svasdssvasds

เช็กจุดยืนการจัดตั้งรัฐบาล ก่อนเลือกตั้ง 2566 พรรคไหนเอาใคร ไม่เอาใครบ้าง ?

เช็กจุดยืนการจัดตั้งรัฐบาล ก่อนเลือกตั้ง 2566 พรรคไหนเอาใคร ไม่เอาใครบ้าง ?

เลือกตั้ง 2566 มาลองเช็กกันดูว่า แต่ละพรรคการเมือง ณ เวลานี้ มีจุดยืนอย่างไร ณ เวลา ล่าสุด ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566

เลือกตั้ง 2566 การเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ที่จะเฟ้นหา นายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย ได้รับการจับตามองเป็นอย่างมาก และทุกพรรคต่างทุ่มกำลังลงไปสู้อย่างเต็มอัตราศึก มาลองเช็กกันดูหน่อยว่า ณ เวลานี้ เช็กจุดยืนการจัดตั้งรัฐบาล ก่อนเลือกตั้ง 2566 พรรคไหนเอาใคร ไม่เอาใครบ้าง ? 

ในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น จุดยืนทางการเมือง โดยมารยาทการเมืองแล้ว "มักจะ" ให้ พรรคที่ได้ จำนวน ส.ส. มากที่สุด เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลก่อน อย่างไรก็ตาม เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ก็เกิด "สิ่งที่ไม่ค่อย" เกิดขึ้นบ่อยนักในการเมืองไทย เมื่อ พลังประชารัฐ ได้ ส.ส. 116  ที่นั่ง แต่กลับเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล  ขณะที่ เพื่อไทย ได้ ส.ส. 136 ที่นั่ง 

ครั้งนี้ เลือกตั้ง 2566 มาดูกันว่า แต่ละพรรคการเมือง มีจุดยืนอย่างไร ณ เวลา ล่าสุด ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคก้าวไกล จุดยืนจัดตั้งรัฐบาล 

สำหรับ พรรคก้าวไกล มีจุดยืนในการจับขั้ว อย่างชัดเจน โดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพพรคก้าวไกล  กล่าวไว้หลายๆครั้งว่า   "มีลุงไม่มีเรา"  นั่นหมายความ ก้าวไกล ไม่อยู่กับพลังประชารัฐ (ลุงป้อม) กับ รวมไทยสร้างชาติ (ลุงตู่) แน่นอน

เช็กจุดยืนการจัดตั้งรัฐบาล ก่อนเลือกตั้ง 2566 พรรคไหนเอาใคร ไม่เอาใครบ้าง ?
 

พรรคเพื่อไทย จุดยืนจัดตั้งรัฐบาล 

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ยืนยันเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2566  ว่า มีคำถามตลอดว่าพรรคเพื่อไทยจะ ไปร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ พี่น้องอยากให้ไปร่วมหรือไม่ พอแล้ว 8 ปีที่ผ่านมา ยืนยันชัดเจนว่าไม่จับมือกับสองพรรคนี้ เพราะ 2 พรรคนี้มีส่วนร่วมในการทำรัฐประหาร ปล้นอำนาจ อธิปไตยของประชาชน บอกว่าเราเป็นเรือใหญ่ เขาเป็นเรือเล็กพายอยู่ข้างๆ ไม่ต้องมาอยู่ข้างๆ ต่างคนต่างอยู่ ไม่ร่วมกันแน่นอน 

เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย

พรรคภูมิใจไทย จุดยืนจัดตั้งรัฐบาล 

โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เพิ่งได้ แถลงถึงท่าทีพรรคภูมิใจไทย ต่อสถานการณ์ทางการเมือง ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง 2566 เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2566 โดย พรรคภูมิใจไทย ยังไม่พิจารณาแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล จนกว่าจะทราบผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ที่ประกาศโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขณะนี้พรรคภูมิใจไทย ยังไม่ได้รับการติดต่อ หรือทาบทามจากพรรคการเมืองใด และไม่ได้ตอบรับ หรือจับขั้วกับพรรคการเมืองใด เพื่อจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง 

“พรรคภูมิใจไทย สนับสนุนพรรคการเมือง ที่ได้รับคะแนนจากประชาชนเป็นอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลก่อน"   อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจ กล่าว 22 เม.ย. 66

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

พรรคพลังประชารัฐ จุดยืนจัดขั้วรัฐบาล 

ด้าน พลังประชารัฐ รัฐบาลเก่าจากปี 2562 มี   ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส. พลังประชารัฐ  ที่เป็นหัวเรือใหญ่ ทางฝั่งภาคเหนือ และเคยเป็นอดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกมาบอกว่า 

"หลายพรรคที่ออกมาปฏิเสธไม่จับมือกับกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ แล้ววันหนึ่งอยากเป็นรัฐบาล ผิดคำพูดตัวเองต่อสาธารณะ ประกาศไม่จับมือกับคนนั้นคนนี้ มันยังไวเกินไป"  โดย  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส. พลังประชารัฐ กล่าวเอาไว้เมื่อ  22 เม.ย. 66

พรรคชาติพัฒนา  จุดยืนจัดตั้งรัฐบาล 

ขณะที่ พรรคขนาดกลางอย่าง ชาติไทยพัฒนา , นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.)  เคยพูดไว้ ตอนลงพื้นที่ อีสาน โดยระบุ ถึงคำพูดของตนที่ปราศรัยบนเวทีกาฬสินธุ์ที่ว่า ฟร์อมรัฐบาลทุกสูตรมีชาติไทยพัฒนาอยู่ในนั้น ว่า เราไม่ได้บอกว่า พรรคเราไปได้กับทุกขั้วการเมือง แต่เราบอกว่าทุกขั้วการเมืองอยากให้พรรคชาติไทยพัฒนาไปร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากพรรคชาติไทยพัฒนา ทำงานแบบไม่สร้างศัตรู 

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา
 

related