svasdssvasds

4 ตัวเต็ง ประธานสภาฯ รัฐบาลก้าวไกล เปิดประวัติ 4 แคนดิเดตประมุขนิติบัญญัติ

4 ตัวเต็ง ประธานสภาฯ รัฐบาลก้าวไกล เปิดประวัติ 4 แคนดิเดตประมุขนิติบัญญัติ

เปิดประวัติ 4 ตัวเต็ง ตำแหน่งประธานสภาฯ หรือชื่อเต็มๆ คือ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ตอนนี้ เป็นกระแสข่าวว่าทั้ง เพื่อไทย และ ก้าวไกล ซึ่งเป็น 2 แกนนำ พรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกล ยังหาจุดลงตัวไม่ได้ รายชื่อบุคคลที่มีโอกาส เป็น ประธานสภาฯ จากการคาดการณ์ มีใครบ้าง เช็กเลย

• ตัวเต็ง ประธานสภาฯ รัฐบาลก้าวไกล 

ณ ช่วงเวลาจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ณ ขณะนี้ ยังไม่รู้ว่าศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ ระหว่างพรรคก้าวไกล กับพรรคเพื่อไทย จะจบลงอย่างไร อย่างไรก็ตาม มี "กระแสข่าว" แย้มออกมาจากแต่ละฝั่งว่า ชื่อที่อาจจะคว้าเก้าอี้ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติไปคือ 4 ท่านนี้

1.   ประวัติ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ตัวเต็งประธานสภาฯ 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งตกเป็นข่าวว่าอาจจะเป็น ประธานสภาฯ เนื่องจาก  นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ว่าเป็นคนหนึ่งที่มีความเหมาะสม, อย่างไรก็ตาม หมอชลน่าน ยืนยันกับรายการคมชัดลึก ในเครือเนชั่นว่า  เปิดเผยต่อประเด็น ประธานสภาฯ นี้ ว่า สองพรรค ยังไงก็แยกกันไม่ได้ หลังมีกระแสข่าวแย่งตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ กัน ในรายการ คมชัดลึก เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 66



"ผมไม่เคยยืนยันนะ (ว่าตำแหน่งประธานสภาฯต้องเป็นเพื่อไทย) เรียนด้วยความเคารพ เพราะเราไม่เคยพูดกันมาก่อน เรื่องตำแหน่งต่างๆ ตอนนี้ยังไม่มีการเจราจา ก่อนหน้านี้คือขอให้ MOU มันจบก่อน อะไรเป็นไปได้ อะไรเหมาะสม"


ปลายปี พ.ศ. 2552 สื่อมวลชนประจำรัฐสภา ได้ตั้งฉายานักการเมือง โดยให้ฉายานายแพทย์ชลน่านเป็น “ดาวสภา” ด้วยบทบาทการอภิปรายโดยมุ่งเน้นข้อมูลมากกว่าการใช้วาทศิลป์ จากนั้นได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (ครม.ยิ่งลักษณ์ 3) เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555 กระทั่งได้รับโปรดเกล้าฯ ให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556

ในปี พ.ศ. 2564 วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กระทั่งวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เขาเป็น ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอชลน่าน ศรีแก้ว กับ เส้นทางการเมือง เป็น ส.ส. จังหวัดน่าน 6 สมัย 

เลือกตั้ง 2544 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคไทยรักไทย
เลือกตั้ง 2548 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคไทยรักไทย
เลือกตั้ง 2550 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย
เลือกตั้ง  2554 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคเพื่อไทย
เลือกตั้ง  2562 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคเพื่อไทย
เลือกตั้ง  2566 จังหวัดน่าน สังกัดพรรคเพื่อไทย  (รอการรับรอง) 

4 ตัวเต็ง ประธานสภาฯ รัฐบาลก้าวไกล เปิดประวัติ 4 แคนดิเดตประมุขนิติบัญญัติ

2.  ประวัติ ธีรัจชัย พันธุมาศ  ตัวเต็งประธานสภาฯ 
นาย ธีรัจชัย พันธุมาศ อายุ 59 ปี  จากพรรคก้าวไกล โดยในการเลือกตั้ง 2562 สมัยที่แล้ว ธีรัจชัย พันธุมาศ เป็น  สส.ปาร์ตีลิสต์ แต่ในครั้งนี้ลงเขต และได้รับเลือกตั้งเป็นว่าที่ สส.กรุงเทพมหานคร โดยเขาลงในพื้นที่ เขต 18 กทม.  ธีรัจชัย พันธุมาศ  

