svasdssvasds

ส่องทีมเศรษฐกิจเลือกตั้ง 2566 แต่ละพรรคมีใครเป็น คีย์แมนแก้ปัญหาปากท้อง

ส่องทีมเศรษฐกิจเลือกตั้ง 2566 แต่ละพรรคมีใครเป็น คีย์แมนแก้ปัญหาปากท้อง

SPRiNG ชวน ส่องดู ทีมเศรษฐกิจเลือกตั้ง 2566 แต่ละพรรค ทั้ง เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ก้าวไกล หรือ พลังประชารัฐ มีใครเป็น คีย์แมน กัปตันทีม หัวเรือใหญ่ในการแก้ปัญหาปากท้อง รวมถึงแก้ปัญหาเศรษฐกิจระดับใหญ่

• ทีมเศรษฐกิจเพื่อไทย

ทั้งนี้  เพื่อไทย ได้ตั้ง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช​ เป็นประธานทีมเศรษฐกิจของพรรค พร้อมผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจด้านต่างๆ ได้แก่ นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ อดีตที่ปรึกษาด้านนโยบาย 3 นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งแน่นอนว่า จะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วย  ดร.ศุภวุฒิ  สายเชื้อ นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของประเทศ ดร.ปานปรีย์ มหิทธานุกร อดีตผู้แทนการค้า และที่ปรึกษานายกด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศมาร่วมเป็นที่ปรึกษา นอกจากนี้ยังมี นาย กิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เป็นรองประธาน

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช​ เป็นประธานทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย

• ทีมเศรษฐกิจพลังประชารัฐ 
ทีมแก้ปัญหาปากท้องของพรรคพลังประชารัฐนั้น หลักๆแล้ว จะมี  ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ , อุตตม สาวนายน อดีต รมว.อุตสาหกรรม รัฐบาล คสช.-ประยุทธ์ 1 และอดีต รมว.คลัง รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 2  , และลุงมิ่ง มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นคีย์แมนสำคัญ และทีมเศรษฐกิจของพลังประชารัฐนั้น ถือว่า "สายแข็ง" พอสมควร 

อุตตม สาวนายน อดีต รมว.อุตสาหกรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ สำหรับทีมเศรษฐกิจของพรรคพลังประชารัฐ ยังประกอบด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง , นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พาณิชย์ รัฐบาล คสช.-ประยุทธ์ 1 และอดีต รมว.พลังงาน รัฐบาลประยุทธ์ 2 นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีหลายสมัย นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรมช.แรงงาน รัฐบาลประยุทธ์ 2 นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมช.คลัง รัฐบาลทักษิณ

•ทีมเศรษฐกิจรวมไทยสร้างชาติ

มีความชัดเจนแล้ว สำหรับ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โดยเตรียมเปิดตัวทีมเศรษฐกิจเพื่อสู้ศึก "เลือกตั้ง 2566" หลังจากคณะกรรมการบริหารพรรค ได้หารือกันถึงรายละเอียดเสร็จสิ้นแล้ว  แหล่งข่าวจากพรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุว่า ทีมเศรษฐกิจของพรรคที่จะเปิดตัววันที่ 23 มีนาคม นี้ มีด้วยกัน 8 คน ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ ดังนี้ 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ 
นายจุติ ไกรฤกษ์ 
นายไตรรรงค์ สุวรรณคีรี 
ม.ล.ชโยทิต กฤดากร
นายจักร บุญหลง
นายชวิน อรรถกระวีสุนทร
นายวิท วรรณไกรโรจน์
นายวินท์ สุธีรชัย

โดยมีหัวหน้าทีมคือ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ปัจจุบันนั่งเก้าอี้ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มือเศรษฐกิจของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ส่วนทีมเศรษฐกิจประกอบไปด้วย นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และอดีตรองนายกรัฐมนตรี ร่วมกับ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ซึ่งปัจจุบันนั่งอยู่ในตำแหน่ง ผู้แทนการค้าไทย ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าทีมปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศของรัฐบาล ซึ่งทำงานร่วมกับนายสุพัฒนพงษ์ มาตั้งแต่แรก

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ 
• ทีมเศรษฐกิจก้าวไกล 

สำหรับ พรรคก้าวไกลนั้น จะมีคีย์แมนคนสำคัญในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ คือ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่ง เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจก้าวไกล  โดยเธอ เคยเป็น ผอ.ฝ่ายนโยบาย พรรคอนาคตใหม่ โดยเป็นประธานกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจของสภาฯ และมักอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจ และการผูกขาดของกลุ่มทุน

ขณะที่ เดชรัต สุขกำเนิด ก็เป็นอีกหนึ่งกำลังหลัก  โดย เดชรัต สุขกำเนิด ผอ.ศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต (Think Forward Center) ของพรรคก้าวไกล อดีตอาจารย์ ม.เกษตรศาสตร์ คนผลักดันด้านนโยบายต่าง ๆ ของพรรคก้าวไกล จะนำเสนอนโยบายปลดล็อกชีวิตเกษตรกรไทย และหยุดแช่แข็งชนบทไทย  และอีกหนึ่งบุคคลที่สำคัญคือ  วรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หนึ่งในแกนนำพรรคด้านเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ก็ยังมี วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร หรือ ต้น , สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล หรือ ดร.ชาย , อภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล และ ชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร หรือ ดร.โจ อยู่ในทีมด้วย 

ทีมเศรษฐกิจประชาธิปัตย์ 

ณ เวลานี้ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ทีมของพรรคเก่าแก่ของประเทศไทยนั้น มี อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ  เป็นประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจทันสมัย แทนที่นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ที่ถูกกล่าวหาคดีล่วงละเมิดทางเพศหลายสิบคดี และลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรค ไปต่อสู้พิสูจน์ความบริสุทธิ์อยู่ตอนนี้  

• ทีมเศรษฐกิจไทยสร้างไทย 

จะมี สุพันธุ์​ มงคลสุธี   รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ เป็นหัวเรือใหญ่  และกัปตันทีมในการแก้ปัญหาปากท้อง  นอกจากนี้ พร้อมทีมเศรษฐกิจ ได้แก่ น.ส.ศวิตา สำลีพันธุ์ , นายรุ่งเพชร ศรีกาญจนา , ดร.ณัฐพล เนื่องชมภู , เป็นต้น

• ทีมเศรษฐกิจภูมิใจไทย  : ยังไม่เปิดตัว

• ทีมเศรษฐกิจชาติพัฒนากล้า  
หลักๆแล้ว จะมี  กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค, อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรค และ กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ประธานยุทธศาสตร์และนโยบายเศรษฐกิจของพรรค เป็นตัวขับเคลื่อนเกมสำคัญในประเด็นเศรษฐกิจ  

• ทีมเศรษฐกิจชาติไทยพัฒนา  

จะมี ชาติชาย พยุหนาวีชัย เป็นคนสำคัญในทีม  โดย  ชาติชาย พยุหนาวีชัย นั้น เคยเป็น อดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และประธานกรรมการบริษัทภาคเอกชนหลายแห่ง 2.ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรค 3.ผศ.ดร.สันติ กีระนันทน์ กรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรค 4.ดร.อาชวิทธิ์ เจิงกลิ่นจันทน์ กรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรค 5.ดร.ปรเมศวร์ กุมารบุญ โฆษกพรรค 6.นายอมรฤทธิ์ จันทร์ประสิทธิ์ อดีตรองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน 7.นายกัมปนาท วงศ์หงษ์กุล ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเอกชน 8.นายธนพล สิริประภาวรรณ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเอกชน

related