svasdssvasds

เปิดงบประมาณ กระทรวงเกรดเอ งบ 1 ใน 3 ของประเทศ กระทรวงที่หลายพรรคอยากดูแล

เปิดงบประมาณ กระทรวงเกรดเอ  งบ 1 ใน 3 ของประเทศ กระทรวงที่หลายพรรคอยากดูแล

SPRiNG ชวนส่องงบประมาณ ของกระทรวงเกรดเอ เพราะ กระทรวงเกรดA ไม่ได้เฉพาะตัวเลขงบประมาณที่ได้รับจัดสรร แต่นิยามของกระทรวงเกรด A ที่นักการเมืองหมายปองนั้น ยังหมายถึงกระทรวงคุมนโยบายที่มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนในประเทศ มีผลประโยชน์สูง มีการจัดซื้อจัดจ้างมาก

ช่วงจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ภายหลังการ เลือกตั้ง 2566 ซึ่งถึงแม้ตอนนี้ จะยังไม่ลงตัว หาจุดลงล็อกยังไม่ได้  ทั้งตำแหน่งประธานสภาฯ และกระทรวงต่างๆ ที่พรรคแกนนำ อยากจะดูแล เพื่อขับเคลื่อนนโยบายที่พรรคตนเองนั้นหาเสียงไว้ ให้มากที่สุด 

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายต่างโฟกัสพุ่งเป้าไปที่ กระทรวงเกรด A ซึ่ง หลายๆกระทรวงนั้น มีความสำคัญมากๆ และมีงบประมาณมหาศาล 

ทราบหรือไม่ว่า กระทรวง ที่ได้รับการจัดสรรงบทะลุแสนล้านบาท ในปี งบประมาณ 2566 ก็ยังคงเป็น 8 กระทรวงเดิม ๆ ในจำนวนนี้มีกระทรวงกลาโหม และ กระทรวงศึกษาธิการ รวมอยู่ด้วย แม้ทั้ง 2 กระทรวงจะถูกตัดงบไปกว่า 4 พันล้านบาทก็ตาม 

โดย กระทรวงศึกษาธิการ ขอตั้งงบไว้สูงสุดที่ 325,900.2 ล้านบาท หรือคิดเป็น 10.2% ของงบทั้งหมด ตามด้วยกระทรวงมหาดไทย ตั้งงบไว้ 325,578.9 หรือคิดเป็น 10.2% เช่นกัน

เปิดงบประมาณ กระทรวงเกรดเอ งบ 1 ใน 3 ของประเทศ กระทรวงที่หลายพรรคอยากดูแล  กระทรวงการคลัง ก้าวไกลอยากดูแล
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนอีก 6 กระทรวงที่เหลือ ได้แก่  กระทรวงการคลัง, กระทรวงกลาโหม, กระทรวงคมนาคม, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการอุดมศึกษาฯ  อย่างไรก็ตาม SPRiNG ยังอยากจัดให้ กระทรวงพาณิชย์  และกระทรวงพลังงาน เป็นหนึ่งในกระทรวงเกรด A ด้วย เพราะมีหลายๆเหตุผล ที่ทำให้กระทรวงเหล่านี้ เป็น กระทรวงเกรด A อาทิ กระทรวง พลังงาน  แม้จะมีงบประมาณ หลักพันล้าน แต่ กระทรวง พลังงาน  ก็ทำหน้าที่กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ  กฟผ. - ปตท.  ซึ่งงบประมาณการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ มีจำนวนเงินรวมกันกว่า 400,000 ล้านบาท

ณ ตอนนี้ ประเทศไทย มีการจัดสรร งบประมาณ  ทะลุแสนล้านบาท ก็ยังคงเป็น 8 กระทรวงเดิม ๆ ในจำนวนนี้มีกระทรวงกลาโหม และกระทรวงศึกษาธิการ รวมอยู่ด้วย แม้ทั้ง 2 กระทรวงจะถูกตัดงบไปกว่า 4 พันล้านบาทก็ตาม 
 

โดยกระทรวงศึกษาธิการขอตั้งงบไว้สูงสุดที่ 325,900.2 ล้านบาท หรือคิดเป็น 10.2% ของงบทั้งหมด ตามด้วยกระทรวงมหาดไทย ตั้งงบไว้ 325,578.9 หรือคิดเป็น 10.2% เช่นกัน

ส่วนอีก 6 กระทรวงที่เหลือ ได้แก่ กระทรวงการคลัง, กระทรวงกลาโหม, กระทรวงคมนาคม, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการอุดมศึกษาฯ

กระทรวงศึกษาธิการ 3.259 แสนล้านบาท
ภารกิจ : จัดการศึกษา จัดหลักสูตรพัฒนาคุณภาพการศึกษา 
องค์การมหาชน : คุรุสภา สสวท. สกสค.

กระทรวงมหาดไทย  : 3.255 แสนล้านบาท 
ภารกิจ : ความคุมงานฝ่ายปกครอง ผู้ว่าฯ นายอำเภอ 
รัฐวิสาหกิจ : กฟภ. กปภ. องค์การตลาด

กระทรวงคลัง 2.85 แสนล้านบาท
ภารกิจ : รายรับ - รายจ่าย ภาษี
รัฐวิสาหกิจ : ธนาคารกรุงไทย ธกส. ออมสิน ธอส. สำนักงานสลากกินแบ่งฯ

กระทรวง คมนาคม 1.8 แสนล้านบาท 
ภารกิจ : ดูแลการเดินทางคมนาคม ขนส่ง 
รัฐวิสาหกิจ : ทอท. รฟท. ขสมก.

กระทรวงพาณิชย์ 6,443 ล้านบาท
ภารกิจ : ดูแลสินค้า  เจรจาการค้า ผลักดันการส่งออก
รัฐวิสาหกิจ : องค์การคลังสินค้า

กระทรวงพลังงาน : 2,707 ล้านบาท
ภารกิจ : ด้านพลังงาน ไฟฟ้า น้ำมัน ก๊าซหุงต้ม
รัฐวิสาหกิจ  : ปตท. กฟผ. 

นอกจากนี้ ยังมีกระทรวง อีกหลายๆ กระทรวง ที่ได้งบประมาณ มหาศาล อาทิ 

กระทรวงกลาโหม งบประมาณ 1.97 แสนล้านบาท 
กระทรวงสาธารณสุข งบประมาณ1.56 แสนล้านบาท  เป็นหน่วยงานดูแลสุขภาพอนามัยของคนทั้งประเทศ  
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  งบประมาณ 1.26 แสนล้านบาท เป็นหน่วยงาน เกี่ยวกับการเกษตรกรรม การจัดหาแหล่งน้ำและพัฒนาระบบชลประทาน ส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร ส่งเสริมและพัฒนาระบบสหกรณ์ รวมตลอดทั้งกระบวนการผลิต และสินค้าเกษตรกรรม มีการจัดซื้อจ้างมาก 
กระทรวงการอุดมศึกษาฯ งบประมาณ 1.24 แสนล้านบาท 

related