ทั้งนี้ ว่ากันว่า สาเหตุที่ลงเขต เพื่อหลีกทางให้มีพื้นที่ สส.ปาร์ตีลิสต์ให้เพื่อน ๆ ในพรรค จนได้รับคำชื่นชมอย่างมากจาก นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาพรรคอนาคตใหม่ ผู้ที่ชักนำนายธีรัจชัย มาเดินทางร่วมกับพรรค ก่อนถูกยุบจนเป็นก้าวไกลในปัจจุบัน

นายธีรัจชัย จบปริญญาตรีและปริญญาโท จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเนติบัณฑิตไทย สำนักเนติบัณฑิตยสภา ถือว่าเป็นมือกฎหมายที่เชี่ยวชาญการเมืองคนหนึ่ง เริ่มต้นเส้นทางการเมืองในฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักไทย ตั้งแต่ปี 2545 ส่วนผลงานกับพรรคอนาคตใหม่ และก้าวไกล ถือว่าโดดเด่นในหลายครั้ง ไม่ว่าการประท้วง หรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ เช่น ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รวมถึงบทบาทในกรรมาธิการ ป.ป.ช.ของสภาฯ ที่จี้เรื่องแหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน รวมถึงคดีบอส กระทิงแดง อย่างถึงพริกถึงขิง

ธีรัจชัย พันธุมาศ หนึ่งใน 4 ตัวเต็ง ประธานสภาฯ รัฐบาลก้าวไกล เปิดประวัติ 4 แคนดิเดตประมุขนิติบัญญัติ

3. ประวัติ ณัฐวุฒิ บัวประทุม   ตัวเต็งประธานสภาฯ 
นาย ณัฐวุฒิ บัวประทุม อายุ 46 ปี จากพรรคก้าวไกล จบปริญญาตรีด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโทกฎหมายจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง 

 ณัฐวุฒิ บัวประทุม ประวัติการทำงาน เคยเป็นหัวหน้างานกฎหมาย มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก และในพรรคก้าวไกล ณัฐวุฒิ บัวประทุม คือหนึ่งในผู้คุมกฎ เนื่องจากเป็นรองหัวหน้าพรรค ในฐานะคณะกรรมการวินัยและจรรณยาบรรณสมาชิกพรรคก้าวไกล

ณัฐวุฒิ บัวประทุม หนึ่งใน 4 ตัวเต็ง ประธานสภาฯ รัฐบาลก้าวไกล เปิดประวัติ 4 แคนดิเดตประมุขนิติบัญญัติ

ครั้งหนึ่ง ณัฐวุฒิ บัวประทุม เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า พร้อมกับการนั่งแท่นเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร  ถึงแม้ว่าจะมีประสบการณ์ทางการเมืองน้อย แต่เชื่อมั่นว่าสภาฯ ไม่ได้เป็นสภาฯ แบบโดด ๆ คนเดียว  ยังมีเพื่อนสมาชิกสภาผู้ทนราษฎรร่วมกันทำงาน ที่สำคัญมีสมาชิกข้าราชการสภาฯ ที่อยู่กันมายาวนาน ยิ่งมีความรู้ความสามารถแนะนำได้ และเชื่อว่าชื่อของทุกคนที่ปรากฏก็มีความพร้อม แต่ท้ายที่สุดจะอยู่ที่การพูดคุย และขึ้นอยู่กับเสียงสมาชิกว่าจะเลือกใคร

4  ประวัติ ปดิพัทธ์ สันติภาดา  ตัวเต็งประธานสภาฯ 
หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่ สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล สมัยที่ 2 ซึ่งหลายคนเริ่มรู้จักมากขึ้นในฐานะ "ตัวตึง" ดีเบตคนใหม่ หลังโชว์วิสัยทัศน์ในหลายๆเวทีดีเบตช่วงก่อนการเลือกตั้ง 2566  

หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา  อายุ 42 ปี ลงเลือกตั้งสมัยแรกปี 62 สามารถเอาชนะ หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต สส.หลายสมัยจากพรรคประชาธิปัตย์ได้ 

ก่อนนั้น  ปดิพัทธ์ สันติภาดา ตามประวัติการทำงาน เคยเป็นสัตวแพทย์ และทำงานด้านพัฒนาเยาวชนและแก้ไขปัญหาสังคม สมาคมนักศึกษาคริสเตียนไทย ในด้านการเมือง

เคยเป็นประธานคณะกรรมาธิการคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เคยอภิปรายตีแผ่ทุจริตกองทัพ ต้นตอกราดยิงโคราช และเป็นหนึ่งในมืออภิปรายเกี่ยวกับการแก้ไขระบบเลือกตั้งและรัฐธรรมนูญ

ปดิพัทธ์ สันติภาดา หนึ่งใน 4 ตัวเต็ง ประธานสภาฯ รัฐบาลก้าวไกล เปิดประวัติ 4 แคนดิเดตประมุขนิติบัญญัติ


 

related