเชื่อคือ “การทำซ้ำ” ซึ่งเป็นกลวิธีที่มีพลังมหาศาล เพราะงานวิจัยสมัยใหม่พิสูจน์แล้วว่า การพูดซ้ำๆ ไม่เพียงทำให้เราเชื่อในสิ่งที่เราไม่แน่ใจ แต่ยังสามารถลวงให้เรายอมรับเรื่องโกหกนั้นได้ แม้จะรู้ความจริงอยู่เต็มอกก็ตาม นี่คืออันตรายของการเผยแพร่ข้อมูลเท็จซ้ำๆ ผ่านสื่อ
ในยุคเผด็จการ ปัญหาคลาสสิกของผู้นำคือ แม้จะควบคุมสื่อในประเทศได้ แต่ก็ไม่สามารถปิดปากสื่อต่างประเทศหรือองค์กรนานาชาติได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่รัฐบาลกัมพูชาของฮุนเซนกำลังเผชิญอยู่เช่นกันในยุคโซเชียลมีเดีย ที่การตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับทำได้ง่ายกว่าเดิม
แต่ฮิตเลอร์ก็มีวิธีแก้เกม และฮุนเซนก็นำมาใช้เหมือนกัน
ย้อนกลับไปในปี 1944 เพื่อปกปิดความโหดร้ายของการสังหารหมู่ชาวยิว พวกนาซีได้เชิญผู้แทนสภากาชาดสากลมาตรวจสอบค่ายกักกันที่เมืองหนึ่งในสาธารณรัฐเช็ก แต่ก่อนที่คณะผู้แทนจะมาถึง พวกนาซีได้เตรียมการอย่างแยบยล
เป้าหมายคือการ "ลวงโลก" และปกปิดความจริงไม่ให้รั่วไหลออกไปสู่ภายนอก โดยใช้กลุ่มคนเปราะบางเป็น "โล่มนุษย์" ในอีกรูปแบบหนึ่ง
นี่คือตัวอย่างที่ชัดเจนว่า แม้เทคโนโลยีจะเปลี่ยนไป แต่กลยุทธ์การโฆษณาชวนเชื่อยังคงเดิม และยังคงเป็นเครื่องมือที่อันตรายอย่างยิ่งในมือของผู้ที่มุ่งหวังจะบิดเบือนความจริง
ที่มา : ข่าวข้น คนข่าว เนชั่นทีวี
ข่าวที่เกี่ยวข้อง